CHAPTER 9
Natapos na silang kumain kwentuhan dito at tawanan dun . Pansamantalang nakalimot si Jullie sa kanyang mga problema,malaki ang pasasalamat nya sa mga kaibigan nya kahit hindi sila parehas ngestado sa buhay never pinramdam ni Stacy at Dianne na naiiba sya, na mahirap lang sya at hindi kayang makipagsabayan sa kanila ..
Lumipas at natapos na ang Lunch break nila bumalik na naman sa pagkatahimik si Jullie nang biglang tumunog ang cellphone nya.
TUTUT TUTUT!
FROM:MAMA
Nak,Andito kami sa ospital sa bayan inataki ng Asthma ang kapatid mo .. pumunta ka ditto pag kalabas mo aa . kailangan daw iadmit tong kapatid mo ditto ng 2 araw .. Sige nak ingat ka intayin na lang kita ditto huh? .
END OF TEXT!
Lalong natulala si Jullie sa nabasa patong patong na problema ngayung araw ang nararanasan nya.
“Oh my God! Ano po bang kasalanan ko sa inyo ? T.T “
Hindi na nya alam ang gagawin nya masyadong mabigat ang pakiramdam nya ..
Nag-umpisa na ang mga klase nya .. Hindi sya makapag.focus sa mga lesson nila, yung kapatid nya at yung scholarship nya ang nasa isip nya ..
“Haaaaysss!”- buntong hininga ni Julliena napansin ng mga kaibigan nya ..
” by the way Jullie sumama ka sakin sa bahay huh ? para makuha mo na yung yung susuotin mo sa Friday para din hindi na natin makalimutan. Papahiramin na din kita ng sapatos .. okay nab a yun ?”- wika ni Stacy
Tumango na lang si Jullie,pero aminado sya sa srili nya na nakalimutan nya na may Party ang school nila sa Friday .. Sabagay kung ako din naman nasa kalagayan nya eeh baka hindi nyo na ako makausap.Nagpunta na sila kana Stacy sinundo si Stacy ng Driver nila at dun nga sila sumakay,ngpaalam sila kay Dianne at dadaan pa daw to sa Mall at mamimili ng susuotin nya sa party sa darating na byernes . ooh diba ? MAYAMAN!
Habang ns byahe nabanggit ni jullie ang nanyare sa kapatid nya
“what? Oh my gosh! Sorry to here that .. here! “- nag-abot sya ng 6000 kay Jullie na kinagulat naman nya?
“nuh?! Wag na Stacy nakakahiya namansayo .. tsaka hindi ko alam kung paano to mababayaran ee?”
-pagtangi ni Jullie sa kaibigan
“don’t be such an idiot! Tanggapin mo na yan .. Alam kong kailangan mo yan. 3000 for your scholarship and 3000 for your brother .. bayaran mo na lang ako pag nakaluwag na kayo hindi mo kailangan madaliin ang lahat ayusin mo muna ang mg problema mo bago mo ako bayaran.”- pagpapaliwanag ni Stacy sa kaibigan.
Napangiti lang si Jullie at halos maiyak sa tuwa .. Nakating na sila sa bahay g kaibigan at kahit naman papaano eeh gumaan na ang pakiramdam nya. Namili sila ng damit na susuotin niya sa Friday. Napaka daming damit ni Stacy ang gaganda at mukang mamahalin. Hirap na hirap silang mamili, and at last a black fitted dress ang napili nya na may konting touch ng silver, ganun din ang sapatos nya .. At ayun nga pinahatid na ni Stacy ang kaibigan nya sa ospital sa kanilang driver.
“(~.^(“) Oh friend see you tomorrow huh ? smile ka na .. wag ka masyadong mag-isip ng mag-isip. ”- at hinalikan nya sa pisngi ang kaibigan
“ salamat.. maraming salamat hindi ko na alam ang gagawin kung wala kayo ni Dianne. Text ko kayo mamaya huh? Bye”- pagpapalam naman ni Jullie..
YOU ARE READING
HOW TO BE BRAVE AT ALL
General FictionThis is a story bout a girl na halos pagbagsakan na ng langit at lupa sa dami ng problema nang bigla syang mainlove kay unknown guy .. Ano kayang gagawin nya sa buhay nya ? Kakayanin pa ba nya lahat ng pagsubok sa kanya at pamilya nya ??? Well...