Not edited and sarreh sa typos :p
***********************
CHAPTER ONE:
"BEST actress award goes to...Rain Hummington of The Vampire Goddess!" The host announce with a wide smile on her face. "Congratulation!"
Pumailanlang ang malakas na palakpakan ng mga kapwa ko artista. Ang mga katabi ko naman ay nakangiti akong binabati sa pagkakapanalo ko na ginantihan ko ng simpleng pasasalamat.
A wide smile form on my lips. Kahit na inaasahan ko ng mananalo ako dahil isa ako sa mga nominee para manalo bilang best actress hindi ko pa din maiwasang di makaramdam ng kaba. Pero higit ang kasiyahan ko dahil sa dami ng magagaling na artista, ako ang napili para manalo.
Who wouldn't be happy and overwhelm if you are the one they choosed to be the best actress in Emy's? The most prestigious event for an actress and actor like us!
I stand up and walk sophisticatedly on the stage. I accept the trophy at nakipagkamay ako sa kanila.
"Thank you!" Napalapad ng ngiti sa labi ko ng tingnan ko yung trophy na hawak ko sabay baling ulit sa lahat. "I'm so much overwhelm to utter a speech in front of you, guys" the crowd laught. "I'm serious" pero napakalawak ng ngiti ko. "But I dedicated this award for my family who always supported me, you guys, are my inspirations. I love you. And thank you for this" iniangat ko ang hawak kong trophy and once again the crowd applause.
Pagbaba ko ng stage, lahat pa rin ay masaya akong binabati sa pagkapanalo ko. Sa katunayan, hindi ito ang unang beses na nanalo ako dito sa Emy's pero yung hatid nong saya every time that I win, hindi pa rin nagbabago. Naghahalo pa din yung kaba, excitement at saya kapag pangalan ko na yung binabanggit nila.
Acting is my passion kaya I always make sure na ibinibigay ko kung ano ang best ko. At ang lahat ng pagod ko, hindi lang ako, pati na rin ng iba pang mga co-artist ko, nasusuklian non ng mga ganitong pagkilala.
After ng awarding, maraming nagyaya sakin na sumama sa kani-kanilang mga after party. Pero magalang akong tumanggi dahil meron din akong sariling party na inihanda ni daddy pati na rin ng mga kapatid ko.
Wala akong isinamang date dahil ayokong nauugnay kahit kanino dahil ayokong nagseselos sya.
I can't help but smile when I remember him. Excited na akong makita sya!
Pagkapasok na pagkapasok ko pa lang sa mansion namin ay sinalubong na ako ng masigabong palakpakan mula sa mga bisitang inimbitahan nina daddy. Nandito din ang mga kaibigan ko. Sinalubong ako nina daddy kaya lalong lumawak ang pagkakangiti ko.
"Congratulations hija!" Nakangiting bati ni daddy bago ako hinalikan sa pisngi
"Thanks dad!" Wika ko
"I told you, princess! Your gonna win!" nakangising wika ni ate
"Congratulation, princess! You deserve that award!" Bati naman ni kuya
BINABASA MO ANG
Obsession
Romance"Pwede mo naman syang huwag hiwalayan. Sa ngayon ay ayos lang sakin ang maging pangalawa. Sa kanya ka sa umaga at akin ka sa gabi. You have a secret affair with that bastard, subukan din natin ang thrilled ng secret affair. Pagtataguan natin ng rela...