❛❛Away, away, from men and towns,
To the wild wood and the downs, —
To the silent wilderness,
Where the soul need not repress its music.❜❜
—Percy Bysshe ShelleySafe and sound.
For our man Maximus, the best feeling is being engaged with nature.
6 Hours that's the exact calculated hours when Max and Adella met each other, in a world where there is no other human except him and her.
"Are you feeling sick right now?" tanong si Max habang matulin na minamaneho ang sasakyan.
"This is more likely healthy than staying on my room!" nakangiting hiyaw ni Adella habang nakadungaw sa bintana ng sasakyan.
So wild and free, yan ang nararamdaman ng dalawa.
No rules, it's just the two of them.
Hindi maiwasang mapangiti ni Max. Adella is making him so proud.
Hindi lang siya ang kaunaunahang babae na nakilala ni Max na may kakaibang buhay at kondesyon, siya rin naman ang kauna-unahang babae na nakita niyang masaya dahil siguro sa kaniya. For now, Adella is the happiest girl in the world and Max would probably be the proudest man.
"Saan mo naman ako dadalhin ngayon Max?" tanong ng dalaga.
"Just wait Adella. Remember, patience is a virtue." ngisi ng binata.
"Okay," she just shrugged.
Tama lang ang pagpapatakbo ni Max ng sasakyan. Mabilis pero tama lang para makita ni Adella ang nasa paligid.
"So that's your guitar?" tanong ni Adella nang makita ang itim na gitara ni Max na nasa backseat.
"My newly grabbed guitar, Maureen."
Maureen, yan ang pinangalan niya sa gitara niya. Gaya ng pangalan ng dati niyang kasintahan na pinsan ni Adella.
"Maureen?" ulit ng dalaga.
"Named after your cousin, Maureen. My old lover."
Napaisip ang dalaga. Maureen? She thinks she knows her.
"Maureen? As in, Stephanie Maureen Blanco?" pagkaklaro niya at tumango ang binata.
Tama, siya nga. Si Maureen, ang kapatid ng nurse niyang si Sheena. "She's pretty, good for you." komento ni Adella habang nakatingin sa tahimik na kalsada.
"You're much prettier, best for me."
Napangiwi ang dalaga. What's with this man?
"Are you flirting with me?" ngiwing tanong nito.
"Nope!" iling ng binata.
So what does he mean? Natahimik si Adella, sa totoo lang wala naman talaga siyang alam. Wala siyang alam sa mundo, paano na kaya sa mga lalaki? The fact, si Maximus ang pinakaunang lalaking nakilala niya sa tanang buhay niya.
"Flirting is playing."
Napalingon si Adella sa binata dahil sa sinabi nito, "Huh?"
"I'm not playing with the last girl on Earth," patuloy nito. Napailing nalang si Adella.
She's not the last girl on Earth, siguro may iba pang tao ang nasa mundo liban sa kanila, hindi lang nila alam kung saan. Siguro meron pang ibang tao na hindi kinuha ng malaking ipoipo o ng alien.
"We're here!" hininto ni Max ang sasakyan.
Agad namang tinignan ni Adella kung nasan sila ngayon.
BINABASA MO ANG
The Last Adam And Eve (El último Adán y Eva)
Short StoryColección de Tragedia 1 (El último Adán y Eva) A story of an Environmentalist and a sick girl.