Chapter 22: Dark Chocolate

35 2 0
                                    


" So ano nang gagawin mo? malapit na ang kasal ninyo ni William"


" Oo nga ate Maria, excited na ako!"



   As usual, naka-hayahay kami sa greenfields. Breaktime ngayon, at kasama rin namin si Michael." Wag mo nang ipaalala. . ." I rubbed my temples para i-emphasize yung irritation ko.



" So, you're not at all excited?" Michael asked in (his usual) monotone voice. 

umiling ako.


" not one bit?"



hindi nga ba?



    Kapag pinag-iisipan ko ng mabuti, merong maliit na spark sa tiyan ko tuwing iniisip ko yun. What's that supposed to mean?


      Halos 'di rin ako makatulog dahil sa kaka-isip dun sa kasal na yun. Siguro dahil 'di ko talaga matanggap na papakasalan ko siya. Isang lalaki.



     Come to think of it, ever since William came to my life, I became less attracted to women. What the hell? I don't get it anymore! dati ang dami-dami kong crush na babae, ngunit bakit tila walang natira?. . . . .nag-aabroad sila? (A/N: yumaman, yumaman, yumaman)





" Helooo, earth to Maria" nag-snap ng fingers si Karen sa harap ko. " Buhay pa ako, wag kang mag-alala" agad kong inubos ang baon ko.


— — — — —


" ilang taon ba si Queen Shine nung nabuntis siya?" " hmm. . ." inisip ko ng mabuti " ang alam ko, labing anim na taong gulang siya" humigop si Karen sa white coffee niya " parang ang aga naman nun noh? 'tsaka pinoy pa si Queen Shine"


" eh tradisyon yun dito sa Aisitti dati diba? buti nga tinanggal na ni Mother yung tradisyon na yun, kundi. . .ano nang mangyayari sa'kin?"   


Tumigil si Karen sa paghigop ng kape at natuliro, para bang may iniisip.


      After school, bumisita kami sa cafe. Kasama si Sebastian, kaya ang awkward tuwing nagp-PDA sila. 


Humigop naman ako sa iced coffee ko.


Biglang ngumiti si Karen, na para bang nagkaroon ng "bright idea"


" Maria, paano kapag nabuntis ka rin?"



     Nadura ko ang iniinom ko. Yun nga yung pinag-uusapan namin kanina diba? I can't believe she brought it back again. . .

Princess Tomboy (On Hold for who knows how long..)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon