Chapter X: The Unexpected

35 3 0
                                    

My birthday na naman, usual venue, same gathering of friends and relatives, parang kailan lang noong una kong nakilala si Ivy at ngayon mag-iisang taon na rin kami.
Masayang natapos ang aking kaarawan, gaya ng dati naiwan kami ni Daddy, Mommy at Ivy at ang mga dumalo ay nakauwi na.
Nasa room na kami ni Ivy.
"Mahal anong gift mo sa akin?"
"Here" tumingin ako sa kanya, wala siyang ibang hawak maliban sa phone niya, nag play siya ng music sa phone niya at sumasayaw ng sexy, too sexy for my taste but i'm loving every bit of it, unti-unting tinatanggal ang suot na damit habang papalapit sa akin. "Sorry mahal, I haven't bought any I was too occupied kaya here's my gift" pagkatanggal ng damit at undies niya ay may ribbon pang nakatakip sa dibdib niya at sa baba niya habang patuloy pa rin sa pagsaway  at tinatanggal na ang ribbon sa katawan.
"Haha.. HAHAHA" tawa ako ng tawa sa ginawa niya.
"Since kaninang madaling araw ay naka ganyan ka na?"
"Hindi noh, kailan lang to noong last kong punta ng C.R" sabay kalong sa lap ko at hinalikan ako. Dahan-dahan n'ya na ring tinanggal ang suot kong damit...
Pagkatapos naming mag make love ay may dinukot siya sa ilalim ng bed, ang gift niya para sa akin.
"Alam mo, happy na ako sa gift ko kanina, happy to have you here in my..." di pa ako tapos ay kinuha niya ang gift.
"Sige akin na lang ulit, sapat na pala 'yong kanina eh... haha" binawi ko ulit ang gift at madaling binuksan.
"Wow latest unit ng phone. Having you is enough for me to be happy today plus with this... this is just too much you really made my day mahal"
"I'm happy to know, couldn't ask for more but your happiness... I love you very much Pau"
"I love you very much din mahal" and we kissed and made love again and again and again.

"Good morning mga iha, hindi ba kayo nakatulog kagabi? Pareho kayong mukhang puyat" bati sa amin ni Daddy.
"Good morning Dad, Mom" "Good morning Tito, Tita" sabay naming bati sa kanila.
"Hindi po Dad, inumaga na kami sa kakadaldal namin" sabay kami ni Ivy na tumawa.
"Pau after breakfast uuwi na kami, sasabay ba kayo sa amin?" tanong ni mommy.
"Hindi po Mom, maglilibot pa kami ni Ivy baka bukas makalawa pa kami uuwi."
"Ganon ba, basta mag-ingat kayo laging dalawa ha" tugon ni daddy.
Matapos ang masayang breakfast ay nagtungo na sila daddy pabalik sa cottage nila. 'Di pa sila nakakalayo ay may sinabi sa kanila si Ivy.
"Tito, Tita sabay na daw po sa inyo si Pau, ako na lang ang maiiwan"
"Sige" sagot ni daddy
"Mahal anong ibig sabihin nito? Alam mo naman na gusto ko pang mamasyal, gusto ko pang makasama ka dito just like last year"
"Sige mahal pero hindi tayo mag papagabi, after we'll have our lunch uuwi na agad tayo"
"Ganon? Bakit ba kasi nagmamadali ka?"
"Sorry mahal may kailangan kasi akong gawin eh"
"Na hindi mo magagawa kung kasama mo ako? Alam ko may kinalaman ito sa 1st anniversary natin, 'di mo na ako kailangang surpresahin baka mamatay na ako sa sobrang excitement dahil sa mga suprises mo."
"Mahal just leave this to me... for the last time... after lunch uwi na tayo okay?" napilitan akong sumang-ayon sa kanya, alam ko naman na hindi siya magpapatalo pagdating sa ganito.

"Dad, mauna na lang po pala kayo, susunod na lang kami. Ingat po kayo. I love you Mom, Dad" sabay kiss sa kanila at nagpaalam.

Madali lang naming natapos ang ginawa namin noon, boating, horse riding at sa pagpunta sa Camp John Hay.

Gaya ng napag-usapan, after naming mananghalian ay bumalik na kami sa Manila.

Pagkarating namin sa amin ay nauna na siyang nagtungo sa kwarto ko, nakahiga na sa bed. Sinenyasan ako na tumabi sa kanya kaya ni-lock ko muna ang pinto bago humiga sa tabi niya. Hinawakan niya ang kamay ko at itinapat ito sa puso niya.
"Mahal I am so sorry about today, you haven't enjoyed much because of me. Don't worry babawi din ako."
"Okay lang, kung ano man ang binabalak mo, I would no longer be surprise kaya kung pwede lang sana we can spend the whole time hanggang sa anniversary natin"
"Mahal, this has nothing to do with our anniversary, it's just that I've got some errand to do."
"You've got some errand to do? Sa Baguio?"
"Yes mahal, I've told you right that mom and dad will be having their vacation, and that would be by next week so I was planning sana to do some reservations and everything today since andoon na ako"
"I don't believe you, pwede mo naman akong isama while doing those ah"
"Mahal, gusto ko lang sanang maging special 'yong pagpapakilala ko sa iyo in person as my girlfriend sa mom and dad ko, I want it to be perfect and I don't want you to have some idea about it... that's why"
"Promise? Hindi ka nagsisinungaling?" hindi siya sumagot at ngumiti lang siya.
Pumaibabaw agad siya sa akin, hinalikan ako ng mariin, mapusok, sobrang init ng katawan niya, dahan-dahang hinubad ang damit ko pagkatapos ay ang damit naman niya, we made love so passionately, ramdam na rambam ko ang nag-uumapaw niyang pagmamahal sa bawat pagtagpo ng aming mga mata, sa bawat halik niya, bawat haplos niya sa aking katawan, sobrang init ng aming katawan at sa sandaling iyon pakiramdam ko'y naging isa ang aming katawan, isip, puso at kaluluwa.

Pareho na kaming nakahiga ulit sa kama, kinuha niya ulit ang kamay ko at nilagay ulit sa tapat ng puso niya "Pau, always remember that I love you, mahal na mahal kita and ikaw lang ang mamahalin ko higit pa kanino man... ikaw lang ang magmamay-ari ng puso ko hanggang sa huli kong pag hinga... I love you very much mahal" sabay humarap sa akin hinalikan ang noo ko, mga mata, pisngi, ilong, baba at ang aking mga labi at sabay nagbihis at nagpaalam...

Damn umaga na ay hindi pa rin siya nagrereply sa mga SMS at tawag ko since last night, busy ba siya? Asaan na kaya siya? This isn't her... 'unting bagay lang na gagawin niya ay pinapaalam iyon sa akin through sms or call and now sa dami ng messages at missed calls ko ay 'di pa rin siya nagrerespond.

Calling Jen:
"Bes, magandang umaga, by any chance nag text ba sa iyo si Ivy or tumawag?"
"Hindi Bes, bakit nag-away ba kayo?"
"Nope, kaninang hapon ay galing siya dito sa bahay since then wala pa akong natanggap na message niya and I've been calling her phone 'di din naman niya sinasagot... kinakabahan ako Bes, may nangyari kaya sa kanya?"
"Bes relax ka lang, papunta na ako dyan sa inyo"
"Salamat Bes, ingat ka" sabay putol ko sa tawag.

Nagmadali akong bumaba at hinanap si mommy at daddy. Sumisigaw ako sa hagdanan "Dad, Mom, nasaan kayo?"
"Iha nandito kami, anong problema mo at sumisigaw ka d'yan" sagot ni daddy
"Dad since nandito kaninang hapon si Ivy till now ay 'di pa siya nagrereply sa message at tawag ko"
"Nag-away ba kayo ng bestfriend mo?" tanong ni mommy
"Hindi Mom, tsaka hindi din siya nag text kay Bes" pagpapaliwanag ko.

"Good morning Tito, Tita, Bes... ano na ang balita?" pag-aalalang tanong ni Jen.
"Bes sa ilang beses kong tawag sa kanya, 'di na mareach ang number niya" mangiyak-ngiyak kong sagot.
"Nagpaalam ba siya sa iyo kung saan siya pupunta bago siya umalis?" tanong ni daddy.
"Dad remember yesterday morning, pinapasabay na niya ako sa inyo, may gagawin daw siya sa Baguio, kaya lang nagpumilit ako na mamasyal muna kaya sinamahan niya ako at hinatid dito, baka bumalik ulit siya sa Baguio" di ko na mapigil ang pag iyak ko.

Tumayo saglit si daddy at may kinausap sa telepono, pagkatapos binaba ang telepono ay bumalik ulit sa amin.
"Kinausap ko na ang kumpare ko na General at gagawa na daw siya ng aksiyon at papakilusin agad ang mga tao niya, tatawag agad yon maya-maya let's just wait lang muna for a while."

Hindi na ako huminto sa pag-iyak nakayakap ako kay Bes habang hinahapulas niya ang likod ko at si mommy naman ay nagpakuha ng tubig sa katulong para ipainom sa akin.

Maya-maya pa ay tumayo si daddy para sagutin ang telepono, may kinuha sa wallet at di nagtagal ay bumalik ulit ito sa amin na walang reaksiyon ang mukha at niyakap lang kami ni Bes.

"Daddy what's wrong?" halos pasigaw kong tanong sa kanya.
"Jen, iha you need to call your parents and Ivy's parents abroad, tell them that Ivy is missing. Her car was found abandoned somewhere in Kennon road, I had confirmed the plate number earlier... at base sa kanila baka kinidnap ng mga NPA at sa ngayon ay iyon lamang muna ang maibibigay nila"

Hindi ko makaya ang mga sinabi ni daddy, naririnig ko na rin si Jen na umiiyak, di ako makahinga, nanghihina ang buo kong katawan... at bigla na lang nagdilim aking paningin.

A Love to Last a LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon