CHAPTER SIX:
"KUMUSTA KA NA?" Tanong ko sa kabilang linya.
"Maayos naman. Kahit papaano ay nakakalimutan ko ang nangyari" wika ni Louise.
Para naman akong nakahinga ng maluwag because of the thought that she is moving on from what happen. Samantalang two days na ng makarating kami dito ni Austin sa Pilipinas at sa loob ng dalawang araw na yun, nandito lang ako sa loob ng bahay nya.
"I'm really sorry for what happen, Louise. Kung hindi dahil sakin, hindi ka madadamay sa kawalangyaan ni Ashton" I sincerely apologize.
As her bestfriend, masakit sakin ang nangyari sa kanya. At hindi ko maiwasang di sisihin ang sarili ko dahil alam ko na ako ang dahilan kaya sya nadamay sa kademonyuhan ni Ashton, dahil sa kabaliwan ng lalaking yun, nasasaktan ang mga mahal ko sa buhay.
"You don't have to say sorry. Wala kang ginagawa sakin kundi ang lalaking yun! Silang dalawa ng demonyo nyang pinsan!"
Napabuntong hininga na lang ako. Kahit hindi ko sya nakikita, alam ko na madilim ang mukha sa pag-alala sa pagmomolestya sa kanya ni Nathaniel.
"Kumusta sina tita at tito?" Pag-iiba ko sa usapan.
"Ok naman sila. Parang nag-se-second honeymoon. Hindi na ako magtataka kung magkaroon ako ng menopausal baby brother or baby sister" she joke
Natawa naman ako. "Baliw! Matagal ng menupause si tita!"
"Ay! Oo nga pala! Pero malay mo magkaroon ng himala" natatawa nyang sagot.
I'm really happy na makausap si Louise ngayon kasi bukod sa gusto ko ding malaman ang lagay nya, naiinip na din ako dito sa mansion. Hindi kasi ako allowed na lumabas at saka nag-obey na rin ako sa gusto ni Ashton dahil mahirap na makita ako ng press. Baka magkaroon lang ako ng issue at habulin pa ako ng mga press.
Dalawang araw pa bago sumunod dito sa Pilipinas si Louise at si Marga na syang P.A ko pati na rin ang ilang staff na kasama sa concert na gagawin ko dito.
"Rain?" Natigilan ako ng mahimigan ko ang kaseryosohan nya
"Hmm?"
"Sinasaktan ka ba nya?" seryoso nyang tanong
"Hindi naman. Hindi nya ako sinasaktan" I answer
Pero hindi nga ba?
Sa pisikal na aspeto, maaaring hindi nga nya ako sinasaktan pero mentally and emostionally, sa dalawang aspetong yun nya ako sinasaktan at pinapahirapan.
"Sigurado ka?" Paninigurado nya
"I'm sure" sagot ko. "You don't have to worry about me. I can handle my self, Louise. Ikaw nga ang inaalala ko kasi makikita mo si Ashton" alanganing wika ko. "If you want, pwede naman na ako na lang ang makipag-usap sa coordinator ng event o di kaya ay pwedeng iba na lang ang makipag-usap para makapagpahinga ka na la---"
BINABASA MO ANG
Obsession
Romance"Pwede mo naman syang huwag hiwalayan. Sa ngayon ay ayos lang sakin ang maging pangalawa. Sa kanya ka sa umaga at akin ka sa gabi. You have a secret affair with that bastard, subukan din natin ang thrilled ng secret affair. Pagtataguan natin ng rela...