CHAPTER 2

2K 49 2
                                    

The fucking truth

Nakaupo ako ngayon kasama si Mom,Dad, at Ashley sa living room pagkatapos akong tawagan ni Mom.Akala ko party ang madadatnan namin ni ashley dahil usually nagpa-party si mom kapag dumadating Dad pero seryosong mga mukha ang nadatnan namin.

"Hazel,Anak may gusto kaming sabihin ng Dad mo sa'yo."Nawawala ang palaging masayang tono ng boses niya na napalitan ng takot at lungkot.

"Is it something important?"tanong ko kahit alam kong importante.Tumango naman si Mom.

Lumipas ang ilang segundo ngunit katahimikan ang bumabalot sa amin.Hindi niya masabi kung ano man ang gusto niyang sabihin.

"Hazel anak,Ampon ka lang."My dad said.Wow he's really straightforward.

"Ha-ha-ha"pagkukunwaring tawa ko."Is it april fools day or something?Please no more jokes today.Pagod pa po ako ngayong araw na ito.Let's go Ashley,I'll drive you home-"

"Hazel Kim!I'm not joking." Pagpuputol ni Dad.Sinabi niya ang buong pangalan ko sumisimbolong seryoso siya.

"S-So it's not a joke huh?"Hinawi ang sariling buhok dahil sa hindi makapaniwala.My mom and Dad are not my real parents?Are you fucking kidding me now?

"Then who is it?Who's my real parents?"Tanong ko.Nanggaling sa mukha na ang paghawi ko papunta sa mga buhok ko.

"Hazel,Natatandaan mo ba yung palagi kong kwine-kwento sayo."
Sabi ni Mom.Is it the right time to do story telling?

"Y-yeah I-I still remember t-that. the story of the 'Long Lost powerful princess' Is the title as far as I remember."Pautal utal kong sinabi dahil naguunahan ang mga hikbi ko.God this is so lame!But what can I do?Nalaman ko lang naman na ang 17 taong magulang ko ay hindi ang totoo kong magulang.

"Natatandaan mo ba yung prinsesa na nahiwalay sa kanilang mga magulang dahil sa sarili niyang kadugo at nakita ito ng mag-asawa at inampon ito."

"Yeah,"

"And that Princess is you anak."My father said.Ang kanina ko pang pinipigilang luha ay kusa na lang bumaba.Naguunahan silang bumuba.

"That is imposilble!Based on your story the fucking princess possess a fucking power!I am no princess!And I don't have a power!This is not a great joke!"Sigaw ko.Sa tingin ba nila na bata pa ako naniniwala sa mga superpowers?!

"Lady,don't raise your voice and don't say profanities."Utos ni Dad.Paano naman akong kakalma kung bigla na lang nilang sabihin na ampon ako at may superpowers ako?That's pathetic and impossible!

Bumuntong hininga si Dad at binuka ang kamay niya.Bigla namang may lumabas na tubig na parang bola sa kamay niya.

"What the?!"Mura ko ng pagkatapos hawakan ay nabasa ang kamay ko.

Fucking shit!Engkanto ba si Dad?Is he a fucking member of Encantadia?Bigla namang binato ni Dad ang bolang tubig na naging resulta para tumunba ang iba naming furnitures.

"Do you believe us now?"

Bigla namang inangat ni Mom ang kamay niya na naging resulta para tumaas ang lamesang tinuturo niya.

Kamag-anak ba nya si Matilda or what?

"Now, do you believe us?"Di makapaniwalang tumango ako dahil sigurado akong hindi ako namamalik-mata lang.Well to see is to believe ika nga nila.

"But I don't have superpowers like you.Maybe my parents are normal like me."

"Meron ka.Hindi ka pa lang talaga nat-train."siguradong sabi ni mom.

CELESTIA'S KINGDOM THE LONG LOST POWERFUL PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon