Chapter 11
(Vercille’s POV)
Pagkatapos ng klase ko agad na tumawag ang ate ko .. Nanganak na daw sya, at assual syempre sa ospital namin sya dinala.Mabilis ako pumunta dun .. syempre unang pamangkin ko yun noh!Excited din ako kahit lagi kaming nag-aaway nun. At last nakarating na din sa ospital super traffic kaines.. Nagpunta agad ako sa kwarto kung san naghihintay ang mommy ko ..
“Mom (^w^) anong anak ni ate? Lalaki ba? O babae?”-Tanong ko sa mami ko at humalik sa pisngi.
“Lalaki daw. Son!”- sagot naman ng mommy ko J))
HAHAHAHA xD
Yessss! Natupad ang gusto naming ni Daddy. It’s a boy!
“Mommy,bibili lang po ako ng makakain at nagugutom na din ako ii.”-pagpapalam ko sa mommy ko .. aba! Mabait kaya ako.. nagpapaalm ako noh.
“Sige nak.. ingat ka huh ? “
“Yes mom!” – at humalik na ako sa mommy ko .. at umalis na ..
Nakangiti akong naglalakad ng may Makita akong familiar na tao.. Aba! Si metal girl yun aa .. matawag nga !
“Hey!” – umpisang tawag ko
Hindi nya pinansin at dire-diretso lang sya ng lakad! Ano kayang problema nito?
“Don’t be so Rude Jullie! Lingunin mo ako! Anong ginagawa mo dito?”-Dire-diretso kong tanong .. Tumingin sya sa wakas J
“Alam mo Mr.Onido I need to tell you something.First don’t call me rude kung hindi kita pansinin kasi once and for all hindi tayo close so I have the right na hindi ka pansinin (U.U) Second is wala ka ng pakialam kung bakit ako nandito. Bakit? Bawal ba kami ng pamilya ko dito at nagtatanong ka? HAHAHA :D Hindi naman sa iyo tong ospital para tanungin ako ng ganyan.”-Mataray nyang sagot sakin.. Nakaktuwa talaga tong babaeng to, nagtanong lang naman ako di ba? ngitian ko nga!
“Nakakatawa ka.Chill Jullie! Yah this hospital is not mine”- sagot ko sa kanya
“oh see? “ sagot nya naman.
“ It’s not mine but our family either!”- nakangiti kong sabi at kitang kita ko ang pagpapalit ng awra ng muka nya :D nakakatawa talaga ..
(O_O) “Ahmmmm..Hmmm.” halos wala ng nalabas sa bibig nya ! naapatawa ako pero pilit kong pinipigilan baka lalong magalit to sakin ii ..Hayaan ko na lang
“Kaya kita tinatanong ee sa kadahilanang baka matulungan kita” –Dahan dahan kong pagpapaliwanag J
“Nakuu! Sorry huh? Hindi ko naman sinasadya na tarayan ka. Sorry talaga.. Wag mo kaming papaalisin ditto huh?Kailangan pang magpagaling kapatid ko ee!”- pagpapaliwanag naman nya.. HAHHAHA XD takot na takot talaga sya ee..
“ooh ? bakit ka namumutla dyan? Di ba sabi ko samin to at hindi sakin kaya wag ka mag-alala.. teka? Sino ba an gang nandito?”- Sagot ko sa kanya
“Hmm. Kapatid ko (-.-“)”- Jullie
“Anong nanyare?”-Nag-umpisa na akong magtanong at mukang lalabas sya buti na lang at mukang my makakasama ako sa pagbili ng pagkain .. hihih J
“inataki sya ng asthma nya eeh.. hmm.san ka ba pupunta? Lalabas ako.. ikaw ba?-Jullie
“samahan na kita.”- Ako yan :D
“huh? Sigurado ka ba? Nakuu! wag na kaya ko naman ii .. “- sya yan.
“I insist!”- Pangungulit ko nakuu .. kailangan maging close ko to. HAHAHHA XD
“bahala ka .. makulit ka ii”- mataray nyang sagot.
At ayun na nga. Naglakad kami ng naglakad.. Ang dami na naming nadaanang Restaurant at mukang masasarap naman dun kaso mukang ayaw ng babaeng ito .. Why naman kaya ? hayaan na nga.. I’ll just follow her.. then suddenly…
“Thanks god!”- bulong nya na akala naman nya na hindi ko narinig .. Lumapit sya isang tindahang maliit. Na mukang bilihan din naman ng mga pagkain.
“Ale,pabili nga po ng isang order ng menudo tapos 3 kanin.”-pagbili nya
“Yun lang ba?”- the old lady asked
“opo! J”- then jullie’s answered
Oh my God. I remember that I also need to buy foods .. Hmm wait..
“ate please make the rice 6 orders then add 2fried chicken and 1.5 coke please J”- Pagdadagdag ko ..
“Ano ka ba? Wala akong pambayad dyan .. baliw ka ba?” sabi ko na nga at kokontra to .
“You don’t have to worry about this..my treat J”- I said para tumigil na sya
“aah .. okay po? Sige na,, may kapalit ba to?”-pagtatanong nya
Hmm. Sa totoo lang wala naman tlaga sana kaso binigyan nya ako ng idea ee.
“ Mag didinner ako kasama nyo?”- Nakangiti kong sabi kay Jullie
“hala? Nakuu.. ahmm .. ahmm ..”-Natataranta nya sabi .. HAHAHHAHAHA :D nakakatawa talaga tong babae na toh .. She can make me smile in just 1 snap J
“thank you .. I take that for YES J” sagot ko naman,unahan ko nab aka kasi magdahilan pa ee.
The old lady give our orders.Jullie is not talking but she keep on smiling .. Baliw na ata to ee ..
We also keep on walking .. Nakabalik na kami sa ospital at tumaas kami sa 3rd floor,at pumasok sa isang kwarto .May babaeng kaamuka ng Metal Girl,and I’m sure this is her mother.
“Good evening madam.Im Verccille Onidon! “-pagpapakilala ko sa sarili ko napatingin sakin si Jullie at mukang nagulat sa sinabi ko.
“Ahh.Mama Schoolmate ko. Nakasalubong ko lang dyan sa labas .. “- sabi ni Jullie sa mama nya..
“Ahh,magandang gabi din naman iho, maupo ka na muna”- Her mom look nice .. Sana nga ! Hehehe J
(END OF CHAPTER 11)
YOU ARE READING
HOW TO BE BRAVE AT ALL
General FictionThis is a story bout a girl na halos pagbagsakan na ng langit at lupa sa dami ng problema nang bigla syang mainlove kay unknown guy .. Ano kayang gagawin nya sa buhay nya ? Kakayanin pa ba nya lahat ng pagsubok sa kanya at pamilya nya ??? Well...