Chapter IX
"AH, excuse me po, Manong. Pwede po magtanong?" tanong nya sa isang may edad na lalaking gwardya ng napakalaking taniman ng mga bulaklak.
Sa labas pa lang ay tanaw na tanaw na niya ang nag gagandahang maga bulakalak. Sa unahan ay ang isang puting rest house, siguro ito yung bahay ng mga Clemente.
"Magandang umaga po Ma'am, ano po yun?" - manong guard
"Ah, andyan po ba si Rix?" nag aalangang tanong niya rito. Baka pag kamalan pa akong babae ng among nya.
"Ah, nasa flower farm pa po si Sir Rix Ma'am. Pero pwede naman po kayong pumunta don." -saad nito na ikinasaya nya.
"Talaga po manong? Di po ba bawal?" paniniguro nya rito. Baka naman kasi pagdating namin don bigla nalang kaming ipadakip.
"Ay hindi po Ma'am, tsaka andon naman po si Sir Rix, iwan nyo nalang ang sasakyan nyo don sa labas ng bahay. Di po kasi pweding ipasok ang sasakyan don sa taniman" mahabang paliwanag ni manong guard kaya nag pasalamat nalang ako at pinaandar narin ang sasakyan.
Their rest house is painted with white with a shade of gray. It's too huge for a rest house. To storey and there's a two terrace, one in left wing and one in a front. It look so elegant, sa labas pa lang alam mo nang mayaman ang may ari.
"Ang laki naman ng rest house na to. " puna ni Ellen sa bahay at tumango lang sya.
Bumaba narin sila ng sasakyan at naglakad papuntang taniman na tinuro ni manong guard kanina.
The fragrance of flowers that mixed in the air smell so good. It can refresh your mind. The calm blowing wind made the flowers dance together.
Sa kabilang banda ay nakikita nya ang taniman ng mga rose. Namamanghang kinuhanan nya ito ng litrato. Minsan lang syang makakakita ng ganito ka daming bulaklak. Fresh and smells good.
"Ah, excuse me Manang, andito raw po si Rix aqbi ni Manong guard. San po ba sya banda?" narinig nyang tanong ni Ellen sa isang may edad na babaeng nag pipitas ng bulaklak.
She didn't mind her cousin, she just enjoy taking selfie's. Di na rin nya narinig ang sagot nung ale kay Ellen.
"Hey! Yael let's go! Andon raw sa kubo si Rix" tawag ng pinsan nya sa kanya, kaya nilingon nya ito. Di nya napansin na malayo layo na pala ang nalakad nya kaya tumakbo sya pabalik kay Ellen.
Malayo palang ay kitang kita nya na ang topless na katawan ni Rix. Nakatalikod ito sa kanila at may kausap sa telepono.
They walked towards the barn not minding the stares of the people that curiously looking at them. Siguro ay dahil ngayon lang sila nakita nito kaya nagtaka ang mga ito.
"Yeah, yeah. . . Maybe next week Eve." rinig nilang sagot nito sa kausap. He groaned, maybe in what in the others line said.
Napalunok sya nang gumalaw ito. His muscles flexed when he move his shoulder.
"Aaah!! Shit!! Malalaglag na yata panty ko rito" siniko nya si Ellen na impit na tumili sa gilid nya.
"Yeah. Of course. . I told you already. . . yes. Okay, I love you too"pinatay nito ang tawag. Napahinto sya dahil sa sinabi nito at parang naubusan sya ng hangin ng lumingon ito sa kanila.
Her hands are shaking. Napakapit pa sya kay Ellen dahil nanghihina ang tuhod nya. His serious and dark stares made her knees weaker. Kunot ang nuo nito at nakatiim bagang na naka titig sa kanya.
His eyes showed mysterious emotion. Serious expression made him more handsome.
Isang araw ko lang na di ito nakita pero parang ang laki agad ng ipinagbago. He's more handsome and . . . rough.
Napailing sya dahil sa iniisip at tumikhim. Trying to lesser the awkwardness.
"Hi Rix!" nakahinga sya ng maluwag ng tawagin ito ni Ellen, he look at Ellen and smile.
I felt something in my chest when he smile at my cousin. Why he didn't smile at me? A question that popped in her head.
✈✈✈✈
BINABASA MO ANG
The Hidden Tears -COMPLETED (UNEDITED)
Romance[CLEMENTE TWINS SERIES #02] Amethea Yael Diaz is an independent woman. She's working hard as an international flight stewardess for a well-known international airline in Milan, Italy. A happy-go-lucky woman outside, but a crying lady inside. She's...