“What did you say?” nakakunot ang noong wika ni Archer. “Si Angelique? Nasa hospital?”
Ace bows resignedly. “Yes boss. Isinugod s'ya sa ospital dahil nabunggo s'ya.. It's already on the news.”
Napatiim bagang si Archer. “Ang mga Elizalde, Alam na ba nila?”
Angelique is a precious child to her parents. That much, Archer knows. Kahit papano ay civil sila ng mga magulang ni Angelique dahil sa Business.
Archer's girlfriend, Kate hugs him from the back. Naramdaman kasi nitong hindi na s'ya binibigyang atensyon ng Nobyo.
“Babe, Why do you even care about that girl? Hayaan mo na lang s'ya!”
Ace clears his throat. Does Kate even care about anybody but herself? Just watching her cuddle up to his Boss, Ace wanted to puke. “Yes Boss. According to our Intel, Nakasakay na sa Eroplano papuntang Pilipinas ang mga Elizalde.”
“Si Rebecca, Nasa ospital na ba?” Archer asks. He briefly glances at Kate. “Umuwi ka muna.”
Nanlaki ang mata ni Kate. “Babe! Ngayon lang uli tayo nagkita. Bat pinapauwi mo na agad ako huh?” Hinawakan ng babae ang mukha ni Archer. “I want to spend more time with you~”
Ace clears his throat. “Boss, Rebecca wasn't granted Access in the Hospital. Our team was blocked at the Hospital's Entrance, As per Richard Elizalde's orders. Walang tao natin ang makapasok.”
“Ipapahatid kita. Umuwi ka muna, Susunod ako.” Pagkausap ni Archer kay Kate. He nods stiffly to his bodyguards and they helped escort Kate.
“Okay, But you promise?” Kahit na nagaalinlangan ay pumayag si Kate.
Archer was serious. Ace bows, “Should we use force Boss?”
Hindi man maintindihan ni Ace kung anong iniisip ni Archer, Base pa lamang sa hindi maipintang ekspresyon ng Amo ay tila ba hindi maganda ang mood nito. Una pa lamang ay wala namang itong pake sa Asawa, So why does he look like that now? Hindi ba't halos patayin na nga ni Archer si Angelique gamit ang sariling mga kamay nito?
“No need. Let the Elizalde's do whatever they want.” Malamig na boses na saad ni Archer, At umupo sa swivel chair sa likod ng lamesa n'ya.
Ace courtesys before he left. Nagsara ang pinto. Naiwan si Archer na mag-isa sa malawak na opisina n'ya.
“FVCK!” Pagmumura ni Archer, At itinapon lahat ng gamit na makita n'ya. Nagkalat ang mga basag at sirang gamit sa isang iglap.
Bakit tila ba galit sa mundo at sarili si Archer? Bakit tila baga apektado s'ya?