Kabanata 9
Last trigger
"And there! I got so full of his henpecked... I broke up with him," Ryza said it like it was just a script from a drama.
Ngumuya siya at sumubo ng fries. I pouted and hugged the pillow. Nandito sila ngayon sa bahay namen. Nagkaroon kase kanina ng engrandeng dinner dahil kakauwi lang nila Dad after maclose ang isang malaking deal from the other country. And so, they decided na dito na lang magtulog ang mga pinsan namen.
"Nice job, Azalea." Aiden sarcastically said kabaligtaran sa nararamdaman ni Aldrey.
"Buti na lang nga at hindi ka unahan noon!" he said grinning tapos ay kumuha ng shot at nilagok.
Sa veranda ng entertainment room sa second floor ang madalas na aming tambayan. Maluwag kase at malamig dito, kumbaga this is a breath of fresh air for us, kita mo din kase ang kumikislap na tubig ng pool sa baba at ang magandang tanawin ng bundok Makiling.
Ngumiwi ako sa sinabi Aldrey. Nagtawanan naman ang mga lalake at nagtuloy sa kanilang kwentuhan.
"You playgirl," I voiced out and get a handful of fries. Ngumisi lang siya sa akin. Ang tinutukoy ni Ryza ay iyong boyfriend niya sa Laguna na lagi siyang pinapagalitan.
"Talk about the snob here," tukso niya sa akin. I rolled my eyes and sipped on one of the beers in can.
Hindi pa ako kase pwede ng mga hard liquors. Nagkekwentuhan lang kami ng sumabog ang tawanan mula sa baba. Sabay-sabay na tumaas ang mga kilay namin ng makita ang inis na pagpasok ni Kuya.
He immediately marched to our sides and straightly drink a shot of red label. "What's the prob?"
"Nothing. Just pissed," he said and stand on the banister.
I shrugged and we continue our girl's talk, nagyayaya pa sila Nikaison ng bar ngunit hindi na iyon sinang-ayunan dahil may mga pasok pa bukas.
Inantok na ako kaya naman ay nagpaalam akong tutulog na. Sumunod naman sila Franz at Ryza papunta sa aking kwarto.
We immediately fell asleep at nang mag-umaga ay panay masasaket ang ulo ng mga lalake.
"Poor things!" singhal ni Aiden at pinagtawanan nila sila Nikolai. Maswerte ang mga ito dahil nga college at kadalasan ay medyo tanghali ang pasok, samantalang kami ay maaga.
"Kuya let's go!" sigaw ni Franz kay Cifran.
"Oh! It's just seven, aalis na agad kayo?" tanong ni Mom na nakarobang bumaba sa grand staircase.
I went to her and give her a hug and kiss. "Yes, mom."
"Ingat kayo! Sasabihin ko na lamang kay Ben na ihatid kayo gamit ang van," nagsigawan ang mga pinsan ko sa saya.
"Thank you, tita!"
"Your welcome, kids. Hanes, anak, bakit hindi mo naman sinabi na lalaban ka pala? We should've bought or better yet get you your own gown." she trailed off and fixed my hair. "Agahan mo ang uwi mo mamaya at dumiretso ka sa boutique ni Pledis."
"Thanks mom! Bye," I waved at her at sumunod na sa mga pinsan na nakasakay at panay nakapikit sa van. I chuckled and can't help but to annoy them more.
Nang makarating sa school ay iritado ang mga lalake at mukha daw masisira pa ang kanilang practice game sa basketball. Si Nikaison naman ay mabilis na tinungo ang building nila para makatulog agad.
"Boys, boys, boys, I really can't understand them!" I lamented while laughing. Natawa naman sila Ryza habang binabaybay namin ang kahabaan ng hallway.
BINABASA MO ANG
Ceaseless Heartbeats (Damsel Series #1)
RomanceTo free herself, Seraphina Hanes Frontalio, the damsel who opt to forget and run from her mortifying past, flew thousands of miles carrying bags of hope of success in unlearning her erstwhile. Ngunit sino ba ang niloko niya? Ang paglipad sa kalahat...