Chapter 16.part 1

19 2 0
                                    

(Jullie's POV)

Kringgg.Kringgg.

Tumunog ang alarm clock ko Tumingin ako sa orasan 7 am pa lang ee wala naman kaming pasok sa school. Anong araw ngayon? Friday. Wala kaming pasok gawa ng Party mamaya sa school kailangan daw ng mga estudyante ng time para sa mga sarili nila. Nakalabas na din ang kapatid ko nung Wednesday ng hapon, normal na raw lang yun, wala akong maikekwento sa mga araw na yun, hindi ko nakita si P.A o si Cille sa school. \kahit nung Thursday. Wala kaming ginawa.pinagpractice lang nila ako ng kakantahin para sa party mamayang gabi.Haysss. Maging masaya kaya ang gabing to para sa akin?

Lumapit ako sa cabinet ko para tignan ang Dress na isusuot ko mamaya,eto yung pinahiram sakin ni Stacy di ba? Tanda nyo pa readers? Anyways, inihanda ko na ang mga to, ganun na din ang spatos na pinahiram din sakin.Lahat ng susuotin ko mamaya hiram. (^.^) Bigla akong na.excite.

"Anak! Gising ka na ba ?"- pagkatok ng mama ko sa pinto ng kwarto ko.

"Opo ma, Bakit?"- Sagot ko yan sa mama ko habang palabas ng kwarto, nakita ko si mama na nakaupo na sa may sofa sa harap ng kwarto ko.

"Anak? May gusto ka bang sabihin kay mama?"

"Huh? Ma okay lang po ba kayo? Ano naman pong sasabihin ko sa inyo?"

"Galing ako sa school nyo kanina..  kinuha ko ang benta sa loob ng apat na araw."

"Ooh? Ano naman po?"

" ee  Kamusta pag-aaral mo anak?"

"Ma,ayos lang po. Ano po ba yung gusto nyong sabihin sakin?"

"Anak, Sinabi sakin ng isa s prof mo ang nangyare sa grades mo. At dahil di mo naimaintain yun..."

"Kailangan nating bayaran ang unit na hindi ko naipasa? Na pag hindi ko nabayaran mawawalan ako ng scholarship? na pag nawala yun hindi na ako makakapag-aral dahil wala tayong pera,yun ba ma?"- mangiyak ngiyak kong sabi sa mama ko, hindi ko sinabi sa kanya kasi alam kong ganyan ang magiging reaksyon nya, na iisipin nya pa ako ee napaka dami na ng problema ng pamilyang ito.

"nak, hindi naman ganun yun, ang sa akin lang sabihin mo kay mama, wag mong solohin ang problema, pamilya nga tayo di ba? Ikaw,ako at si Athan na lang ang magkakasama sa buhay. ililihim mo pa ba sakin ang ganyang bagay?"

Yumakap ako sa mama ko. Hindi ko kasi alam talaga kung anong gagawin ko ee. Niyakap ako ni mama, ang sarap sa pakiramdam.

"Mama. salamat huh? sorry din po ayaw ko lang dumagdag sa mga problema nyo. nga pala ma,si athan po ba nakapasok na?"

"ay oo nak, nagpumilit pumasok kanina may exam daw sila. lam mo naman yang kapatid mo."

"makulit talaga yung bata na yun. ay nakuu, mama anong pagkain"- pag-iiba ko ng usapan, naramdaman ko kasi ang mga alipores ko sa tyan ee.Im hungry na.HAHAHAHA XD

"May pandesal at pancit canton dyan, kainin mo na, tapos na naman kami ni Athan kanina, nga pala anak san ka kukuha ng pera para sa scholarship mo?

"nagawan ko na ma ng paraan, pinahiram ako ni Stacy at Dianne ng pera tapos yung iba galing sa GiG ko nung tuesday. medyo mabubuo ko na."

"bakit medyo lang ? magkano ba yun?"

"6800 daw ma, ee 6000 pa lang ang pera ko."

"Anak ooh. Eto ang 1000, idagdag mo dyan at ang sobra allowance mo,Nagtira pa ako ng pera dito, para sa kapatid mo at para pangkain natin. "

"Ma, thank you! thank you!. Nakahinga na ako ng maluwag ma. tamang tama Sa monday kasi dapat mabayaran na yun ee. alam nyo naman ang school na yun, hindi nakakaintindi ng mahirap lang ako at hindi katulad nng mga tao dun.

HOW TO BE BRAVE AT ALLWhere stories live. Discover now