Paalam
Makasarili. Yan na siguro lagi ang naririnig ko mula sa kahit sinong nakakakita at nakakakila sakin. Makasarili daw ako dahil iniwan ko nalang bigla sa ere si rico pagkatapos ng lahat. Makasarili dahil iniwan ko sila smeraldo at rica pagkatapos ng mga kaganapan. Ano bang alam nila? Ano bang alam nila sa nangyari? Alam ba nila kung bakit ko iniwan sila rico? Isa sa pinaka mahirap na desisyon ko sa buhay ang iwanan si rico, dahil una sa lahat. Alam kong kakaalis lang ni fred sa mundong to at pangalawa alam kong mahal ko siya at mahal niya ko, pero di ko kasalanan na gabi gabi akong umiiyak at sinisisi ang sarili sa pagkawala ni fred, sa pagkawatak watak ng pamilya ni rico at sa pagkasira ko. Tinuturuan ko lang naman ang sarili ko.
Tinuturuan ko yung sarili ko na 'huwag kang magmahal ng taong wasak, kung alam mo din sa sarili mo na wasak ka' kasi shit! Ang hirap na buuin yung sarili ko habang binubuo ko si rico. I always told myself na 'pag hindi na kaya. Bitaw na' pero dahil mahal ko si rico, i tried to hold on. And holding on was the stupidest thing i've ever done. Habang pinanghahawakan ko yung pagmamahalan namin lalo pala akong nawawasak. Ang hirap. Sobrang hirap. Kaya bumitaw ako. Nang ghost daw ako. Oo, nang ghost ako. Oo iniwan ko siya ng walang paalam. I did let him go but we both know that letting go is the only way for us to grow. We need to grow without each other to know how to move forward. And that made my book named as... The best descision.....
I smiled to the camera as i answered the last question for my interview today. I published my last book. This will be the last time that i will publish a book, that's why i launched a interview. Being a writer was one of my remedy for all the wounds i received. Pero i need to let go of it.
And yes. My book is a true to life story. Cause that's the story of my life. That's why everyone in the town is watching out for the launch of the book.
After a few clicks from the camera napatingin na ko sa labas at doon ko nakita ang nagbigay sakin ng kasiyahan
Patakbo akong lumakad palabas at sinalubong ng yakap si rico. Damn i missed his scent.
"ay wow. Parang wala kami dito wah." napatingin ako kay rica na nakairap ng nagtagpo ang mga mata namin
"HAHAHA. Tara na nga! GROUP HUUUGGGG"
What's written on the book is true. Fred died. I ghosted rico, smeraldo and rica. Plus all the breakdowns. Pero afterall the shits. I can finally live the life i want.
Rico
Napangiti ako ng makita kong palapit na sakin si serendipity. I missed her. After five freaking long years. Ngayon ko nalang ulit siya nakita.'Fred. Thank you for everything. We miss you here bro.'
I can still remember what happened before. I can still remember how serendipity and fred fell down to the floor full of dust.
"f-fred. N-no p-please" hindi ko kayang nakikita na di makapagsalita ng ayos si serendipity dahil sa mga luhang nagbabagsakan galing sa mga mata niya.
"Go on shoot me. Diba yan naman talaga gusto mo? Mamatay ako. Para sayo na lahat. Ay hindi pala haha. Kasi kahit mawala ako hindi magiging sayo si serendipity." nagulat ako ng bigla siyang tumawa at ngumisi sakin
"Satingin mo ikaw ang papatayin ko? Live the life you want serendipity. Mahal na mahal na mahal kita, pero sising sisi na ko. Gabi gabi na kong dinadalaw ng kamatayan. Di lang ako makasama, lagi ko kasing iniinisip na baka may chance pa pero wala na eh goodbye sese! Goodbye rico! I will always guide the both of you" everything happened just like that. I can't do anything. I saw how my brother kill himself, i saw how a tear fell from his eyes, and i saw how my queen acted like he lost everything. He lost one of the most precious thing he has. And i lost the gem i've been taking for years.
YOU ARE READING
Her name is Serendipity
Teen Fiction"My name is Serendipity. Please make me happy." to "Yes you are Serendipity and i will make you happy." What will happen if serendipity is a long lost girl in her own imagination that can't find happiness will find a happy go lucky guy named fred? W...