Chapter XI

290 11 0
                                    

Chapter XI


PAGDATING nya sa bahay ay basta nalang nya pinasok sa garahe ang sasakyan. Dumiritso sya sa kwarto nya at padabog na sinara ang pinto. Halos mapatalon pa sya sa lakas ng tunog nito.

Agad syang tumalon at dumapa sa kama nya. Sinipa pa nya ang unan dahil sa inis.

“Urrrgghhh!!! Bwisit sya! Nakakainis sya! Akala mo ang gwapo gwapo! Eh maganda lang naman ang katawan pero di ka gwapo! Naiinis ako sayo!” bumangon sya saka pinag hahampas sa kama ang unan na sinipa nya kanina.

Alas tres na ng hapon ng nagising sya. Kumain muna sya sandali dahil nakalimutan nyang kumain ng tanghalian dahil sa inis nya kanina.

“Manang, dumating na po ba si Ellen? ” tanong nya sa isang katulong ng mapadaan ito sa kusina.

“Hindi pa po, Ma'am Yael” tumango nalang sya rito kaya nagpaalam na rin itong may gagawin.

I'm just confused, what makes Ellen stay longer in there?

Pagkatapos nyang kumain ay nagbihis muna sya sa kwarto nya. Uubusin nalang nya ang oras sa paghihintay sa pinsan doon sa swimming pool. Siguro naman, maya maya lang, darating na rin yun.

Napili nyang suotin ang midnight blue na two piece nya, pinatungan nya muna ito ng roba bago sya lumabas ng kwarto at dumiritso sa swimming pool.

Nakaupo sya sa swan na  salbabida at nagbabasa nalang ng pocket books. Dahil dina naman tirik ang araw. She's almost three hours in swimming pool, floating in a swan. Kaya nagpahulog agad sya sa tubig dahil nababagot na sya.

Kung di lang talaga umandar ang pagiging tamad ko, andon na ako ngayon sa Cagayan, unwinding on my own. Tsk!

Narinig nya ang boses ni Ellen kaya umahon na sya. Saktong pag akyat nya sa gilid ng pool ay pumasok ang nakangiting si Ellen, kasunod nito ang seryosong nakatingin sa kanya na si Rix.

Saglit syang napatitig dito, pero agad rin nyang iniwas ang tingin at ibinaling sa pinsan.

“Bat ngayon ka lang? ” kunot nuong tanong nya sa pinsan pero ngumiti lang ito. Halatang nag eenjoy kasama ang mokong na to.

“Where just having a dinner, Insan.” tsaka ito umupo sa isang bench. Nanatili namang nakatayo si Rix at mariin pa ring naka titig sa kanya. Naasiwa tuloy sya sa paraan ng pag titig nito. Damn! I am still wearing a two piece!!

“Oh! Okay then. Akala ko hindi ka pa kumain. Hinintay kita. So, pano, I'll just go upstairs ” matabang na paalam nya rito. Kinawayan sya nito ka naglakad na rin sya papasok ng bahay.

She almost hold her breath she she smell his masculine scent. Napapikit pa sya dahil sa bango nito ng tuluyan na syang lumagpas rito. She heard him sighed, but she refused to look back at him.

Why I felt something strange? Knowing that they're having dinner alone, brings out the strange feelings in me. What was that all about? Am I being jealous?

Oh come on Yael, you didn't jealous, you're just being emotional knowing that Ellen and him are together, almost whole day!  Fuck this!! It frustrated me!

Maya maya lang ay narinig nyang umandar ang sasakyan kaya sumilip sya sa bintana, at tiningnan ang gate.

Its Rix's car. Umalis na ito, that made her at least thankful. Peri bakit parang may pang hihinayang syang naramdaman?

Damn! It confused me!

✈✈✈✈

The Hidden Tears -COMPLETED (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon