Unang araw

220 4 2
                                    

Elaine

Lilipat ako sa bagong paaralan dahil sa trabaho ng mga magulang ko magiging busy na kasi sa bahay kaya ako yung lilipat ng school at tumayo ng sarili alam ko napaka selfish nila pero kailangan ko ring mag sacrifice. isa akong second year high school at ako nga pala si Elaine Velasco at simula ngayon maninirahan na ako sa Paulownia City at mag-aaral sa Gekkou High. at ang first day ko...

"Goodmorning!" bati ng mga estudyante saakin

nanginginig ang aking mga tuhod dahil napakalaki at mga matatalinong estudyante lamang ang nakakapasok sa paaralang ito sana maging OK lng ako dito. nandun na ako sa hallway ng entrance at hinanap ko ang panagalan ko sa bulletin board para malaman kung saan klase ako kabilang.

nahanap ko ang pangalan ko Class 2-A ako at kailangan kung pumunta sa Faculty office para ma guide ako ng aking homeroom teacher kasi hindi ko pa kabesado ang buong paaralan kasi napakalawak talaga ito. medyo naligaw ako sa malalaking hallway bago makarating sa Faculty room.

"Ah! your the transferee right? Elaine Velasco Class 2-A" Binabasa niya ang student profile ko.

"Im Ms.Valdez and Your in my class ^_^ malapit na yung morning assembly halika samahan na kita"

"Nagagalak po akong makilala ka :)" sagot ko kay ma'am Valdez

At sinamahan niya akong pumunta sa auditorium.

medyo mahabahaba ang ceremonia pero naaliw ako sa mga sumayaw magagaling silang dancers :D noong natapos na ang morning assembly sinamahan ako ni ma'am Valdez papunta sa classroom namin.

"Kinakabahan ka pa rin ba Elaine?" tanong ni Ms.Valdez saakin 

"Oppo nga po eh, baka magagaling sila at mahuhuli ako sa mga lectures" sagot ko na medyo nahihiya

"naku huwag kang mag alala anak, dahil magiging ok ka lng magtiwala ka lang at magiging ok ang lahat :)" sabay ngiti si ma'am na medyo nadadagdagan iyong confidence ko.

Nakarating na kami sa pintuhan ng classroom, ang bagong classroom ko isang metalic sliding door... sosyalan lng? naunang pumasok si ma'am at may inanuncio sa klase

"OK! Class may bagong estudyante sa klaseng ito, iha halika magpakilala ka". 

"u-umm... Goodmorning po ako po si Elaine Velasco nagagalak akong makilala kayong lahat". sinabi ko sa klase at... may naririnig akong nagbubulungan

"Joseph tignan mo ang ganda niya no?"

"Tumahimik ka nga JB palagi ka nalang ganyan"

"Ummm Elaine tumabi ka sa tabi ng babaeng may Pendant" sabi ni ma'am

unti unti akong naglakad para umupo sa upuan ko sa tabi ng bintana mula sa bintanang iyon nakikita ko ang isang magandang parke at noong pag upo ko.

"Ikinagagalak kitang makilala ako nga pala si Ruiko, Ruiko Sanchez" sinabi saakin ng katabi ko. bago ako nakapag salita.

"Ako pala si Rose Rosales" si Rose ang nasa harap ko.

"Ako si Misaki Quitevis" si Misaki ang nasa tabi ni Ruiko.

ang gaganda nila grabe lalo na si Ruiko napaka flawless iyong balat niya.

"ikinagagalak ko kayong makilala Rose, Ruiko, Misaki." sagot ko sakanila with a smile.

"Elaine why don't you join us later? break time for 1 hour eh". sabi ni Ruiko saakin. syempre hindi ako tatanggi kasi gusto ko silang maging kaibigan.

Break time na, at naglibut libut kami sa daan. ang buong school ay parang isang bayan. 

"Hindi makakasama si Misaki may errand kasi siya sa Math teacher natin". sabi ni Ruiko

naglalakad kami at pumasok sa isang mabangong Cafe na mukhang mamahalin ang itinitinda.

"Elaine i-lilibre muna kita ngayon ano ang gusto mo?" tanong ni Ruiko saakin

"ahh... hindi na okay lng may pera naman ako eh" medyo nahihiya na ako.

"I insist here Strawberry cream cake nalang... I recommend it kasi masarap". sabi ni Ruiko

"Mag o-order ako ng Belgian Chocolate Cake". sabi naman ni Rose.

"salamat Ruiko ummm... kukuha nalang ako ng seats natin sa taas".

Umakyan na ako at pinili ko iyong upuan na may magandang view sa labas. magiging ok kaya ako dito? ang ganda itong school na ito parang hindi na school. hindi pa ako nakakakita ng ganitong paaralan.

"Elaine andito na iyong order natin :) I bet magugulat ka sa lasa nyan.

*_* nagliwanag ang mga mata ko sa nakita ko sa lamesa: Belgian Chocolate cake, Strawberry cream cake, Blueberry cheesecake, Chocolate Croissant, at tatlong Frappuccino. excited na akong tikman iyong Cake na inorder para saakin. kinuha ko ang maliit na tinidor at hinati ang dulo ng cake at tinikman ko ng dahan dahan...

"mmmm~~ ang sa~rap naman ito" sabi ko kina Ruiko at Rose

"yep ito ang best cafe dito sa Garden Of Education". sabi ni Rose 

"Garden of education?" tinanong ko sa kanila

"Garden of education ang tawag dito sa parteng ito kaya maganda at makikita mo yung dorms natin sa garden of education". pinaliwanag saakin ni Ruiko ang lahat ng tungkol sa garden of education at malalaman ko kung sino ang roommate ko mamaya pagbalik sa dorm.

"Ma'am yung bills niyo po". iniabot ng waiter yung cheke kay Ruiko at sinilip ko.... 

"!!!!!!!!!!!"nagulat ako sa nabasa ko.... P4,200 ang nagastos namin iyong dalawang cake lang? hahahaha sasabog na yata ako ni hindi ko nga kayang gumastos ng P500 ng isang oras lang eh.

"?... Elaine bat natulala ka?" tanong ni Rose saakin

"kasi ano... ang mahal pala". sagot ko kay Rose

"huwag kang mag alala Elaine everyday baon ko eh P4,000 kaya no worries ^_^" sagot saakin ni Rose at napatawa nalang kaming tatlo".

Usapan marami rin akong nakilala ngayon kahit first day ko lng dito sa Gekkou High. Uwian na at babalik na ako sa dorm at I a-anounce na iyong roommate ko. ang kwarto ko ay maluwang may Dining room may Kitchen may Bathroom with bathtub, and kwarto na may malaking malambot na kama. ngayon hihintayin ko nalang kung sino iyong roommate ko, sana mabait siya.

*KNOCK* *KNOCK*

"Pwede na akong pumasko?" tao sa labas at binuksan ko iyong pintuan

"Hi ikaw ang roommate ko simula nagyon maging friends tayo ok? :)" sabi nya sabay ngiti.

"Jessica, Jessica Joane Mikoto"... 

I C UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon