Chapter X
"HI RIX!" bati ni Ellen kay Rix na nakatayo parin sa may kubo.
I felt sudden relief when finally he look at Ellen, but when he smile at her, a sudden feeling attacked in me.
But I'm thankful that it less the awkward moment they have a while ago.
Lumapit ito sa kanila not minding to wear something on top. His perfect sculpted body distracted me so much!
“Hey, mind if I ask you why you two are here?” tanong nito sa kanila ng nakaupo na sila.
May mga bulaklak na nakalagay na sa basket dito sa kubo. Ang iba naman ay ibinabalot palang ng newspaper. So, this is how they do it huh?
Lumingon sya sa pinsan na masayang nakikipag usap kay Rix na nakatopless parin. Napairap nalang sya sa kawalan.
“Manang, pwede po sumali?” ngumiti sa kanya ang ale na nagbabalot ng bulaklak at tumango.
“Marunong ka ba nito Hija?” nakangiting tanong nito sa kanya kaya nahihiya nya itong inilingan.
“Pero madali lang po akong matuto” paninigurado nya rito. Tumango naman ito sa kanya at binigyan sya ng newspaper at kutsilyo.
Puptulin raw kasi muna ang malapit sa ugat nito tsaka ito balutin isang dosena na.
“Madali lang po palang gawin ang ganito manang.” natutuwa nyang saad dito ng sa wakas ay natapos nyang balutin ang isang dosena.
Ang rose naman sana ang babalutin nya ng mahawakan nya ang tinik nito.
“Aww! Shit!” mahinang daing nya at agad piniga ang daliring dumugo.
“What are you doing!” nabigla sya sa biglang pag hablot ni Rix sa kanya.
Pinaupo sya nito sa inuupuan nito kanina kasama si Ellen. Tiim bagang at masama ang tinging ipinukol sa kanya. Humingi naman ng paumanhin ang ale na kausap nya kanina.
Gustohin man nyang sabihing wala itong kasalanan ay di nya magawa. She's still shocked because of his sudden burst.
“Ano ba sa tingin mo ang ginagawa mo!?" nakakapaso ang tingin nito sa kanya kaya napayuko sya. She noticed that her cousin is not her. Nakita nya ito sa unahan may kausap na babae.
Ganon na ba ako nasiyahan kanina at diko napansin ang pag alis nito? I thought they're just talking.
“Sino bang may sabi sayong sumali ka roon. Nagpunta ka lang ba dito para magpasaway?” sa sinabi nito ay bigla syang nainis. He really that angry to scold me?
“Hindi ako nagpapasaway! Anong akala mo sa akin bata! And I am not her just to fucking annoy you!” Galit na singhal nya rito. Nakita nyang may ibang lumingon sa kanila pero binaliwala nya ito.
“And I don't like to be here, if its not because of my damn utang na loob sayo! ” she paused and smile sarcastically at him.
“Well, I'm just here to say 'thank you for saving me from drowning! And I'm sorry if I want to at least experience on how to do such thing they're doing! Pasensya na ha! Wala kasi yan sa bukid namin, kaya gusto ko namang maranasan!" sarkastikong saad nya rito.He looked stunned, and I grabbed that chance to walk away from him.
Naglakad ako pabalik sa sasakyan at naririnig nya pa ang tawag ni Ellen sa kanya, pero di nya ito pinansin.
Naiinis sya at nagagalit dahil sa mga sinabi nito sa kanya.
Ngayon, nagsisisi na ako kung bakit pa ako pumayag na magpunta rito. Letsi sya! Kung alam ko lang, edi sana nilunod ko nalang ang sarili ko sa pamamasyal sa mall kesa dito sa bukirin na to! Letsi!
“Yael!" narinig nyang tinawag sya ni Rix pero di nya ito pinansin. Mas binilisan pa nya lalo ang paglalakad.
Bahala na kung maiwan si Ellen, ipapasundo ko nalang sya kay Mang Jimmy, o kaya sasabihang mag commute nalang, total malapit lang naman.
“I said stop." napatigil sya dahil sa paghila nito sa kanya.
“Ano ba! Will you please leave me alone!” Pabagsak nyang hinawi ang kamay nitong nakahawak sa braso nya. She looked at him sharply.
Seryoso lang itong nakatingin sa kanya kaya tumalikod ulit sya. I don't fucking care about you!
Pero di paman sya nakakahakbang ay hinila na ulit sya nito.
"I said stop. Ano ba!" he clenched his jaw, and breathe loudly. “Will you please stop, and listen. Don't be so hard headed Yael.”
Naiinis nya itong tiningnan dahil sa sinabi.
“Will you shut up already? And don't talk to me! I don't want to talk to you!" singhal bya rito tsaka mabilis na lumayo.
Dali dali nyang binuksan ang sasakyan at pumasok sa loon ng driver's seat. She locked it when she saw Rix walking towards the car. He look dangerously mad.
Kinakatok nito ang bintana ng kotse nya, pero di nya ito pinagbuksan. Thankfully, the car is tented. Nababasa pa nya sa bigbig nito na panay ang sabing ‘Open the car’, pero di nya ito binuksan. Instead, pinaandar nya ang makina nito.
She maneuver the car kaya bahagya itong dumistansya. She drove the car angrily away from that place.
“I will never be back this place! I hated it, together with the owner!” sa inis nya ay hinampas pa nya ang manobela ng kotse kaya bumusina ito.
Tinext nalang nya si Ellen at sinabihang mag commute nalang ito pauwi dahil nauna na sya. Di man lang ito magreply kaya mas lalo syang nainis.
She's damn pissed! And its because of that Rix!
✈✈✈✈
BINABASA MO ANG
The Hidden Tears -COMPLETED (UNEDITED)
Romance[CLEMENTE TWINS SERIES #02] Amethea Yael Diaz is an independent woman. She's working hard as an international flight stewardess for a well-known international airline in Milan, Italy. A happy-go-lucky woman outside, but a crying lady inside. She's...