CHAPTER FIVE
Daniel's POV:
Kasalukuyan..
I sighed as I watch the stars from above. I still remember how happy we are before, It felt like it was just yesterday. Like how painful it is when she left me.
Janine...Where are you?
Why did you left me?
Why did you not let me explain everything?
I know i'm such a bastard for not telling Janine that I had a fiancee before.
But I tried, God knows how much I tried!
But everytime I tried to tell her, I always end up silent. Not because I don't want her to know about it, It's because i'm so scared that she wouldn't believe me, She will left me because of this fcking thing.
I smiled bitterly. Well, Wrong move man. She already left you.
A pour out another black label on my glass. Drinking liquors has been part of my daily routine. Since I lost Janine, I lost my everything.
"Daniel?" I looked at the door and I saw nanay merced.
"Nay." I said, weakly.
She walked towards me. She gave me a warm hug, A motherly hug which I did not experienced for a long time, since my mother died.
"Iniisip mo nanaman siya, Ano?"
I forced a smile. "Kilala mo talaga ako, Nanay Merced."
Tumawa it ng mahina. "Aba'y siyempre naman. Inalagaan kita ng dalawangpu't pitong taon. Kaya bawat galaw mo'y kabisado ko na."
I smiled.
"Nanay Merced, Bumalik na siya. Nandito na siya sa Pilipinas." I said while looking in the stars.
"Ano ang plano mo? Gumawa ka ng paraan, Daniel. H'wag ka makuntento na lagi mo nalang siyang pinasusundan sa mga taong binabayaran mo upang mabantayan mo ang bawat galaw niya." Umiiling-iling na sabi nito.
"Tatlong taon mo na iyan ginagawa, Ngayon ay kailangan na ikaw na mismo ang gumawa ng paraan."
"Sinubukan ko, Nay. I followed her sa beach resort sa Batangas, hindi ba? Nagpakita ako sa kanya...but.." A tear escaped from my eye.
"Daniel.."
"But she hates me. I saw it in her eyes. Galit na galit siya sa akin nay."
"Darating din ang araw na mapapatawad ka niya, Hijo. Kailangan mo lang magtiyaga." I looked at Nanay Merced and she looked so worried.
Nanay Merced was with me eversince my mom died from a tragic car accident. I was six, napaka bata ko pa para mawalan ng isang ina. simula noon ay kinuha na ako ng tatay ko. When my mother died, sa kanila na ako tumira. Mayor doma si Nanay Merced sa hacienda.
At doon kami naging malapit sa isat-isa. Naging pangalawang ina ko siya. And God know how happy I am dahil nakilala ko si Nanay merced.
Sana'y napakilala ko manlang siya kay Janine.
I fake a smile. "I hope so, nay."
"Have you already checked it?" I asked him.
"Yes Mr. Villaroman. Wala pong Ms. Janine Rodriguez ang aalis papuntang Australia."
I sighed, Thank God. "Okay. Thanks Mr. Del Rosario." I said then I ended the call.
I looked at my office. Napangiti na lamang ako at agad akong tumayo sa swivel chair na kina-uupuan ko.
BINABASA MO ANG
His Pleasuremate
Romance"P-Pleasuremate?" Inilapit niya ang kanyang mukha sa akin. I can smell his perfume, It's very manly. Mas nadadagdagan tuloy ang ka-gwapuhan niya. I can feel his breath, too. Parang biglang uminit ang atmosphere sa paligid namin. "Yes, Pleasuremate...