[LWTCB: Fate]
Denzerie Ramirez Pov
Napatingin sakin si King at ngumiti. "I remember you when I see the sun, the wind, the rain, and the Clouds." Napakunot ang mata ko.
"I know that it's weird but you're very positive in a way that you're hurting yourself. That's what always amazes me." Sambit niya.
"Oorder na muna ako nang pagkain." Tumango naman ako.
"Zhairon, say ahh!" Nanadya ba itong babaeng ito? Kulang ata ito sa pansin...
Pero kita ko ang pagtanggap ni Zhairon nang pagkain.
"Masarap din ito." Sambit ni Zhairon at sinubuan si Kathleen.
Tamang-tama naman ang dating ni King. "Juice." Napangiti ako. "Salamat." Sambit ko at tinanggap.
Umupo naman siya at nagsimula na kaming kumain.
Napatingin ako sa mga Contejo nang masaya silang nagtatawanan kahit wala ako. They have their own life now.
I'm happy....
"Pero yun nga ba talaga?"
Natutuwa nga ba talaga ako? "Rie?" Napatingin ako kay King. "May problema ka ba?" Umiling ako pero tumabi siya sakin.
"You don't need to keep it to yourself." Sambit niya sakin at sumubo nang pagkain.
"Pag hindi ka kumain ikaw kakainin ko." Napairap naman ako at sumubo.
"Patikim." Sambit ni King kaya sumandok ako at sinubuan ko siya.
"Nagsisisi akong binigay ko sayo yan." Sambit niya sakin. "Sige palit tayo." Natatawa kong sabi.
"Hindi, Magpakabusog ka." Sambit niya. "Ito tikman mo." Sinubuan niya naman ako nang dumpling.
"Ang sarap." Sambit ko at ninamnan ang dumpling. "Diba?" Ngiti niya sakin.
"Teka," kumuha siya nang napkin at pinunasan ang labi ko. "Ang kalat mo kumain." Tawa niya.
"Hmpft." Pagtataray ko sa kanya. "Galit na yan." Tawa niya pero nagulat ako nang yakapin ako nito papatalikod.
"I'm just here Rie. Trust in me." Napangiti ako kahit na gusto ko siyang batukan.
"Thank you." Ngiti ko sa kanya.
Napatingin ako sa table nang Contejo pero hindi ko na makita si Zhairon at Raven dahil si Allister, Lance at Lei nalang ang natira pati ang limang babae.
Nasan na sila?
Tumunog naman ang cellphone ko.
'Mrs. Contejo calling'
Napakunot ang noo ko pero sinagot ko na ito.
"Ija." Bungad sakin ni Mrs. Contejo.
"Kamusta na sila?" Tanong ni Mrs. Contejo. "Ayos lang po Mam." Sambit ko.
"Recess niyo ba?" tanong niya. "Opo, kumakain naman po sila." Sambit ko.
"Napatawag po kayo?" Tanong ko.
"Ija, I have a good news to you and have some bad news. Ang good news ay lahat nang fiancé nila sa mansyon na titira pagsapit nang ikalimang araw pero ang bad news ay sinira ni Kathleen ang kontrata mo sa mga anak ko. Sinabi niyang panahon na para sila ang magbantay sa kanilang mga mapapangasawa." Nanlumo ako.
"Tanggal na po ako sa trabaho?" Direkta kong tanong. "I'm sorry ija... Pero pwede kitang ilipat nang ibang mansyon para kumita ka." Mas lalo akong nanlumo.
"Hindi na po kailangan." Pilit kong siniglahan ang boses ko. "Pinapauwi na din po ako kasi sa amin." Pagsisinungaling ko.
"Ganon ba? Mas mainam." Masiglang sambit ni Mrs. Contejo.
"Sana hindi sumama ang loob mo ija." Sambit niya. "Hindi po." Sagot ko.
"Gusto ko lang po na makapagpaalam nang maayos sa kanila bago ako umalis." Dagdag ko pa.
"Sige ija. Pero 5 days pa naman kaya makakapagpaalam ka pa. Sige na ija." Hanggang sa natapos ang usapan.
Napatingin ako kay Kathleen Pero nginitian ako nitong parang isang aso.
"Rie?" Napatingin ako kay King. "Teka lang." Napatayo ako at hinawakan ang juice ko tsaka binuksan.
Agad kong pinuntahan si Kathleen at ibinuhos ang juice sa uniform niya. Napangisi ako. "Oh my gosh! What did you do?!" Maarteng sambit niya.
"Kath!" Agad naman akong binangga ni Zhairon dahil Kay Kath.
"Ano bang problema mo?!" Tanong ni Zhairon sakin.
"Gumaganti lang." sambit ko. "Ano bang ginawa ko sayo?!" Paawang linya ni Kathleen.
"You son of a bitch! HINDI MO ALAM? OH COME ON!" I'm not making a ruckus I just want her to tell a truth!
"Don't cursed my Fiancé!" Napatingin ako kay Zhairon. "Stop it Rie. You already have King Ano pa bang gusto mo?!" Natawa ako.
"Don't shout at her." Sambit ni King.
"Kahit na sigawan ni Zhairon si Rie pinapasweldo naman siya ni Mrs. Contejo!"
"Isa lang siyang Yaya!" Nagtinginan lahat ang mga estudyante.
"What the hell?"
"She's just a maid of Contejo?"
"Is it true?"
Napakagat ako nang labi. "Just go away for now Rie." Napatingin ako kay Zhairon.
"So that's how it is?" Napangisi ako. "Then starting from now, treat me like a stranger. I'm quitting in my job."
Masakit para sakin ang bitawan ang salitang 'yon pero para din 'yon sa ikakabuti ng loob ni Kathleen at Zhairon.
"You're quitting?" Tanong ni Raven kaya napatingin ako sa likod ko. "Dahil lang sa away na ito? Stop that nonsense!" Sambit niya.
"Para din ito sa ikakatahimik nang kaluluwa't loob nating lahat. You have your beautiful fiancées to guide you. Hindi niyo na ako kailangan.
Pero sa totoo lang gusto kong sabihin na kasalanan ito lahat ni Kathleen pero di ko ginawa.
Let the faith tells tomorrow.
"I'm sorry." Huli kong sambit bago lumakad papalayo.
BINABASA MO ANG
Living With The Contejo Brothers [Completed]
Teen FictionHighest rank achieved: #1 Servant Category ❤️ #1 FUNFICTION #68 watty What does it feels like to be trapped in your own cage? Must be hard isn't it? It's hard to forget my past... But still, I managed to control my emotions and fear. Now, I'm ready...