Chapter 7 – The Return
Patricia's Point of View
"Do you want to hear a news?" rinig kong tanong ni Roxanne kaya't napa angat ako ng tingin sa kanya habang naka kunot ang noo. I am confused sa tanong niya at sa tono ng boses niya. Roxanne is professional pag dating sa trabaho, but the it seems like yung Roxanne na biglang pumasok sa office ko ngayon ay hindi ang secretary ko, but my friend.
"News about what?" I asked her saka binaba ang hawak kong folder. I've been reading its content for almost half an hour now and I think few minutes of distraction is okay.
"About someone." Casual niyang sabi kaya mas lalo akong naguguluhan.
"Marami pa akong gagawin, Rox." I said saka muling hinawakan ang folder na kanina ko pa binabasa "I don't have time for guessing games. Kaya kung ako sayo, sasabihin ko na." saka binaling ang tingin ko sa folder.
"It's about your TOTGA."
Bigla akong napatigil ng marinig ko ang sinabi ni Roxanne. Pakiramdam ko, meron malamig na tubig ang bumuhos sa katawan ko.
"I think, I don't need to hear about it." I said then I look at Rox and give her a soft smile to hide that I got affected sa sinabi niya.
But maybe the woman in front of me knows me better that I know myself. Kung sabagay, ilang taon ko na din siyang kasama. She's been my confidante sa maraming bagay especially sa trabaho. She's always had my back lalo na nung nag uumpisa pa lang akong patakbuhin ang kompanyang naiwan sa akin ng tatay ko.
"Are you sure?" she asked tila ba naninigurado.
"I am." I said "I have a boyfriend and she's no longer part of my life. Kaya hindi ko kailangan malaman kung ano man yang balita mo tungkol sa kanya."
"Defensive." Teasing me "I'm just asking you if you were sure. Hindi naman ako humihingi ng explanation mula sayo." She said with smirked on her face
I just rolled my eyes saka binalik ang tingin sa folder na kanina ko pa binabasa. "Stop messing with me Rox." I told her "And let me remind you that it's still working hours."
I heard her chuckled. "If you say so, boss Pat." Sabi nito at pinag diinan pa ang pag tawag sa akin ng boss kahit alam niya that I hate it pag ginagawa niya iyon. Tumalikod na ito at nag simulang mag lakad papunta sa pinto, but before she reaches the door ay bigla itong huminto at tumingin sa akin "Someone told me that lucky are those people who has a chance to turn their heart's desire to reality. But I think, it's not just all about luck, for me, it is also about having a courage to risk everything just to turn it into reality. I mean, yes, you have a chance, but you have to do something about it di ba? Kailangang may gawin ka to turn it into reality dahil aanihin mo yung luck at yung chance kung tutunganga ka at wala kang gagawin." She smiles pag katapos ng mahaba niyang sinabi.
I stare at her blankly as if what she said doesn't make any sense to me. And when she saw that ay umiling na lang ito saka tumalikod at tuluyan ng lumabas ng opisina ko.
Pinilit kong ibinaling ang atensyon ko sa kaninang binabasa ko, pero hindi ko na magawa. My thoughts were consumed not by the thought of what Rox said but the thought of the woman I first love. Ang babaeng unang naging dahilan ng pag kawasak ng puso ko. Ang babaeng walang ibang ginagawa kung hindi iwan ako.
Pag katapos nung birthday ni Jai, I decided to let her go even when Jai told me na wala itong girlfriend at kaibigan niya lang iyong kasama niya.
I decided to let her go, even I am madly in love with her.
Yes, Mahal ko siya, pero na isip ko na baka hindi naman talaga kami para sa isa't isa. Mahal ko siya pero masyado ng masakit yung nagagawa ng pag mamahal na iyon sa aming dalawa. Mahal ko siya at alam kong ganun din siya, but maybe we aren't meant to be. Baka kaya kami laging pinag tatagpo ng tadhana hindi para dugtungan kung ano man ang meron kami kung hindi para mag karoon ng closure sa pagitan naming dalawa.
BINABASA MO ANG
Sa Huli (Book 3)
RomanceThere is always a goodbye in their hellos. Lagi silang pinag tatagpo pero pinag hihiwalay ng tadhana. All they ever wanted in this life is to be happy, but the universe keeps on pulling them apart as if they are not meant to be with each other. But...