CHAPTER ELEVENKELLIE's POV
"Oh... I can't believe this, binigyan ka nga talaga nya ng Brand new cellphone! sa pinakamahal na brand pa."
Hindi makapaniwalang sinabi n Lyra hawak ang bagong cellphone, naitungo ko ang ulo ko saglit dahil nahihiya akong tinanggap ko 'yan, hindi ko dapat 'yan tinanggap e. nakakahiya talaga.
"Lyra, as if namang hindi mo kayang bumili ng ganyan."sabi ko rito.
Nandito kaming tatlo sa Cafeteria since lunch na, sa lahat ng klaseng pinasukan ko occupied sa kahihiyan at anong pumasok sa utak ko kung bakit ko tinanggap 'yon.
Tahimik lamang na nagbabasa si Lila sa tabi ko habang kumakagat ng sandwich, para itong may sariling mundo.
Napasimangot si Lyra. "Ofcourse, I can, nakakagulat lang naman kase na binigyan ka n'ya nito and take note! hah, hindi mo hiningi,"
I just shrugged my shoulder off, hays siguro dahil nasira nya ang cellphone ko, kung ano anong pumapasok sa isip ko kaya hindi ko naisip na baka dahil nga sa pagkabasag ng phone ko.
Ako naman ang may kasalanan kung bakit nasira phone ko e bakit nya ako bibilhan? nabunggo ko pa sya n'on.
"I smell something..."Halos pabulong ni Lila kaya sinimangutan ko sya at masamang tinignan saglit. nagsalita itong hindi manlang ako sinulyapan. Akala ko ay hindi nakikinig.
"Yes me too! may kakaiba akong nararamdaman,"Naniningkit ang mga mata at nakangising asong sabi nya, sinimangutan at sinamaan ko sya ng tingin at hinablot ang aking cellphone.
"Ano ba? magkapatid kami wag kayong malisyoso, tssk."sabi ko at hinugot ang cellphone para binulsa. nagkatinginan ang dalawa na parang naguusap at nagkakaintindihan sa pamamagitan ng mga mata, mga labi nila nagpipigil ng ngisi, maya maya ay ako na ang binalingan nila ng tingin.
"What if hindi?"I released a heavy sighed, napapikit ako saglit at saglit binabalingan ang isa sa kanila.
"Magkapatid man kami o hindi syempre hindi ako aasa, dahil magkapatid kami o kung hindi man tsaka may Girlfriend na yung tao bakit ko sila guguluhin?"
Mukha namang masaya at kontento na sya kay Christine at ayaw ko namang hadlangan ang dalawa kahit pa hindi kami magkapatid. Isa pa yung pagtulong saakin ni Xedrick siguro naman ay pagtulong lang 'yon bilang kapatid nya na dapat hindi pinag-iisipan ng malisya, nakakahiya tuloy.
"What if mahal ka pa n'ya? not as his sister."tanong ni Lyra na seryoso ng nakatingin saakin, nakipagtitigan ako rito saglit, sa pangalawang pagkakataon napairap nanaman ako.
Binaling ko na lang ang tingin sa pagkain sa harap ko. "Tigil tigilan n'yo ko sa what if's na 'yan. Eto hah magkapatid man kami o hindi tapos na ang lahat saamin, hindi na ako aasa, peroid. okay na ka'yo?"Sarkastiko akong nag thumbs up sa kanila kaya saglit silang seryosong nagkatinginan at ibinaling na ulit ang mga tingin sa kaninang pinagkakaabalahan.
Kung makabalik sa mga sariling pinagkakaabalahan parang wala kaming pinag usapan kanina. Napabuntong hininga na lamang ako at binaling ang tingin sa pagkain, mas nawalan tuloy ako ng ganang kumain pero pinipilit ko na lang isubo dahil kailangan ko ng lakas hanggang mamaya dahil may klase pa.
Isusubo ko na sana ang pagkain ng may dalawang bulto ng tao sa harap ko namin ni Lila na nakatalikod kay Lyra na busy sa cellphone nya, napapansin ko din sa aking peripheral vision na si Lila ay hindi manlang napapansin ang dalawa busy pa rin sa libro nya.
Hawak ni Xedrick ang isang tray na mukhang pagkain nilang dalawa pero iisa lang ang plato ng spaghetti at dalawang orange juice, nakadantay naman ang kamay ni Christine sa braso ni Xedrick, parehas silang nakatingin saakin pero magkaiba ng pinapakitang expression, seryoso ang tingin ni Xedrick saakin habang ang kasama ay nakangiti pero hindi ko alam kung totoo ba o hindi.
BINABASA MO ANG
Still Yours
Fiction générale(Book 1: Kellie's Living with the Six Jerks) Disclaimer: All images used are not mine, credits to the rightful owners.