2

937 84 33
                                    

Gerard POV.

Inis na binalibag ko ang cellphone ko nang matanggap ko ang balitang lumalamang si Joy sa ratings.

Tang-ina naman. Mula pagkabata magka-kompetensya na kami.

Hanggang ngayon ba naman?

"Relax my Brother. Hindi pa eleksyon. Malayo pa. May isang buwan pa. Marami pang magbago" sabi ni ate Geraldine.

"Hindi yon eh. Ang hindi ko kasi maintindihan ay kung bakit kami nanaman ang magkalaban. Walang ginawa ang babaeng yon kundi kalabanin ako"

Nagkibit balikat sya.

"Well thats life. Mula kasi pagkabata nyo gumawa na kayo ng sarili mong kompetisyon"

"Dahil kinakalaban nya ako"

"Hindi lang sya my Brother. Maging ikaw. Hindi ka mahilig sa music diba? Ne hindi ka kumakanta. Pero ng lumaban sya sa singing contest at nanalo. Inaral mo ring kumanta. Kumuha ka pa ng pinaka-magaling sa larangan ng musika para matuto ka."

Natahimik ako.

"See? Hindi lang sya. Ikaw din. Kinakalaban mo rin sya. Minsan nga iniisip ko nagpapansin ka lang sa kanya"

"What? Nasisiraan ka na ba Ate?"

Ako?

Magpapansin sa butiking pasay?

Never.

"Hindi pa naman. Pero yan ang napapansin ko sayo. Hindi kaya, kaya wala kang permanent or siniseryusong babae eh dahil kay Joy? Dahil may gusto kang hindi mo matanggap-tanggap?"

"Ohh come on Ate. Stop that. Mamatay muna ako bago ako magkakagusto sa butiking pasay na iyon. Dyan ka na nga" iniwan ko sya sa kwarto bago pa ako maasar ng tuluyan.

Ngunit bago ako lumabas ng kwarto ay may sinabi pa sya sa akin.

"Sige hihintayin ko yan. Hihintayin ko ang araw na kakainin mo ang mga sinabi mo"

No hindi mangyayari yon.

Hinding-hindi.

Over my dead body.













"Ohh fuck ahh. Sige pa ahh,, ang sarap Babe ahh.. malapit na....."ungol ni Stacey.

Lalo ko syang binayo ng malakas. Lahat ng inis ko kay Ate at kay Joy binuhos ko.

Hanggang sa mailabas ko ang init ng katawan ko.

"My problema ka ba Gerard" tanong nya habang nagbibihis ako.

"Wala ka ng paki doon"

Sa halip na magalit ay tumayo sya. Nakalantad ang katawan nya. Wala pa rin kasi syang saplot.

"Kung ang Joy Santos na iyon ang problema mo. Madali lang yan. Paibigin mo sya. Paglaruan hanggang sa mawala ang atensyon nya sa pangangampanya. At pag baliw na baliw na sya sayo saka mo sya durugin"

Napa-isip ako.

"Pinaka magandang gawin yan. Pero syempre laro lang yon. Huwag kang mahuhulog sa kanya. Dahil akin ka"

Malanding sabi nya bago muli nyang kinalas ang pambaba ko.

Muli nyang binuhay ang init ng katawan ko.

Bakit nga ba hindi.

Tingnan natin kung hanggang saan ang talino mo Joy Santos.

Walang marya ang makakatanggi sa akin.













StrandedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon