( STACY'S POV)
I decided to go to school earlier than i do. Siguro mga 6:15 in the morning ng dumating ako sa campus.While walking i heard my friend Jullie na nakanta,so automatically pinuntahan ko at sure ako na nasa tambayan yun. hbang papunta ako dun nakita ko si Cille na dahan dahan ding natabi kay Jullie, nagulat ako and i felt something wrong in my heart. Tinignan ko sila, nakapikit si Jullie habang nakanta at nakangiting nakikinig si Cille sa kanya,and while im staring them it felt so .... hmmm.. :3
ano nga bang naramdaman ko? Alam kong mali to dahil kaibigan ko si Jullie.
Umalis na lang ako at pumunta sa Classroom namin,narinig kong sumigaw si Jullie, napangiti ako sa narinig ko. Dahil nga halos wala pang to sa campus maririnig mo ang echo ng usapan nila, but hindi ganun kalinaw.
Fill-up.
Pirma.
Mommy.
Hospital.
Bakit?
Para San?
I'LL TAKE THAT AS A THANK YOU
- yan ang mga narinig ko sa pag-uusap nila. as in yan lang ..
i told you naman kasi na hindi malinaw ang lahat. Maya maya pa ay dumating na si Jullie sa room namin.nagkatinginan kaming dalawa. Ngumiti ako.
"Good Morning Friend!"- she said
"Good Morning"- i slowly answered
wala ako sa wisyo makipag kwentuhan that's why I decided na manahimik na lang.
"May problema ka ba Stacy?"-pagtatanong ni Jullie.
Anong sasabihin ko dito? sasabihin ko bang nawala ako sa mood pagkatapos ko silang makita ni Cille sa tambayan. Tsss! kainis ee!
"a-ahh dont mind im just a-ahmm.. oh my head is aching!"- pagpapalusot ko
"aahhh okay? basta kung may problema ka sbihin mo lang huh ?"- medyo pagtatakang sabi ni Jullie
I just nod. Wala talagaako sa Mood ee. Tama bang magtampo ako sa kanya sa nakita ko? alam ko namang matagal na kaming wala ni Cille ee, pero hindi nyo maalis sakin ang mag-selos mahal ko pa sya ee at sya lang ang lalaking minahal ko.
Padami na ng padami ang mga estudyante sa campus, halos makumpleto na ang klase namin. Pumasok na din sa room ang tropa nina Cille. Sina Cille,Vincent at Marko. Heartrob ng school, totong gwapo, school pride, they came from a very rich family and the athlete of the school. Kaya ayan lahat ng tao sa Campus halos maputulan ng lalamunan pag sila na ang dumaan. ookayyy? aamin na ako na isa ako dun pero ngayung araw? Deadma! Ni lingon hindi ko ginawa.
"Stacy Hi!"
"Marko, ikaw pala."
"busangot ang muka mo,what happened?"
"Mind your own business! wala ako sa mood today. so pleaseleave me alone!"- pagtataray ko sa kanya.Wala syang nagawa at umalis na lang,tinignan ko sya at nakita kong bumulong ito sa dalawa nyang kaibigan at tumingin naman sa akin si Cille,umiwas ako ng tingin.Naiinis ako sa kanya! May gusto ba sya sa Bestfriend ko? Oh my! Wag naman sana.
Dumating na ang prof namin.Tulad ng araw araw na gawin. Report,basa,lecture,hand-outs and discussion yun lang naman lagi whole day. 1st break come .
"Dianne,Jullie tara na nagugutom na ako! I want something sweet!"- pag-aaya ko sa dalwa hindi kosila tinignan. Umuna akong maglakad at hinayaan sila total i really dont care kung susunod sila o hindi. Alam kong alam nila na kumakain lang ako ng sweetspag galit,stress o di kaya nasaktan.Bahala na sila mag-isp. Wala akong pakielam.
Pagkarating ko s Canteen nakita ko si Diane at Jullie na kasunod ko na din. Nakatingin sila sakin at para bang nagtatanong kung anong nangyayare sa akin. Chee! Bahala sila mag-isip, ihve no time for some nonsense (>.<)
Kumain kami ng sabay sabay just like everyday but the difference here is sila lang ang nag-uusap sila lang ang masaya.Hindi nila ako makausap alam naman nila kung paano didistansya sakin pag gano ako. Sanay na sila sakin.
Dumating ang Lunch Break. And then uwian na. Tuesday ngayun kaya ibig sabihin ee pupunta kami mamaya sa GiG ni Jullie lagi naman kami ganun suporta dun sa kaibigan namin. Hindi ko alm kung sasama ba ako? Haysss..
"kitakits guys. 6pm sa 7-11 malapit kana Stacy okay?" sabi ni Dianne sa aming dalwa ni Jullie.
Ayun humalik na kami sa isa't isa. Nagbyahe na lang si Julie at dadaan pa daw sya sa ospital at may ibibigay daw sya sa mama nya at ako naman sinundo ng driver namin nagtext kasi ako ee,wala akong balak mag byahe ng gantong mood. Si Dianne ayun walking lang, malpit lang naman ang bahay nila sa school namin ee.
So dyan na muna kayo. Maghahanap pa ako ng susuotin ko at irerefresh ko muna ang isip ko ..
(END OF POV)
AN:
Slamat sa mga nakaabot dito..
Kiss para sa lahat :*
YOU ARE READING
HOW TO BE BRAVE AT ALL
General FictionThis is a story bout a girl na halos pagbagsakan na ng langit at lupa sa dami ng problema nang bigla syang mainlove kay unknown guy .. Ano kayang gagawin nya sa buhay nya ? Kakayanin pa ba nya lahat ng pagsubok sa kanya at pamilya nya ??? Well...