14

6 1 0
                                    

"Goodmorning ma'am welcome to the Philipines!" nginitian ko ang babaeng nagaasikaso saakin dito sa airport. I don't know kung bakit mayroong nagaasikaso saken, kahit alam na alam ko sa sarili ko na mauubos na ang ipon ko pangtravel. I've been travelling for two years. Nakarating na ako ng Korea, France, dubai, New york, saan nga ba ako kukuha ng pangtravel kung wala naman akong ipon diba? In that two years i published a novel entitled "Till the universe became black" na naging worldwide sensation. The fact that my book sell millions of copy gives me the money i used for travelling. Hindi lang isa ang nobelang isinulat ko sa loob ng dalawang taon, lima. Lima ang nobelang naisulat ko sa loob ng dalawang taon na nagkaroon din ng milyong-milyon na kopya. Kasabay din noon ang pagpupurisigi ko na matawag na isang doktora. Sa unang taon kong paglalakbay ay nagapply din ako sa isang sikat na ospital sa dubai. Nagtagal ako ng isang taon doon at pagkatapos ay nagpasya ng lumayag muli at magtravel doon ko narating ang mga bansang gusto kong puntahan.

"Hoy! Di mo talaga ako hinintay noh?!" nagkaroon din ako ng kaibigan dahil sa patravel travel ko. Sinong mageexpect na yung lalaking ayaw akong papasukin sa kompanya ni rico ang magiging kaibigan ko saloob ng isang taon? Oo. Si smeraldo ang kasama kong nagtravel sa pangalawang taon ko na magisa. Sinabi na niya sakin na kinailangan niyang magpahinga dahil sa isang bagay. Hindi ko din matukoy pero mukang dahil kay rica yon. Tuwing nagp-facetime kami ni rica ay natatahimik siya. Pagka nga sinasabi kong maghi siya hindi niya ito pinapansin, lagi niya ding iniiwasan na pagusapan si rica. Ano bang nangyari sakinila sa unang taon ko sa labas ng bansa?

"San tayo ngayon bud?" ani smeraldo.

"i'm planning to stop in my old apartment. kukunin yung mga gamit tapos ay lilipat ako sa condo. how bout' you bud?" ayoko na sanang bumalik sa apartment na yon. pero kailangan dahil nandoon ang mga importante kong gamit. sana hindi iniba ng may-ari ng apartment ang code hays.

--
"Hindi mo na dapat ako inintay bud. hindi ka ba napapagod?" i asked him. hinantay niya kasi ako sa labas ang akala ko umuwi na siya. tigas talaga ng ulo nito.

"Bud. magkalapit lang ang condo natin. it will be disrespectful to left you hays." napatango nalang ako sa sinabi niya ni hindi ko nga alam na pareho pala kami ng condong binili eh.

Nang makadating kami sa condo ay pumunta na si smeraldo sa unit niya at ako naman ay nagayos na ng gamit. habang nilalabas ko ang gamit sa kahon ay may nakita akong photo frame na may picture namin ni rico?! FUDGE. this is not rico. si fred to. shit.

"Bub." napatingin ako bigla kay fred dahil sa pagtawag niya saakin, kasabay ng pagharap ko sakanya ang pagtunog ng camera ng kanyang cellphone.

"BUBBY! oh god. i hate you. ang panget ko don!" hinampas ko siya sa kanyang braso dahil sa inis ngunit hinila niya ako papalapit sakanya at sinabing.

"I can't afford to lose you bubby. ikamamatay ko yon. please don't leave me. i love you." niyakap niya ako ng mahigpit .

Narandaman ko ang pagsakit ng ulo ko sa mga ala alang bumabalik. for the past two years unti unting bumabalik ang mga nawala kong ala ala. hindi ako sigurado nung una kung mayroon ba talaga akong mga ala alanng nawala kaya nagpacheck up ako sa doctor syempre totoo na may mga nawalang ala ala sakin dahil narin sa mental disorder ko.

From: Rica
i heard from someone that you're here na sa philippines. let's meet pity. i missed you;(

To Rica
i missed you too. let's meet at the café tommorow. samahan mo kong magshopping ng gamit ko for my condo.

i closed my phone and fell asleep.

6:00 AM

nagising ako sa katok sa aking bahay. bumangon ako at tiningnan kung sino yon.

Her name is SerendipityWhere stories live. Discover now