Kabanata 15

1.3K 35 0
                                    

Kabanata 15

Suitor

Ngumuso ako at marahang hinila ang kamay ko kay Orsovius. But obviously, he doesn't want to let go of me. Namula ako nang makita ang mga atensyon na ibinibigay nila.

Narito kami ngayon sa canteen. Ang mga pinsan ko ay tinatapos na ang mga gawain nila para mapanood ang laban mamaya.

"Wala pa ba kayong practice?" I questioned before using one of my hands and quickly put a spoonful of lasagna inside my mouth. Tiningnan niya ako at halos magmukha akong kamatis dahil sa ginawa niya! I heard gasped from others.

Iniangat niya ang kamay at dinala ito sa aking labi bago marahang pinunasan ang gilid ng aking labi.

"I'll pass." he shortly said. Namula ako sa intensidad ng kaniyang mga mata. Ikaw ba naman ang titigan ng isang ganito kagwapong nilalang! "I didn't brought my coat..."

"Why? Pupunta ka pa ba mamaya sa office?" I asked worriedly. Umiling siya at bahagyang nagsuplado.

"No... but I'll surely cover you." he said and rolled his eyes. Natawa ako bago sumubo ulit, this time making sure there's no mess. Heck. Nakakahiya dahil mukha akong batang inaalagaan niya!

I pouted and smirked. Itinaas ko ang kamay at ipinakita sa kaniya ang singsing. This looked so realistic! Sobrang komplikado ng pagkakagawa at napapalibutan ng maliliit na diyamente. But I doubt it's true.

"You'll have to cover me for the rest of your life then?" his lips twitched in a sexy manner and held my hand.

"My pleasure," dumausdos ang daliri niya at nilaro ang singsing. "Do you like the ring?"

Tumango ako. "This is... beautiful. I mean, yung kila Aldrey ay mukhang peke, pero ito? This looked so different. Parang totoo. I love it!"

Tumango siya at lumitaw ang multo ng ngiti sa kaniyang mga labi.

"Alam mo ba kung bakit ako natagalan?" umiling ako at taka siyang tiningnan. "I was busy buying that ring,"

Napasinghap ako at lumipad sa labi ang mga palad. "Oh my..." sa sobrang saya ay napakapit ako sa kaniyang braso at agad siyang pinatakan ng halik sa pisngi. He looked stunned for a moment and I saw his ears turned red.

Nahihiya din ako but I shoved the thought away and looked at the ring. "What's this? Papakasalan mo na ako?"

Naguumapaw ang saya sa aking dibdib na hindi ko na mapigilan ang mapapangahas na salitang lumalabas sa aking bibig. He held my hand to stop me from being so hyped.

"Depends," napanguso ako sa maikli niyang sagot.

"Depends on what?"

"On when you want it..." he breathed. I stopped for a moment ngunit kasunod noon ay malalakas na kalabog ng puso ko. "C'mon finish your food."

Napalunok ako at hindi napigilang ngumiti. Matapos kumain ay hinatid ako ni Orsovius sa isang room sa likod ng stage kung saan doon mags-stay ang mga contestants. Nahihiya pa ako dahil panay ang tingin sa akin ng ibang kasali. Weirded dahil imbes na si Jewel ang kasama niya ay heto siya at nakatabi sa akin.

"Aren't you supposed to be with... Jewel?" saad ko matapos igala ang tingin at muling humarap sa vanity mirror na pinasadya ng school. I looked at his reflection on the mirror. Napasinghap ako ng makita ang paglingon niya sa akin gamit ang naninimbang na mata.

"Why would I be with her?" mariin niyang tanong.

"Y-you'll know..." saad ko ng makita ang paglapit ng isa sa mga kaibigang babae ni Jewel sa aming pwesto.

Ceaseless Heartbeats (Damsel Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon