Chapter XV

286 11 0
                                    

Chapter XV

KAGABI ay nag text si Ellen sa kanya na di ito makakauwi dahil nag overnight ito kasama si William sa Siargao. Nireplyan nalang din nya ito at sinabing mag ingat.

Agad syang bumangon at naligo para makapag almusal na sya. She's wearing an urban short and maroon fitted racer back. Pagkatapos ay bumaba na sya at nagpunta sa kusina.

“Magandang umaga Ma'am Yael, nakahanda na po ang agahan nyo.” bati sa kanya ni Elsa, isa sa mga katulong ni Ellen dito sa bahay kaya nagpasalamat sya rito bago dumiritso sa dining area. Pero dinala nya ang agahan nya sa garden para don nalang kumain.

She's silently eating when a door bell rang. Napakunot ang nuo nya, sobrang aga naman kasi yata kung may bisita si Ellen dito.

Nakita nyang binuksan ng guard ang gate at kita nya ang pagpasok ng sasakyan ni Rix. Muntik na pa syang mabilaokan dahil sa bigla nyang nilunok ng hindi nginunguya ang kinakain nya.

Bumaba ito at may bitbit na paper bag, may logo ito ng isang mamahaling restaurant. Naglakad ito palapit sa kanya ng di hinihiwalay ang tingin nya rito.

Sobrang gwapo nitong tingnan at ang presko. Halatang bagong ligo ito. Naamoy agad nya ang mamahaling pabango nito ng makalapit sa kanya.

“Good morning” seryosong bati neto sa kanya. Inilagay neto sa mesa ang paper bag na dala tsaka umupo sa harap nya, kaya napakurap sya.

“Uh. .Good morning, what's this?” turo nya sa paper bag.

“Ah'. Ehem. . Foods, for our breakfast ” naiilang na saad neto.

Napangiti sya ng makitang naiilang ito kaya tumango tango nalang sya rito.

“Our breakfast? ” Ulit na tanong nya rito kaya tumango rin ito sa kanya, kaya mas lalo tuloy lumaki ang ngisi nya.

“Tss. Don't laugh at me” sita neto sa kanya that made her chuckle.

I'm not, I'm just amused at you.” she smiled from ear to ear.

“What? ” he irritatedly ask but she just shrugged and open the paper bag.

A chicken salad, bacon, pork chop at iba pang pagkain na nakalagay sa disposable tupperware ang nasa loob neto.

Inisa isa nya itong inilabas at inayos sa mesa. Di nya tuloy mapigilang wag mapangiti dahil sa inakto nito. Tinutulungan sya netong buksan ang mga plastic at inayos sa paglalagay.

“Let's eat, I'm eating already” yaya nya rito tsaka inilapit ang bacon dito. Tsaka nya kinain ang pancake na nasa platito nya.

“Do you always eat pancakes for breakfast? ” tanong nito sa kanya habang nginunguya nya ang pancake at tinanguhan ito bilang sagot.

“Tss. That's why you're skinny, you don't eat healthy foods” naiiling na saad neto kaya agad syang umalma rito.

“Hey, I'm not skinny” reklamo nya rito.

“Yeah yeah. Kaya pala ang gaan mo lang nong binuhat kita” pamimilosopo nito sa kanya kaya sinimangotan nya ito.
“Stop pouting. Eat a lot, so that you'll gain weight ” dagdag nito at nilagyan pa sya ng kanin sa Plato nya.

Kumain nalang sya at di na sya pumalag pa rito. Nakikita naman nyang masaya itong habang kumakain kaya di nalang nya ito sinuway.



Napagdesisyonan nilang maglakad lakad sa kalsada ilang minuto matapos nilang kumain.

Nag usap sila tungkol sa mga magagandang lugar na pwede nilang pasyalan. Nagkwentuhan tungkol sa araw araw na nangyayari sa buhay nila. Tawang tawa pa sya ng muntik na syang mabunggo sa puno ng maglakad ito patalikod, at nakaharap sa kanya, nauna kasi itong maglakad.

“You know what, I preferred to live in province, than in the city” naka upo sila ngayon sa ilalim ng punong mangga sa gilid ng bangin. Overlooking rin ang flower farm na pagmamay ari ng pamilya nito mula sa kinaroroonan nila.

Napaka presko ng hangin kahit alas dies na ng umaga. Malamig ang simoy ng hangin at mabango dahil narin aa amoy ng mga bulaklak na humahalo rito.

“Me too. This is the place where you can find at peace. Malayo sa magulong syudad” pag sang ayon nito sa kanya.

He lean a bit in a mango tree and close his eyes. This is the time that I can stare at him.

His knotted thick eyebrows perfectly complemented with his curl eyelashes. His jawline has a perfect shadow of stubbles, made him more manly. His pointed nose, red thin lips that a bit open add his handsomeness. His blonde messy hair added to his angel-look-a like feature.

She gulped when Rix slowly open his eyes and stared back at me. Di nya magawang umiwas sa mga titig nitong parang nanghihipnotismo.

Her breathing becomes heavy. Dahan dahang inilapit ni Rix ang mukha nito sa mukha nya, without breaking their eye contact. Palipat lipat ang tingin nya rito sa mga mata nito at sa bahagyang nakaawang na labi nito.

Before she could process everything, Rix lips landed on mine. Her heart beats loudly. She can't hear anything except her booming heart beat.

She closed her eyes when Rix closes his eyes too. Rix's kisses was so gently yet sweet. It's not my first kiss, but now, I forgot how my first kiss happened. My mind is clouded by Rix's kiss.

✈✈✈✈

The Hidden Tears -COMPLETED (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon