Simula ng kababalaghan

138 4 4
                                    

Elaine

 "Hi ako si Jessica, Jessica Joane Mikoto"

"ah nice to meet you ako si Elaine Velasco" Sagot ko sakanya

"ummmm... so I'll be with you until then I hope we get along well ^_^" Sabi naman ni Jessica

"Ummm... Jessica mas maganda pag ma-ayos na tayo... first saan ang gusto mong kwarto? ung nasa left or right?" Tanong ko kay Jessica para makatulog na ako mamaya pagod na kasi ako.

"Oh please just call me Jess for short aaaaand... I'll take the left room ^_^" sagot niya saakin.

"ok sige mag aayos na ako kasi pagod na ako bukas ulit Jess goodnight :)" sinabi ko sakanya

"Nighty-night Elaine" sagot naman niya

pagkatapos nun pumunta na ako sa kwarto ko sa right room, binuksan ko yung bintana makikita yung Garden of education's Cupid Fountain maraming estudyante parin ang nandoon curfew time is 9:00P.M eh so there's no asking kung bakit nandun palang yung mga ibang estudyante isinara ko na yung bintana at binuksan na ang aircon para matulog perobago ako matulog may narinig akong pintuang bumukas pero pinilit ko paring itulog.

kaumagahan paggising ko nagdiretso na ako sa kusina para magluto ng itlog. napansin ko na umalis na pala si Jess kaya mag isa akong kumain naligo na rin ako at nag palit na papunta na ako sa school ng may mga pulis sa harapan ng isang dorm.

"Hindi ko po alam nung paggising ko nakabitay na siya!" sabi ng isang lalake

"Halika sa police station at doon ka na magpaliwanag para malutas ang kaso" sabi ng pulis

"Patay?!" nagulat ako pero hindi ko na pinansin at nag diretso nalang sa school. pagdating ko sa classroom may mensahe sa whiteboard.

"Paalam Joseph, May You Rest In Peace". nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko at nagtanong ako kay Jessica.

"Jess bakit anong nangyare?" 

"Elaine si Joseph natagpuang naka bitay kaninang umaga si JB ang nakakita..." May pag aalinlangang sinabi ni Jessica saakin.

"Alam mo naman ang mga tao may sari-sariling problema" pahabol ni Misaki

"Siguro nga baka marami siyang iniisip that time" sagot ni Jess kay Misaki

"Oh sige magsitahimik na at magsisimula na tayo sa ating aralin." sinabi ng AP teacher namin at nagsimula na ang klase na parang walang nangyare back to normal lang. may kumatok sa pintuhan.

"Ma'am may I come in?" tanong ni JB kay ma'am na nalate sa klase dahil kinausap ng mga pulis masaklap ang mukha niya na parang may malalim na iniisip, mahirap talagang mawalan ng kaibigan, mawalan ng mahal natin sa buhay. 

mga ilang buwan na rin ako doon walang nangyaring masama everyday masaya then one day pagkatapos ng English Class namin.

*Riiiiiing* *Riiiing* nag bell na.

Break na at ngayon kasama ko si Misaki at pumunta kami sa isang cafe, nag order ako ng Capuccino samantalng si Misaki ay ordinariong kape lamang.

"Elaine ano sa tingin mo ang nangyare?" biglang nagtanong si Misaki

"Tungkol ba kay Joseph? hindi ko alam" sagot ko sakanya

"Nakita ko siya sa isang alley may kausap siya pero hindi ko nakita kung sino" sabi ni Misaki

"Misaki... sa tingin mo iyon ang dahilan? diba masaya naman siya kahapon?" sagot at tanong ko

"Hayaan na lang natin bahala na yung mga pulis bilis at mag ti-time na mamaya" sabi ni Misaki

Pagkatapos kaming nag cofee break bumalik kami para sa P.E namin at magpapalit pa kami. 

Emma

Haaay naku ma la-late nanaman ako... ah dito na ako dadaan para mas mabilis mapapagalitan nanaman ako kay Sr.Monte... napatigil ako sa pagtakbo dahil bigla akong nakaramdam ng takot. tumingin ako sa likod pero wala namang tao tapos tinuloy kong maglakad sa isang masikip na daanan para masmabilis akong makapunta sa klase.... ngayong ikalawang tigil ko tumaas na talaga yung balahibo ko pero kakaiba as in mataas.

"Sinong nandyan?! hindi niyo ba ako nakikilala na ako si Emma Aguncillo ng Class 2-A?!" walang tao... pero nakaramdam ako ng tao sa likod ko...

"Aaaaaaaaagggggghhhhhhhh!!!!!!"

Elaine


"aaaaggghhh! pagod na ako sir naka sampung ikot na ako". nahihirapan akong makapagsalita dahil sa pagod.

"Oh sige 1 round more go! go! go!" sabi ni Sr.Monte

"Sir Bili lang ako ng maiinom nauuhaw na po ako" pakiusap ni Rose na tila nawawalan ng hininga

"ok sige papayagan kita but return before 10mins or push up!" sagot ni sir

"Rose samahan na kita halika na bilis" sabi ni Jessica

bumagsak na rin sa damo si Misaki at Ruiko pati na rin ang mga iba pero tumatakbo parin si Jason at si Francis. Sporty naman kasi sila kaya sanay na silang mapagod. *Huff* *Huff* *Huff* pagod na talaga ako kanina palang ako tumatakbo at pawisan na rin ako.

"Elaine nakakapagod no?" tannong ni Misaki

"Eh lahat naman tayo napagod oh tignan mo sila low batt na sila" natatawang sabi ni Ruiko

"Ahahahahahahaha" napatawa nalang kami ni Misaki nang biglang may sumigaw napatingin kaming lahat sa iisang direction at nakuta namin si Rose at si Jessica na namumutlang tumatakbo.

"Sir! si Emma halika!" nanginginig na sinabi ni Rose at tumakbo sila sa direksyong iyon.

"Ruiko, Elaine! sundan natin bilis" sabi ni Misaki at sinundan namin sina Rose kasama ng iba pa naming kaklase.

nagulat kami sa nakita namin si Emma patay na.... bumalik kami lahat sa classroom na matamlay na medyo natatakot hindi ko malimutan ang itsura ni Emma kanina... nabali ang leeg niya at lumaki ang mga mata niya. nanginginig ako sa takot dahil nakakatakot talaga ang kanyang mga mata.

"Elaine mag C-CR lang ako sandali ok?" sabi ni Misaki saakin.

"Ok dalihan mo ah?" sagot ko kay Misaki at umalis na siya.

Misaki

*Nakatingin sa salamin ng banyo* Itong nangyayareng to... sasabihin ko kaya kay Elaine? last year kasi... *biglang nag patay sindi yung ilaw* anong tumakbo ako palabas ng pinto pero biglang sumarado ito.

"Buksan niyo to plsss!! guysss buksan niyo!!" pilit kong sigaw na kumakatok

"Ahahahahaha!" isang nakakatakot na boses ang narinig ko at nagsara lahat ng Cubicle sa CR

"Agh! plss kung sino ka man tama na!" sigaw ko natatakot na ako! huminto na wala na akong naririnig umilaw na rin. nahulog ko yung Cellphone ko pupulutin ko pero sa harap ng susi may maputing paa akong nakita ayokong tumingin sa taas kasi alam ko ng hindi tao ang makikita ko.

"Misaki!!!" may narinig akong boses tumayo kaagad ako at tumalikod instead nakita ko ang isang babaeng nakakatakot pagkatapos nun nadulas ko at nauntog sa saheg...

Elaine

ang tagal naman na si Misaki nasan na siya?...  pumunta ako sa CR at pumasok nakita ko si Misaki na nakahiga sa saheg..

"Misaki anong nangyare?!" bigla ko siyang inakbay at ibinalik ko sa classroom... pinapalibutan namin siya kasi na cu-curious sila kung anong nangyari. namulat na niya yung mata niya.

"Huh? Elaine? ummm nasan ako?" tanong ni Misaki.

"haaaay salamat naman at nagising ka pinag-alala mo kami Misaki kala na namin kung napano ka" concerned lng naman ako eh.

"Wala akong maalala ano bang nangyare?" tanong niya na parang naguguluhan

"Ah wala huwag mo nang alalahanin nahimatay ka lang kanina dahil sa pagod". sinabi ko kay Misaki

alam kong nagsinungaling ako, alam ko ring hindi lang siya nahimatay, ano ang nakita niya?

I C UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon