Chapter 8 - Priceless Possession

891 33 18
                                    

Chapter 8 – Priceless Possession

"Can you remind me why I am here?" I asked my friends habang naka upo sa sofa dito VIP room.

"Come on, gurlash! Puro ka na lang trabaho, baka naman nakaka limutan mo ng mag enjoy." Kat said habang sinisilip ang dance floor.

"I know how to enjoy, gurlash, pero meron kasi akong important meeting tomorrow morning and I can't be late."

"Few rounds lang naman, gurlash. Hindi tayo aabutin ng madaling araw, promise yan." Des said

I just rolled my eyes on them dahil mukhang hindi ako mananalo sa kanila.

"Wag kang KJ dyan, gurlash." Jade said "Minsan lang tayo lumabas."

"Yun na nga eh, minsan na nga lang, pero wrong timing naman kayo."

Jade giggled "Relax!" she said "Pinag paalam ka naman namin sa jowa mo."

"It's not about Em, gurlash." I said "May meeting lang talaga ako bukas." Saka sumandal sa sofa pagtapos kong kuhain ang bote ko sa mesa

"You will do good tomorrow, so don't worry." She said saka tinaas ang bote sa harap ko "Cheers?"

Tumango ako then hit her bottle with mine "Cheers." Sabi ko

"Hello, mga gurlash! Sorry I'm late!" sabi ng babaeng biglang pumasok sa pinto.

"It's okay gurlash! It's better to be late than sorry!" sabi ni Kat na sumisigaw dahil sa ingay mula sa labas. "Close the door!" my best friend obliged the request

"My gosh! I think I need a bucket of drink!" sabi ni Jai pag kaupo pa lang niya

"Work?" Jade asked

Umiling ito then sip sa bagong bukas niyang beer.

"Tungkol saan?" Des asked

"It's about my crazy siblings!" she said saka binagsak yung boteng hawak niya

"Hey chill, gurlash!" Des said "Baka mabasag mo yung mesa mag bayad pa tayo."

"Ano ba kasing meron?" Jade asked curiously

"Tinakas na nga ni kuya yung sasakyan ko tapos binangga pa niya!" she said na akala mo eh pinag bagsakan ng langit at lupa "At ngayon, ayaw niya akong bayaran sap ag papa ayos!"

Tumawa naman bigla ang mga kaibigan namin. Enjoying my best friend's misery. "Hindi ka na nasanay sa kapatid mo." I told her dahil lagi naman ganun yung kuya niya.

"Lagot talaga yan sa akin si Kuya! Lintik lang ang walang ganti!" she said na mukhang nag ploplot na siya ng karumaldumal na krimen na gagawin niya sa kapatid niya.

"Sabi mo siblings? So, ano naman yung sa isa?" Kat asked kaya napatingin ako sa kanya. "What?" takang tanong niya sa akin "Masama bang tanungin? After all, moved on ka na dun sa ate nitong si gurlash. Kaya wag kang ano dyan." Mahaba niyang sabi

"Tumingin lang ako sayo, masama ba?" I said saka binaling ang tingin sa best friend ko habang mumi-inom ng beer.

"About the other one," she put her beer down "Ayun, akala mo mushroom! Bigla na lang sumusulpot!"

"At least bumalik, ikaw naman, gurlash." Des said "Yung iba nga, umaalis tapos hindi na bumabalik."

"Hugot ba yan, gurlash?" Kat said, "Last mo na yan ah. Kaya hindi ka sinasagot ni Rox kasi puro ka hugot."

"Hoy, move on na ako sa kanya no!" sabi naman ni Des, "May iba na akong crush!" she seat next to me

"aba- aba! Parang high school lang? kuma-crush-crush pa si attorney!" Sabi naman ni Jai "So, this time, sino naman ang malas na nilalang?"

Sa Huli (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon