09

10.4K 476 22
                                    

Maia secretly went inside her father's study one day. Hindi talaga siya matatahimik. James seemed to be clueless na maaring hindi ang Tito Rodrigo at Tita Elvi niya ang parents nito. Tinago ba nila kay James? There's so much questions in her mind. Pakiramdam niya ay may hindi talaga tama...

She opened her Dad's drawers. Checked his files. Hanggang sa may nahanap siya doong profile ng isang nagngangalang Judge Fidel Noble. Narinig na niya ang pangalan nito mula sa pag-uusap ng Mommy at Daddy niya dito noong nakaraan.

She found out that Judge Fidel Noble was married to a woman named Attorney Eva Noble through his Dad's files. Umawang ang labi niya nang mabasa ang isang report na naroon tungkol sa pagkamatay ng mag-asawa sa isang sunog. Their house was burned at kasamang namatay ang nag-iisang anak ng mga ito na si Anthony Noble...

"James Anthony..." she whispered and gasped.

It was stated na tatlong taong gulang lang ang batang lalaki noong mangyari ang trahedya. At base sa edad ngayon ni James she concluded na maaring ito ang batang 'yon! Pero bakit pinalabas sa report na kasama itong namatay? At paano ito napunta sa Tito Rod at Tita Elvi niya-

Another report caught her attention. Mabilis niya 'yong kinuha sa drawer ng Dad niya at binasa. Rumor iyon tungkol sa Tita Elvi niya kasama... si Judge Noble. Umawang ang labi ni Maia sa mga nalalaman. Her Tita Elvira was almost always seen before with the Judge!

May isang note pa siyang nakita doon. Where the name of a certain Attorney Ivy Noble was written. And the address of a law firm kung saan located ang office nito.

"Shemaia!" gulantang ang Mommy niya nang maabutan siya nitong naghahalungkat doon sa mga gamit ng Dad niya.

Nanlaki din ang mga mata niya nang mapagtantong nahuli siya ng ina! Sa sobrang focus niya sa mga nabasa ay hindi na niya naramdamang may papasok na pala sa study!

"M-Mom..."

Mabilis na lumapit sa kaniya ang ina. "What are you doing here?!" halos marahas nitong inagaw sa hawak niya ang mga papeles.

Malakas ang kabog sa dibdib niya sa kaba at kaunting takot but that did not stop here from asking her mother. "A-Ano po ang connection ni James sa mga Noble..."

Seryosong tumingin sa kaniya ang ina.

"Narinig ko po kayo ni Daddy noong isang araw... dito... I-I'm sorry Mom, hindi ko po sinasadyang marinig ang pinag-uusapan n'yo..."

Marahas na suminghap ang Mommy niya. "Sa susunod ay huwag kang mangingialam-"

"Hindi totoong anak nila Tito Rod at Tita Elvi si James?" pilit niyang tanong.

"Shemaia!" her mother hissed at her.

"Please, Mommy, tell m-me..." nagsimulang manginig ang labi niya. "W-Who's Judge Noble-"

"Fidel and your Tita Elvira had an affair! Galit na galit noon ang Tito Rod mo sa nagawa ng asawa niya-" her Mom stopped there at frustrated nalang itong napailing. "Mababaliw na ako sa mga lihim ng pamilyang 'to!"

"What is is it, M-Mom..." sobrang lakas ng kabog sa dibdib niya... sa takot sa mga malalaman pa... "What happened?" she urged.

Napahilot ang Mommy niya sa sentido nito bago nag-angat ng tingin sa kaniya. Bumuntong hininga ito at hinawakan ang mga kamay niya. "Shut it, Shemaia. You did not hear anything. Wala kang alam."

"Pero, Mom!-"

"Stop." mariing pigil nito sa kaniya.

Binawi niya ang mga kamay mula sa hawak nito at mabilis na nilisan ang silid.

Hearts Series 1: Crippled HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon