Kabanata 30

534 14 2
                                    

New Version

KABANATA 30

Tila tumigil ang oras ng bigla na lang tumayo ang kinikilalang hari ng mga taong gumagamit ng spells, charms, potions etc.

The King of Wizardry

"Can we talk outside Miss?"

Tanong nito, ngunit hindi man lamang natinag si Mal sa kanyang inuupuan. Sa halip ay pinagtaasan pa nya ito ng kilay at tila nang-aasar na ngumiti ng marinig nya ang ilang bulungan.

"Bakit sya kinakausap ni King Gilan?"

Mas lalo pang lumaki ang ngisi ni Mal na tila nagbabadya ng gulo. Mabilis na kumilos si Alesana palapit sa kanila upang pigilan ang susunod na mangyayari ngunit sobrang bilis mag-isip ni Mal na tila naghahamon ng away.

"And if I won't, what will you do then?"

Na malakas na ikinasinghap ng lahat.

Maldeibella's Point of View


What's wrong with this people?

All of them are acting weird matapos kong sumagot sa lalaking nakatayo sa harap ko na di umano'y tinawag na King Gilan.

I saw how his lips twitch up, making a smug look.

"You like it or not, you are coming with me."

Hindi na ako nakagalaw pa ng hawakan nya ang kamay ko at bigla na lang bumigkas ng mga lenggwaheng pamilyar sa akin.

"Legiones sine me ratus sum paradiso Ianuae"

A teleportation spell.

Mabilis na pumalibot sa amin ang malakas na hangin at dinala kami sa kung saan. I suddenly closed my eyes and let this guy take me to somewhere I don't care.

Maya-maya ay ramdam ko ang pagtapak ng aking sapatos sa lupa, at sinalubong kami ng kapaligiran ng katahimikan.

"I heard the rumors about you."

He started that makes me alert at saka ko iminulat ang aking mga mata.

Sumalubong sa akin ang mga bulaklak na nakapaligid sakin.

This is a paradise indeed.

"Rumors." I mumbled, what kind of rumors?

"The new kid of Perpetual Guardians. Tell me, what kingdom do you belong?"

He said waiting for my honest respond.

Hindi ko inaasahan na may kakalat na balita tungkol sa akin.

"Don't worry kami lang ang may alam, not until now that I'd told you." He spoke, still looking at me intently.

Scanning at waiting for my next move I guess.

"What's with the fuss?" I cutted. "Is that a big deal?"

"YES! And I'm wondering how did you manage to enter the last faction without carrying a name of a kingdom" he suddenly retorted I guess he is mad already.

Ang bilis naman. I frowned.

Does he mean, I'm not belong to their Faction?

Kahit ako hindi ko naman ginusto a! Who tell them to put me in that stupid Faction.

"What did you just said?" Hindi makapaniwala nitong sambit.

Hindi ko pinansin ang tanong nito, sa halip ay tinitigan ko lang sya.

'Your faction, it sucks.'

Pagkasambit ko non sa utak ko ay bigla na lang syang namula at tila sasabog sa sobrang galit.

"Idem sapiunt stulti peccatum nisi."

He murmured using his ritual tone, malakas na humangin at biglang nagtaasan ang mga tuyong dahon na nasa damuhan, sa sobrang laki nito ay hindi ko na makita and suddenly he pointed it to me. A Dangerous attack.

I suddenly rolled my eyes. I raised my hand and make a click sound.

"Depletion Attack." I murmured.

Walang isang segundo ay ang attack nya na papunta sana sa akin ay bumalik sa kanya.

Dahil sa sobrang bilis hindi ko alam kung natamaan sya o hindi.

I didn't hold his shadow, because if I did? His kingdom will hunt me.

Wala akong balak kumitil ng buhay, not now hangga't wala pa ung ----

"How can you do that!" Its not a question, its a statement.

"Do what?" I murmured, enough for him to hear me.

"The depletion attack, paano mo un nagawa? You didn't hold me."

Nagtataka nitong sabi sa akin, I rolled my eyes.

This is making me bored.

"Basic, you hold me." Tinatamad kong sambit that leave him stunned and bring him to nowhere I don't care. And I shrugged my shoulders out of boredom.

"Tapos ka na?" Tanong ko dito ng hindi na ito umimik.

Nagsimula na akong tumalikod ng bigla akong may naalala.

"A! I came no where kingdom. I'm a simple student of this Academy and I don't care about the rules you run here, unless it concerns me."

I smirked, sabay nagpatuloy na lumakad.

Wala na akong gagawin dito, babalik na sana ako ng --

"Legiones sine me ratus sum parad-"

"Who are you?" He asked that makes me stop.

"The girl you should never messed up." I answered and leave him behind.

This is not good.

Should I tell Ayuza regarding to this matter?

But still, hindi pa ako nagtatagal sa Academy na to.

That's boring...

-------
Other Part Published
March 1, 2019
♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

PS: Yays! Anilag Month 💙
Sorry kung sabaw ang update~ And dun sa mga nagcomment last chapter.

Fellas I saw your names already and put on one of my incoming characters.

Stand by 😍

Enjoy Reading & Love Love

T H A N K Y O U
Ate Dem♡

My Twin Is A Demon AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon