Chapter 3

4 3 0
                                    

Chapter 3

Venice POV

Naglakad naman kami ni Harold papunta sa kotse niya. Tahimik lang kami. Nung nakapasok na kami ay nagdrive na siya papunta sa reception. Hanggang sa binasag ko ang katahimikan.

"Ummmm... Harold can i ask you a favor?" Sabi ko sabay ngiti.

"Sure. What is it?" Tanong ni Harold.

"Ummm.... Is it okay na magpretend ka na boyfriend ko? We will just play pretend. Pero kung ayaw mo okay lang. I understand." Sabi ko sabay tingin sa bintana.

"O-of course! Sure!" Sabi ni Harold sabay ngiti. I don't know but I think it's a fake smile.

"And besides. I wanna help you but i just want to know. Bakit parang biglaan naman yang plano mo?" Dagdag nito.

"Well, invited si Gab sa kasal. Nakita ko siya. And I just wanna show him. How happy I am with my life now, with you." Sabi ko sabay tingin sa kanya.

"Bakit pa kasi kailangang magpanggap eh pwede namang totohanin diba?" Bulong ni Harold sa sarili niya

"Harold? What is it? Are saying something?" Tanong ko.

"A-ah no, sabi ko lang sa sarili ko na gagalingan ko ang pag acting. Para sayo. Ganun kasi kita kamahal eh." Sabi niya in a serious way. Tumahimik na lang ako at tumingin sa bintana.

Sa totoo lng narinig ko yung binulong niya. Ewan ko ba sa sarili ko kung bakit ayaw ko pang sagutin si Harold. He's the man that every girl wants. almost perfect. He is handsome. He has light brown eyes, proud nose, long eyelashes, thick eyebrows, and red lips. Matangkad din ito at super manly. Mabait din at gentleman. Responsable din siya saka masipag. Dedicated din sa work at maaasahan. Napapatawa at napapangiti niya din ako. Hindi siya awkward kasama. He has the aura of a friend. Maybe that's the reason. I only see him as a friend nothing more and nothing less.

Ayoko naman siyang sagutin kung hindi ko siya gusto at lalo na at hindi ko naman siya mahal. Ayokong mas masaktan pa siya.

Hindi nagtagal ay nakarating na kami sa venue ng reception. Pinagbuksan naman ako ni Harold ng pinto at sabay kaming pumasok sa loob. Ang venue ay may mga pictures nila Carl at Andrea. Nakapalawit ito sa ceiling. Blue and green pa din ang motif ng mga upuan at lamesa. Nandoon na din ang mga bisita at nakaupo na din sa isang round table si Raze kasama ang partner niya. Pang-animan ang mga round table.

Round table kasi ang upuan ng mga bisita tapos may stage sa harap na may long table para kila Andrea at Carl. Sa likod nila ay isang projector. Umupo ako sa table nila Raze. Katabi ko si Raze sa right side tapos katabi niya yung escort niya sa right side din. Katabi ko naman sa left side si Harold. Umupo din sila Loraine at Sabrina sa table namin. Wala kasi silang partner.

"Uy Raze. May boyfriend ka na pala?" Tanong ni Sabrina. Nagkatinginan sila nung lalaki tapos natawa si Raze.

"Hahahaha. Hindi ko boyfriend yan noh. Katropa ko yan." Sabi ni Raze.

"Pakilala mo naman kami. Single ka pa mister? Ikaw Raze single ka pa?" Tanong ni Loraine. Naparoll eyes naman ako. Basta talaga gwapo.

"It's complicated." Sabay na sabi nila Raze at nung lalaki.

"Nga pala meet Kaizer. Kaizer meet my bestfriend Venice, then my highschool classmates, Sabrina and Loraine. Also meet Harold, Venice's date." Sabi ni Raze.

"Nice to meet you." Sabi ni Kaizer.

"Nice to meet you din Kaizer." Sabi ni Sabrina.

"Yeah. Wala ba talagang something sa inyo ni Raze. May chemistry kayo." Sabi ni Loraine. Yeah, I noticed that too.

UndeniableTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon