Chapter 9: Make You Feel My Love

349 18 5
                                    

❛❛Nature is painting for us, day after day, pictures of infinite beauty. ❜❜
-John Ruskin

"I have SCID."

SCID, is a group of very rare, life-threatening diseases that are present at birth. The disease causes the child to have very little or no immune system. As a result, the child's body is unable to fight off infections. This disease process is also known as the "boy in the bubble" syndrome because living in the normal environment can prove fatal to these children.

From: https/www.stanfordchildrens.org/en/topic/default?id=severe-combined-immunodeficiency-scid-90-P01706

May sakit si Adella, hindi siya maaaring lumabas ng kaniyang silid. Maaari niya itong ikamatay.

Pero simula nang mawala ang lahat ng tao at tanging sila nalang ng lalaking si Maximus ang natitira ay pinili niyang lumabas. Natakot siya sa una ngunit naging kampante naman ang lahat dahil kay Maximus.

Maraming nagawa si Adella sa unang beses niyang pag-apak sa mundo at sa ganda ng kalikasan.

Sinamahan siya ni Max sa lahat. Naging sandalan nila ang isa't-isa, ngunit ang bawat simula ay may katapusan.

Kargang parang bagong kasal kung dalhin ni Maximus ngayon ang nahihirapang si Adella sa dalampasigan. It's already 7:00 PM.

Napakaliwanag ng buwan at kitangkita ang napakagandang dagat na humahalik ng paulit-ulit sa buhangin.

Umupo si Max sa buhangin habang yakapyakap at kandong si Adella. Hinanghina ito at nahihirapang huminga.

This is because of that f*cking SCID of hers.

"M-Max... I can hear it," mahinang bulong ng dalaga.

"The ocean is singing right?" basag na tanong ng binata.

Now Playing
Make You Feel My Love by Adelle

Napangiti ng mapait si Adella. Ngayon ay nararamdaman niyang malapit na niyang iwan ang lalaking ito at sa oras na mawala siya ay mananatili nalang itong mag-isa sa mundo.

When the rain is blowing in your face
And the whole world is on your case
I could offer you a warm embrace
To make you feel my love

And he can't imagine himself being alone, being alone with no one, living without Adella.

Hinawakan niya ang nanlalamig na pisngi ng dalaga at ngumiti, "Adella, you are amazing."

Parang sinasaksak ngayon ng paulit-ulit ang binata sa sobrang sakit ng nararamdaman niya. Nararamdaman niya na rin ang pag-agos ng luha mula sa kaniyang mga mata. Nasasaktan siyang makita na nahihirapan ang minamahal.

"M-Max, alam mo namang hindi ako magtatagal d-diba?"

Tumango ang binata habang patuloy na dumadaloy ang mga luha sa kaniyang mga mata. Sobrang sakit, sobrang sakit na nakikitang nagkakaganyan ang tanging taong naging dahilan para magpatuloy siya.

"I know, but I can't survive this without you anymore Adella."

"If I leave you, you should live." hikbing sabi pa ni Adella.

The Last Adam And Eve (El último Adán y Eva) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon