Chapter 23 – Shot & Shoot
"Will you stop laughing, Jade!" inis kong sabi sa katabi ko dito sa loob ng sasakyan. Mula ng sinabi ko sa kanya yung nangyari kahapon hindi na siya natapos kakatawa. "You supposed to comfort me at hindi yung pinag tatawanan mo ako!"
"Nakakaloka ka naman kasi." Sabi nito trying to suppress her laughter
"Anong nakakatawa duon?!" saka binalingan siya ng tingin "Nakakatawa ba na ni-reject niya yung proposal ko?!"
"Woooww.. relax!" sabi nito sabay taas ng kamay pero halatang nag pipigil pa din ng tawa dahil ngiting ngiti pa din siya. "For starter, I just want you to know that you scare the h3ll out of me kagabi. Really, Patricia? Nag pakalasing ka tapos bigla kang tumalon sa pool? Mabuti na lang at dumating ako kung hindi pinag lalamayan ka na ngayon."
"Ikaw na ang nag sabi, lasing ako. I was too intoxicated to think." I reason out, although I know na its not a good reason. Honestly, I know what I was doing last night. I was just too hurt to lose my logic and reasoning. Well, I am only like this ng dahil sa iisang tao.
"Well, you better stop drinking especially pag brokenhearted ka kay Kaye." She chuckled "Kung ano-anong kag@gahan ang ginagawa mo."
"Whatever." I said and rolled my eyes on her saka ibinaling ang tingin sa loob ng Millennial Brew kung saan ko nakikita si Kaye na ngiting ngiting may kausap na babae.
'Nakaka asar ka, Liteda!' inis kong sabi habang pinag mamasdan ko siya mula sa kinauupuan ko. 'At eEtong babaeng to naman, ang landi! Ibrew ko kaya ang mukha niya!'
"Hey, stop murdering them on your mind, gurlash." Rinig kong sabi ni Jade pero hindi ko siya pinansin at patuloy lang ako sa mga morbid thoughts ko. "Well, kung ako naman si Kaye ganun din ang gagawin ko." Rinig kong sabi nito kaya muli ko siyang nilingon at sinamaan ng tingin. "Una sa lahat, wala ka kayang singsing na dala." Tapos ngumiti ito ng nakakaloko. Aambahan ko sana siya ng palo when she stops me. "Okay!" she said as she raised her two hands "Seryoso na." she said and put her hands down "I wanted to know, sa dami ng nangyari sa inyo, anong pumasok sa utak mo para bigla mo na lang siyang aayain ng kasal?"
"We are not young para mag laro pa." I answered, "We both love each other so bakit pa kailangan naming mag habulan."
"Come on, Patricia. Yes, hindi na kayo mga bata para mag laro pa, pero come to think of it, Ni-hindi niyo pa nga na pag uusapan yung mga nangyari sa inyo at isa pa, meron pa kayong kanya kanyang issues na dapat ayusin. Tapos biglang mag propropose ka?"
"We can talk and deal with those later," sabi ko "I just want to make sure na wala ng makaka agaw sa kanya."
"I can't believe you." Sabi nito habang umiiling "Are you that whimp over her?
"I'm not whimp!" saka hinampas siya sa braso saka muling ibinalik kay Kaye "I just love her so much and I want her to be mine soon as possible."
I heard her chuckled "I know you do," sabi nito "Pero mag hinay hinay ka na muna. Wag mong madaliin. You have to understand where she's coming from. Ikaw na ang nag sabi nung isang araw na nasaktan mo siya, at ganun din siya sayo. Ofcourse hindi madali lahat." I rolled my eyes kahit na hindi naman niya nakikita "Patricia.." tawag nito sa pangalan ko
Bored ko siyang tinignan "What?"
"Naiintindihan mo ba yung sinasabi ko?"
"I know, we both got hurt and all but," I pause, "everything that we went through won't be worth it kung hindi din naman magiging kami." Sabi ko sa kanya "Alam mo yun, para kaming nasa isang bilog na paulit ulit na tumatakbo. And I want to stop that running in circle coz I love her. I want to be with her. I want her to be mine, mine alone."
BINABASA MO ANG
Sa Huli (Book 3)
RomanceThere is always a goodbye in their hellos. Lagi silang pinag tatagpo pero pinag hihiwalay ng tadhana. All they ever wanted in this life is to be happy, but the universe keeps on pulling them apart as if they are not meant to be with each other. But...