6. Infatuation

5.9K 164 3
                                    

HINDI rin naman nagtagal at nasagot ni Jackie ang "kinuha" sa kanya ni Albert. Pagkauwi niya ng bahay ay tumunog ang cell phone niya. Apparently, kinuha pala ng lalaki ang cell phone number niya. Pina-ring daw nito mula sa cell phone niya ang number nito.

Simula noon ay araw-araw na kausap ni Jackie si Albert. In a small span of time, she became comfortable with him. Parang pinagkakatiwalaan na rin niya ito. Pagkatapos ng lahat, mukhang katiwa-tiwala naman ito. Nasubok niya ito nang gabing una silang magkakilala. Kung tutuusin ay estranghero siya rito. Kung gugustuhin nito, puwede siya nitong pagsamantalahan. And he chooses not to. Naiintindihan naman niya ang part na kailangan siya nitong bihisan. Mas nakakahiya nga naman kung matutulog siya sa kama na puro suka ang damit niya. Nakita rin niyang may suka nga ang mga damit niya nang ibigay nito sa kanya. Hindi ito nagsisinungaling.

Nalaman rin ni Jackie na iniwan nga siya ni Maricel. Inamin ng kaibigan ang pagkakamali. Nalasing raw ito at nakalimutan siya. Pero masaya naman ito na tama ito ng taong pinagkatiwalaan sa kanya. Hindi na rin siya nagalit rito dahil maganda naman ang naging outcome ng lahat.

Naging makulay ang buhay ni Jackie nang makilala si Albert. Hindi siya early riser. She hates morning. Pero ngayon ay excited na siyang gumising. Tuwing umaga at pagkatapos kasi ng trabaho ay tinatawagan siya ni Albert. Kinukumusta siya nito, kinukuwentuhan. Pinapasaya siya nito sa simpleng pagbati lang nito. Kaya naman nang i-text siya nito kanina na gusto siya nitong sunduin para kumain ng dinner pagkatapos ng review niya ay halos mapairit siya. Ang laki tuloy ng ngiti niya nang matapos ang review ngayong araw.

"Mukhang perfect mo yata ang test, ah," wika ni Christian---kaklase at kababayan niya. Kasama niya itong nagreview rin sa review center sa Maynila. Ngayon ay may sample test sila. Bukas pa makukuha ang result.

"Sana," wika ni Jackie at niyakap ang libro. Napangiti pa lalo siya nang maisip na sana ay si Albert iyon.

"Inspired?"

Doon napatingin si Jackie kay Christian. He had the look of a jealous man. Pero ayaw niyang isipin na ganoon.

Masasabi ni Jackie na malapit rin siya kay Christian. Magkaibigan kasi ang mga magulang nila. Kapag kailangan niya nang malalapitan na lalaki, si Christian ang palaging tumutulong sa kanya. Marami ang nagsasabi na kaya palaging libre sa kanya si Christian ay gusto siya nito. Kaya lang, ayaw niya rito kaya ayaw niyang isipin na gusto rin siya nito.

"Hmmm..."

"Ano nga?" Parang naiinip na wika nito.

"Basta!" wika ni Jackie at naglakad na. Sinundan siya ni Christian at kinulit pa rin. Hindi siya sumagot. Pero hindi rin naman katagalan ay nasagot na mismo si Christian nang makitang naghihintay sa kanya si Albert sa gate ng review center. He smiled and called her.

"Mukhang inspired ka nga," may panghihinayang sa boses ni Christian.

Napangiwi na lang si Jackie. Pero dahil kasama ang lalaki ay pinakilala rin niya ito kay Albert. Nagkamayan ang dalawa.

"We have to go," wika ni Albert at nagpaalam na kay Christian. He walks her towards the car, holding her hands. Pulang-pula siya noong una pero hinayaan na rin ito sa huli. After all, she loves the feeling. Parang may kuryenteng dumadaloy sa balat niya na pinapalakas rin ang tibok ng kanyang puso.

"He seems to like you," wika ni Albert habang naglalakad sila papunta sa kotse nito.

"Si Christian?"

Tumango ito.

Nagkibit-balikat si Jackie. "Ewan. Siguro. Pero hindi ko siya gusto,"

"Hmmm..." mukhang hindi kampante si Albert. And when he looked into his face, he had the looked of a jealous man. Ikinatuwa naman niya iyon...dahil iyon ang gusto niyang isipin.

Gusto ni Jackie na magselos si Albert dahil mukhang nagugustuhan na rin niya ito.

The Estranged Wife (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon