Saviour
"look i don't care about your freaking name. i don't care if you are smeraldo or even the prettiest flower in the world! all i need to know is about rico! nasan ba siya?!" i shouted with frustration. rico is ignoring me for a whole damn month.
"chill miss. hindi nga pedeng makausap si rico ngayon. marami nga po siyang ginagawa. kung di mo ko maintidihan aba! kasalanan ko bang aanga anga ka?" kanina pa ko ginagalit nitong pungok na to ah. akala mo kung sinong magsalita.
"Pagka ba inupakan kita tas di mo naiwasan aanga anga na ba yon? yang bunganga mo itikom mo ah. may itsura ka tapos ganyan ugali mo!" umigting ang panga niya na para bang inis na inis siya sa sinabi ko. what the hell? siya pa nagagalit ngayon?!
"Alam mo miss maganda ka den eh, kaya lang ang kulit mo--" huminto siya sa pagsasalita ng may makita siyang papasok mula sa pintuan ng kanilang kompanya. rica. yes i know that she's stunning. everybody knows it. para siyang manika na may buhay. a living doll indeed.
sorry sa bulaklak na katabi ko ngayon mas loyal yan sa mga krayola at lapis. she's a full time artist. she is known as "the girl in colors" hindi niya pinapakilala ang sarili niya sa kahit kanino. maliban sakin.
"wow." the boy beside me muttered.
"BUB!" she called as she waved her hand to me. dali dali siyang tumakbo at niyakap ako. "oh gosh! i missed you!" i didn't answer yet i smiled.
hindi din ata nakapagpigil itong si smeraldo kaya kinausap niya na din si rica. I don't know why but every time i see rica, parang lagi akong nakatingin sa isang painting na walang pagkakamali pero napakatagal na ginawa. Napaka lalim na tao ni rica kung tutuusin. She's bubbly but deep inside she's broken. Just like me, she suffered from delusional disorder sa hospital nga kami nagkakilala e. She's crying because she find out na she's suffering from that kind of mental illness. Ang pinagkaiba lang namin she know the truth behind everything she imagined while me? Lahat ay mayroon paring question mark sa dulo. More like wala pang sagot ang kahit anong tanong sa utak ko. When i talked to my physiatrist she told me that maybe some things that i imagined already happened and i'm just looking back at it by imagining and making it to come in my life. Sadly i can't remember anything. Kung sakali man na parte nga yon ng buhay ko noon bakit iyon pa yung nabura? Bakit hindi nalang yung mga masasamang ala ala? Am i really destined to be the girl behind her dark past? Kahit konti lang naman ipaalala nyo saken.
Tumingin ako sa labasan at nagisip ng kung ano ano para kahit papaano ay may maalala ako. Kung mayroon mang dapat alalahanin?
"AAAAAAAAAAAAAAHHHHHHH!" a boy screaming with so much sadness is near by me.
"Look i-if you have a problem, malalagpasan mo yan. W-wag ka namang tumalon oh." iam stopping the boy from jumping.
"N-nobody loves me. My mother wants me to be gone because sabi niya puro sakit ng ulo nalang binibigay ko sakanya. N-noboy loves me. Thank you for trying miss. But this is the end of everything..." he's about to jump!
"NO! if they dont love you? I will. I WILL LOVE YOU. P-please tara na dito?" my words are like a magic spell. I did stop him from jumping. Yes napababa ko siya at tuluyan niya akong niyakap.
"AHH!" i shouted. Sumakit ng sobra ang ulo ko sa naalala ko. Shit. Sino ka?? Bakit ang misteryoso mo.
"Pity! Are you alright? Oh my." napaupo na ko sa malamig na lapagan ng kompanya nila rico dahil sa sakit ng ulo ko. Wala na akong nararamdaman. All i feel is my aching head and the fast beating of my heart.
"Mon amour. Please save me." i whispered between my breath. Before closing my tired eyes i saw my savior running to me.
'If he wasn't my fred then im sure he' s the one who saved me from that hospital. '
---
Sabaw update HAHA! sorrrrrryyy pooooo.ALWAYS REMEMBER THAT YOU ARE LOVED. I LOVE YOU 💙
YOU ARE READING
Her name is Serendipity
Fiksi Remaja"My name is Serendipity. Please make me happy." to "Yes you are Serendipity and i will make you happy." What will happen if serendipity is a long lost girl in her own imagination that can't find happiness will find a happy go lucky guy named fred? W...