Chapter 13

29 2 3
                                    

================================Chapter 13 ====================================

Kath's pov

its been a week simula nung matapos ang alumni, at hindi pa rin ako makapaniwala sa mga nangyare... gosh! liligawan ako ng long-time crush ko! AAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!! Pero... pang di pa ko ready... AY PALAKA! nabunggo ako sa pinto ng cr dito sa salon, bigla kasing lumabas ng cr si Jen. pambihira.

"sorry miss k! di ko napansin na nandyan kayo" sbi ni jen sken habang hawak ko naman ung noo ko na naumpog sa pinto.

"okay lang, halata naman na di mo ko nakita" sarcastic kong sabi. ang sakit! sana di bumukol

"sorry talaga miss k." pagaalala nya "lagyan nten ng yelo para di magkabukol"

"cge, maigi pa nga" sabi ko. napansin ko na parang namumula at namamaga ung mata nya. umalis si jen at ako naman umupo sa desk ko. maya-maya dumating na si jen na may dalang ice bag at nilagay sa noo ko.

"sorry talaga miss k ah... mejo sabog lng kasi ako ngayon" sabi nya.

"may problema ka ba?" tanong ko

"okay lang ako miss k" depensa nya

"ows? eh bakit ka umiyak?" tanong ko. natigilan sya. "pwedeng magkwento sken, di ka na iba sken noh" biglang tumulo luha nya.

"hala ka! bkit ka umiiyak?! anong nangyare ba?" pagaalala ko. ano kaya gagawin ko?! nako!!!

"kc miss k.... kinakabahan ako... baka kasi buntis ako..." sabi nya. OMG! wala pa naman akong muang pagdating sa mga ganyang bagay!

"pano mo naman nasabi?" tanong ko.

"kc 1 week na kong delay... di pa ko ready... kulang pa ung ipon ko.." lalo syang umiyak. hala ka!!! teka!

"kelan ka huling nagkaron? at kelan may nangyare sa inyo ng bf mo?" tanong ko, alam ko may safe period un eh, kaso di ko masyadong matandaan...

"nung 4 po last month ung 1st day ko. tas 14 po may nangyare samin" sabi nya na mejo umiiyak pa din. binilang ko naman. kung 7 days sya nagkaron, 1 2 3 4 5... safe sya!

" sa pagkakatanda ko safe ung 7 days before and after ng menstruation ehh.. kung 7 days ka ngkaron, safe ka..." sabi ko

"4 days lng ako nagkaron nun eh" sagot nya. binilang ko naman ulit

"nako, di ka safe... baka buntis ka! teka nga! parang ang gulo, kasi naman di ako doctor eh!" sabi ko, nakaka stress! ay oo nga! doctor nga pla si james!

"wait, magtatanong ako sa kakilala kong doctor" sabi ko. mejo kumakalma naman na si jen. ayun, nag ring na...

"kath? napatawag ka?" sabi ni james sa phone.

"hi james, may tatanong lng ako."

"ano un?"

"kelan ba malalaman kung safe sex?" tanong ko. "ay! eto na lng, kelan malalaman kung fertile ang babae?"

"count the days from the first day of your period to the 14th day, ang 14th day kasi ung predicted ovulation. since magkakaiba ung lenght ng cycle ng babae, the predicted fertility time is 5days before and after ng 14th day" sagot nya. buti na lang may kakilala akong doctor "mag pa blood test ka for accurate result"

"ahhh.. mali pala ang bilang ko... okay sige, salamat ng marami! pasensya na sa istorbo, bye!" sabi ko then binaba ko na ung call. nag bilang ako, hala fertile!

"nako jen, mukhang fertile ka, nag PT ka na ba?" tanong ko.

"oo, positive ung lumabas" pagaalala nya

Between a soda and a mint candyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon