Chapter Twenty Three

1K 45 27
                                    

A/N; sooooo here's the super duper tagal na late update! Thank you for waiting! love ya'll.

**

CHAPTER TWEENTY THREE

"I thought you can't make it, Kellie." bungad saakin ni Toppher pagkapasok namin sa Mansion, isa isa akong niyakap ng lima at sumunod pa ang tatlo, malaki ang mga ngiti nila as if matagal kaming mga hindi nagkita kita samantalang kagagaling lang namin sa isang event. Thought naoverwhelmed parin ako sa affection na pinapakita nila para saakin, they're my Bestfriends.

"This will be our first time na kumpleto tayo sa Death Anniversary ni Dad, for sure matutuwa s'ya sa langit." si Brent.
Pagkapasok sa loob ay biglang umingay dahil sakanilang walo, wala pa sila Lyra at sabi'y on the way na. Tong mga hudas na 'to ay mukhang hindi sinundo ang mga Girlfriend.

Sa garden gaganapin ang Death Anniversarry kaya ay dumiretso na kami sa maganda at malawak na garden ng mansion.

May isang malaking Fountain at dalawang statue ng angels sa paligid na mukhang namamaintain ang kalinisan. May malaking rectangular table sa gitna nakahanda na ang iilang pagkain, si Manang Edna ay busy sa pag aayos ng mga plato, kasama si Ate Ella. si Ate Lilet Ate Myla at Isang matangkad at may katandaang lalaki ka nakatalikod saaming gawi ay busy sa Barbecue.
Kaagad naming nakuha ang atensyon ng mga ito ka'ya saglit tumigil sa ginagawa para batiin kami.

''Oh my Kellie! ang laki ng pinagbago mo magkasing ganda na ta'yo!" tili ni Ate Ella, kaya napuno ng tawa ang garden.

"Hay nako Ella, wag kang assuming dimo matatapatan ang ganda n'ya kahit sa panaginip mo." pambabara ni Ate Myla habang nagbabaliktad ng mga Barbecue, kaya napanguso nalang si Ella at inayos na ulit ang mga kubyertos.

Inukupahan na namin ang mga upuan, katabi ko si Xedrick sa aking kaliwa at si Xander naman sa aking kanan na busy sa kanyang cellphone, si Xedrick ay nakikipag usap at madalas ang pag tingin sakin.

Wala pang kalahating oras ng dumating na si Hazel, Chrisitine, Lyra at Lila dala ang iba't ibang klase ng bulaklak at pagkain. tumayo ako para salubungin sila.

"Late na ba kami, sis?" tanong ni Lyra matapos kuhain nila Ella ang hawak nila.
"Nope."

Umupo ang apat sa tabi ng mga Boyfriend nila pero except kay Christine dahil nakaupo si Jei sa kanan ni Xedrick at ako naman sa kaliwa. Biglang nawala ang ingay ng napansin na nakatayo lamang si Christine sa gilid ni Xedrick, maski si Nancy at Jei na kanina lang ay parang may sariling mundo. Ang vacant seat ay nasa Kabisera at malayo na ang iba, kung uupo si Christine d'on ay malayo kay Xedrick, kaya ako nalang ang tumayo para makaupo s'ya sa tabi nito.
I smiled.

''Here, you can seat here." Wala s'yang sinabi, umupo lamang pagkaalis ko sa upuan. Biglang bumalik ang ingay ng makaupo ako sa tabi ni Ash.

"Kellie, nasaan Drew? I thought you're coming with him, hah?"
Natigilan ako ng maalala si Drew, for sure pinuno n'ya ang inbox ko. Naka turn off ang phone ko habang nagja-jogging kanina, nakalimutan kong may phone ako n'ong kasama ko si Xedrick.

"Nasa cebu parin yata."

"Eh? Yata? akala ko alam mo. Girlfriend ka n'ya, right?" His forehead crinckled. I shyly smiled.

"Nope, He's not my Boyfriend." at sino naman ka'ya nagsabi sakanyang Boyfriend ko 'yon.

"Soon?" he asked, a big smile appeared in his lips. I shrugged my shoulders.

"Sa ngayon hindi muna, aware ka naman siguro sa mga nangyayari saamin." nakangiti pading sagot ko at sumimsin ng juice. napanguso s'ya saglit at napakamot sa ulo.

Still YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon