Kabanata 24
Never mind
Nakangiti ako habang pinagmamasdan ang mga picture namin ni Orsovius noong nasa Davao. We have a picture infront of Magsaysay Park. His hands were snaked on my waist. I'm smiling while he's flashing a small grinned.
Marami pa kaming picture na magkasama at ang isa ay ginawa komg profile. Iyon ay iyong nandoon kami sa Butterfly Garden. Ang background namin ay ang nagliliparang mga paru-paru. Nakaharap kami sa isa't isa habang nakatingin sa butterfly na nakadapo doon sa kamay ko. I'm looking at the insect while he's looking at me with a sexy grinned.
Napatili ako at isunubsob ang mukha sa unan. This is the inspiration I need before taking our final exam. I'm now on grade ten. At patapos na din ang taon sa school. Masyadong kaming naging busy dahil sila Ryza, Franz at Cifran ay magtatapos na ng highschool samantalang ang iba pa naming pinsan ay nasa college na at nag-aadjust pa.
And Orsovius is now focusing on his study while working under his father. Ito kase ang gusto niya, he wants to start from scratch. Pero kahit ganoon ay may oras pa din siya para sa akin. Nga lang ay medyo abala siya lalo na at midterm nila ngayon. Pati nga sila Kuya at Nikolas ay ganoon din.
"Ka-dugo ng ilong!" napabalikwas ako ng higa ng biglang sumabog ang pintuan at dumagsa ang mga pinsan ko.
"Let's party! Wooo!" sigaw ni Aldrey. Kumunot ang noo ko ng makita ang paglusob nila sa aking kwarto.
"Ano ito?!" sigaw ko sa kanila. Umupo si Ryza at Franz sa aking kama at pinagpapalo ng unan ang aking katawan.
"It's Saturday!" Nikolai shouted.
"Yeah right. State the obvious." umirap si Cifran at humarap sa aking salamin. He fixes his hair there. Napairap ako at bumangon.
"Uy! Agang-aga si Orsovius agad!" inusisa ni Aiden ang aking cellphone kaya naman napadamba ako sa kaniya. He immediately stood up and raised my phone in the air. "Naks! Tamang view lang ng mga pictures..."
Narinig ko ang angal nila Nikolai at Nikolas. "Siya na naman?"
"Just spend this day with us, baby girl!" angal ni Aldrey. Umismid ako at tumango.
"O sige na po! Saan ba ang lakad na'ten?" tanong ko.
"Saan pa? Edi party!" sigaw ni Nikaison. Napamaang ako at tumuro sa maliwanag na sikat ng araw.
"Party? Agang-aga." pumasok ako sa banyo at naghilamos.
"Baby cous, gagala lang tayo sa Sky ranch then we'll visit Lolo na din." tumango ako kay Ryza at nag-ayos na ng sarili.
Sa baba ay nagbunton sila sa sala. Nagtext muna ako kay Orsovius bago sumama sa mga nagkakagulong Frontalio. Si Kuya kase ay doon natulog kila Lolo dahil malapit ang kinatitirikan ng mansyon sa Laiya kung saan madalas magwork under our hotel si Kuya.
Sa iisang van na lang kami sumakay. Si Aiden ang nagd-drive habang nasa passenger seat si Nikolas. Sunod naman na hilera ay si Aldrey, Cifran at Nikolai.
Kami naman nila Ryza at Franz ang sunod habang natutulog naman si Nikaison sa dulo.
"Yeah man!" sumabay si Aldrey sa pagra-rap noong nasa radyo at naghagalpakan kami sa tawa.
"You dumb fuck!" sigaw ni Aiden sa kapatid.
"Uh-huh life's like this..." kumakanta pa din si Aldrey na sinabayan ni Nikolai kaya mas lalo kaming bumunghalit sa tawa.
"Tell me!" ginaya ni Nikolai ang boses ni Avril Lavigne. Kaya naman ay halos mangiyak ako sa kakatawa.
The whole ride is alive. Panay lang ang tawanan at kwentuhan namin. Buti na lang at hindi sumumpong sila Nikolas ng usapan ng babae dahil puro kalokohan lang tungkol sa kanilang college life kuno ang kanilang ibinida.
BINABASA MO ANG
Ceaseless Heartbeats (Damsel Series #1)
RomanceTo free herself, Seraphina Hanes Frontalio, the damsel who opt to forget and run from her mortifying past, flew thousands of miles carrying bags of hope of success in unlearning her erstwhile. Ngunit sino ba ang niloko niya? Ang paglipad sa kalahat...