Part 2
Habang nasa byahe ako papunta kana Stacy naiisip ko pa din ang mga problemang sabay sabay nadating samin,una yung scholarship ko mawawala kasi may isangs subject ako na nahindi nimaintain,pangalawa na ospital si Athan,pangatlo ang bahay naming.Paano kaya kung wala akong mga kaibigang tumulong sa akin?Makayanan ko pa kaya yun? Yung sa bill ng ospital ni Athan,kung hindi ko nakasalamuha nung gabing yun si Mr.Yabang, makakalabas kaya agad ang kapatid ko?Lumilipad ang utak ko.
(>.>)-(<.<) Palinga-linga ako.Hindi ako mapakali.
“Miss dito na po,”- sabi ng tricycle driver
”Nakuu, andito nap ala, sorry po kuya!” agad agad akong nagbayad at bumaba.
Nang lumapit ako sa gate nina Stacy agad akong pinagbuksan ng Guard nila, hello?! Kilala na kaya nila ako dati, halos tambayan na naming to ee.
Pagpasok ko……
“AAAAAAAAHHHHH! Its true! Aatend ka nga ng party! Im just excited with this! Yung kanta mo ba mamaya okay na din?”- dire diretsong sabi ng kaibigang kong akala mo ratrat ang bibig.
“Ano ka ba? Pag sinabi ko ginagawa ko, hindi ako Talkshit no?! Adik to! Yung kanta ko? Oo ready na yung kanta ko,”-
“Talaga? Anong kakantahin mo?”
“Ikaw ni Yeng, alam mo bay un ?”
Nag-umpisa na kaming tumaas sa kwarto nya hindi nya ako sinagot, ooh dib a? baliw lang itong kaibigan ko.HAHHAHAHAHA XD Ang weird hanupo?
“Ay nakoo, andyan na ba si Dianne?”
“Yhup, halos magkasunod lang kayo. Ikaw nga pinag-uusapan namin ee, akala kasi naman youre not gonna come.”
“Ganyan ba talaga tingin nyo sa akin? #TALKSHIT?”
“Hindi naman friend, nag-aalala lang kami na BAKA! Baka lang huh ? hindi ka dumating!”
Nagkbit balikat lang ako, hindi ko naman sila masisisi ee, ngayon nga lang naman talaga ako pupunta sa gantong party ng school namin.
“Jullie and Stacy, let’s start this. HAHAHAHA XD”-Obviously si Dianne yun, excited ang bruha.
At iyon na nga.
Foot spa.
Pedicure.
Manicure.
Facial.
Hair Do.
Make Up.
Ang dami hanupo? Kakawindang.
Teka bakit walang salamin sa harap naming?
Ano kayang itsura ko? Bumagay kaya sa akin ang mga ginawa ng baklang yun?
“Wow!”- Dianne
“You look different my friend. What would I say?”-Stacy
“Mga adik na ba kayo? Kayo nga dyan ee, ang gaganda nyo!Perfect na nga kayo lalo pa kayong nagging perfect? Anon a kayang tawag sa inyo? Beyond perfect? “
Nagtawanan kaming tatlo,. Nagbihis na kami. Ang tagal kaya naming inayusan kaya 6pm na. 7:30 kaya ang umpisa. Ee magbibihis pa kami. Tapos konting pictorial daw, then retouch ng make up. Nakakatuwa, nakakapanibago. Iniisip ko kung anong itsura ko, malalaman na lang daw yun pagkabihi naming.Yun na nga nagbihis na kami at nagsapatos. Tinitignan ko silang dalwa. Ang ganda talaga ng mga kaibigan ko. Nakakatuwa 😊😊
Lumabas na kami ng kwarto,pumasok kami sa Studio ni Stacy, puro salamin dun kaya dun kami dinala para tignan ang mga itsura naming, total naman daw dun gaganapin ang pictorial naming tatlo.
YOU ARE READING
HOW TO BE BRAVE AT ALL
General FictionThis is a story bout a girl na halos pagbagsakan na ng langit at lupa sa dami ng problema nang bigla syang mainlove kay unknown guy .. Ano kayang gagawin nya sa buhay nya ? Kakayanin pa ba nya lahat ng pagsubok sa kanya at pamilya nya ??? Well...