Say that we'll be happy again

0 0 0
                                    

Author's POV

"Teka lang ho! Teka!" Sinabi ni Zach at pinigil yung mga lalaki na nagtutulak sa trolley bed.

"Sir, excuse me lang po!" Sabi ng isang lalaki na tinulak papalayo si Zach.

Lumaban naman si Zach hanggang malapitan nya na yung bata sa may trolley bed.

"NO! NO! NOOOOO!" sabi ni Zach ng makita ang sarili nyang anak na si Caleb na walang malay at duguan na nakahiga sa kama.

"Sir, pasensya na po pero kailangan nyong tumabi!" Sabi ng isa pang lalaki at tuluyan na ngang umalis ang mga ito patakbo sa ER.

Kasunod naman ng mga lalaki ay yung yaya na pinag iwanan ni Zach kay Caleb.

"Ser, sorry po ser." sabi ng yaya kay Zach habang umiiyak at ito at umiiling na sising-sisi sa nangyari.

"Anong nangyari?!" sabi ni Zach na hindi nakatingin ng diresto sa yaya at sa ER parin kung saan dinala si Caleb nakatingin.

"Gustong gusto nya kaseng malaman kung anong nangyari kay Ma'am Eli, kinulong nya po ako sa kwarto at tumakas sya." sabi nung yaya na umiiyak parin.

Nakapikit naman si Zach ng ma-realize na kasalanan din nya ito, "Ano pang nangyari?!"

"Tapos nung nakalabas na ko ser, hinahanap ko po sya sa village, tapos nung makita ko sya ser, wala na po.... Hindi ko na po alam kung ano nangyari, hindi ko na po nakita kung ano man yung nakabunggo eh... Tapos si ser Caleb po, duguan na sa kalsada." Kwento ng yaya at umiiling pa rin sabay sa pag iyak.

"Nasagasaan ang anak ko?" Sabi ni Zach at napasandal na naman sa dingding at humawak sa may dibdib nya.

"What's happening here?" Tanong ni Raffi na kasama si Eros na may dalang coffee, "Zach?"

"Ate Milena, anong ginagawa inyo rito? Kasama mo ba si Caleb?" Tanong ni Eros at pilot inaabot ang cup of coffee kay Zach, "Brad, inom ka muna o, pampakalma."

Tinignan ni Zach si Eros na parang wala na ito sa sarili.

"Zach? What's with all the blood?" Tanong naman ni Raffi ng makita ang kaninang clean shirt ni Zach na may stains of blood, pati din mga kamay nito.

"P******nang buhay toh!!" sabi ni Zach at pinagsusuntok na naman ang dingding. Inabot bigla nina Raffi at Eros yung kape dun sa yaya at pinigilan si Zach.

"Zach! Walang magagawa yang galit mo!" Sabi ni Eros at tinitigan sa mata si Zach.

"Si Caleb.... Yung anak ko Eros...." yumuko si Zach at umiling sabay pagtulo na naman ng luha sa mga mata nito.

Nakita naman ni Raffi na tumuro sandali si Zach sa may ER kaya naman na-gets nito agad ang ibig sabihin ng kaibigan.

"Oh no...." sabi ni Raffi ng mahina kaya napatakip ng bibig at naluha na rin.

"Ate Milena, anong nangyari?!"

"Nasagasaan po si Ser Caleb. Pasensya na po Ser, hindi ko po talaga sinasadyang mapabayaan yung bata."

Raffi walked out of the hospital muna to get some fresh air habang si Zach naman ay nakasandal sa balikat ni Eros habang umiiyak ito. Maya-maya ay dumating si Pete na litong lito sa nangyayari until kinwento din sa kanya ni ate Milena ang nangyari. Pete immediately hugged Zach at binulungan ng encouraging words, "Kuys, magiging okay sila.... Tiwala lang sa Diyos."

---

Napatayo ulit sila Celi, Lily, Eros, Raffi at Pete ng may lumabas na doctor galing sa ER kung saan dinala si Caleb.

"Kayo po ang kamag anak ni Caleb Reyno?" Tanong ng doctor after nito tanggalin ang kanyang mask.

"Ako ang tatay nya Doc." Sabi ni Zach at nilapitan ang doctor

"I'm sorry to say this Sir but the kid's chances of survival is very low, he got hit pretty badly resulting in majoy breakage of his ribs,"

"What are you trying to say Doc?" Celi asked kahit alam nya na ang sagot sa tanong nya.

"His broken ribs did some damage to some of his vital organs, especially his lungs.... He's suffering from traumatic pneumothorax, dahan dahan ng na co-collapse yung lungs nya... Sa ngayon we're inserting a chest tube to try and rove air and blood from his punctured lungs. And later on, we'll attempt surgery.."

"Bakit nyo sinasabi sa'min to?" Raffi asked with disbelief and anger in her voice.

"We just want to prepare you for the worse.... Alam kong masakit pong tanggapin. I don't want to lie to you and say that the kid is going to be fine after the procedures we're going to do. But believe me when I say that we're doing our very best to save the little boy."

----

Ten minutes after, lalong nawalan ng pag-asa si Zach dahil sa mga nangyayari. Naupo na lang ulit sila at nag hope nalang for the best. Zach stared at the door on the far left where Caleb was in, and then turned his head to stare at the door on the far right where Eloisse was in.

"How long has Eloisse been there? Ba't walang nag babalita?!" Sabi ni Zach na biglang napatayo.

Napatayo din naman si Eros at Pete with him dahil nakita nilang umiinit na naman ang ulo ng kaibigan nila.

"Zach, kalma lang, walang magagawa yang galit mo. Just let them do their job." Pete explained to him and assisted him to sit down again.

Zach looked over at the other room where Caleb was and frowned, "Pinabayaan ko yung anak ko." Sabi ni Zach sa sarili nya at napayuko.

"It's not your fault Kuya..." Celi said at tumingin kay Zach na nakayuko pa rin.

----

A few more minuted passed at finally may lumabas na din na specialist from the room where Eloisse was taken. Lumapit naman ito kung nasaan sila Zach kaya isa-isa ulit silang nagsi tayuan.

"Kamusta po ang asawa ko?" Tanong ni Zach with hopeful eyes.

"Her vitals are very unstable at the moment,  dumagdag pa ang sakit nya sa puso nya, it's not looking good at the moment Mr Reyno."

"Doc, buhayin nyo po ang asawa ko!!! Hindi sya pwedeng mawala." Sabi ni Zach at napahawak na sa kamay ng doctor na parang nagmamakaawa.

"Mr Reyno, I...."

"Please Doc.... Please.... I can't lose her..." Napaluhod na si Zach sa pagkadesperado nya. Tears started falling from his eyes again for the nth time that night.

Tumango ang doctor at nagpaalam ulit kila Zach. When he left, Eros assisted Zach to get up and sit, at pinainom ng tubig ang kaibigan.

-----

The sound of a flat line.

"Caleb?"

"Eloisse?" Ms Louie asked when she saw her daughter with her eyes fully closed.

----

Time of death, 12:01 am.

To be continued......

Fate of oursWhere stories live. Discover now