Nakataas ang buhok niya at pawisang-pawisan na dahil sa paglilinis. Naglalampaso siya ng sahig ng maramdaman niya na may nagbubukas ng front door, kaya naman agad siyang tumalikod. Alam na kasi niyang iyong kapatid iyon ni Ma'am Michelle at sigurado siyang ayaw nitong makita niya ito. Kaya naman kahit sobra pa siyang curious ay binalewala na lang niya iyon."Wag kang haharap at pumikit ka din." Bungad nito sa kanya na agad naman niyang sinunod.
Tatanungin niya sana ito kung bakit ang aga yata nitong bumalik, pero hindi na niya itinuloy dahil parang hindi tama. Naramdaman niyang lumapit ito sa likod niya at saka siya muling nilagyan ng piring.
"Anong ginagawa mo?" Tanong nito matapos akong iharap sa kanya.
"Hindi ba obvious na naglilinis ako?"
"Yeah, I can see that. What I mean is bakit mo ginagawa yan? Hindi mo naman kailangang gawin iyan, coz Ate Mitch told me na may pupunta dito every weekend na maglilinis, and that's two days from now."
"Hindi naman na iyon kailangan. Kaya ko naman maglinis-linis, e." Sinabi nga sa akin ni Ma'am Michelle ang tungkol doon pero naisip ko kasi na kaya ko naman ang maglinis at mag intindi sa sarili ko kaya bakit pa kailangan ng ganoon.
"Don't do that again. Look at you pawisang-pawisan ka na." Naramdaman ko ang pagpupunas nito sa mukha, leeg, at braso ko. At tila gamit pa nito ang sariling panyo dahil naaamoy ko ang pabango nito doon sa ipinampupunas nito sa akin.
"Hoy, tama na... ano ba? Ako na at nakakahiya sa iyo." Sinubukan kong umiwas pero pinatahimik lang ako nito, kaya naman wala na nga akong nagawa kundi ang namnamin na lang ang para sa akin ay parang napaka sweet na gesture nito.
"Magpahinga ka muna saglit pagkatapos ay maligo ka, dahil may gagawin tayo." Maya-maya ay sabi nito.
'Ano kaya iyong gagawin namin?'
Tanong lang niya iyon sa kanyang isip at nadala niya sa kanyang bibig ang kanyang kamao at nakagat niya iyon dahil sa inappropriate na eksena na pumasok din sa isip niya.
"Hey? What's wrong?" Tanong nito sa kanya ng mapansin nito siguro ang pagkabalisa niya.
"Nothing." Maiksing sagot niya.
Napailing pa siya dahil sa napa ingles na siya sa sobrang kaba.
Fast forward, nakaligo na siya at ngayon ay nakatayo siya sa harap nito suot ang isang puting roba at wala na. Naramdaman niyang hinawakan siya nito sa magkabila niyang balikat tapos ay ramdam din niyang unti-unti nitong inilalapit ang mukha sa kanya at sa kung anong dahilan ay sinalubong na niya ito para tuluyan ng maglapat ang mga labi nila. Ramdam niyang medyo nagulat ito sa ginawa niya pero para kasing tama lang na kumilos din siya. Napansin niya kasi na tila sobrang wala itong kaalam-alam sa mga ganitong bagay. Hindi naman niya sinasabing expert siya dahil virgin pa din naman talaga siya pero kahit naman paano ay palabasa siya ng mga romance pocketbook noon kaya feeling niya ay advantage niya iyon. Kusa ng gumalaw ang labi niya na nakalapat sa labi nito, pero nanatili lang ito na walang kagalaw-galaw.
"Sabayan mo lang ako." Mahinang anas ko sa tapat ng labi nito saka muli ko itong hinalikan.
Gumalaw na nga ang labi nito pero parang masyadong malikot iyon tila gusto ng kainin ang bibig niya. Kaya naman muli siyang humiwalay dito at pinunasan niya ang parte ng mukha niyang nabasa ng laway nito. Kinapa rin niya ang mukha nito at tinuyo din niya ang palibot ng labi nito. Habang sinasabing, "Dahan-dahanin mo lang naman. Hindi naman tayo nagmamadali at wala din naman tayong pupuntahan."
Naramdaman niya ang marahan nitong pagtango, kaya naman muli na niyang pinaglapat ang mga labi nila. At ilang sandali pa ay gumagalaw na ang mga iyon ng hindi man perpekto, pero tama lang para sa kanila.
May katagalan din na naghalikan sila na kung hindi pa kinakapos na sa hangin ay hindi pa magbibitaw.
Inilagay niya ang dalawa niyang kamay na walang posas ngayon sa ibabaw ng dibdib nito at marahan niya itong itinulak patungo sa kama. Kahit naman kasi may piring siya ay pamilyar pa din siya sa kaniyang silid na ilang gabi na din niyang tinutulugan. At nang bumagsak ito sa kama ay agad siyang sumampa sa ibabaw nito at isinakto talaga niya ang kanyang sarili sa sentro ng katawan nito kaya naman ramdam niyang buhay na buhay na iyon at handa na sa pag atake sa kanya. Kinalag niya ang tali ng kanyang roba atsaka niya kinuha ang dalawang palad nito para ipahawak ang humantad niyang dibdib na tanging ito pa lang ang nakakita at nakahawak sa may malisyang paraan.
Narinig niya ang pagsinghap nito pero nginitian lang niya ito. Hawak pa rin niya ang mga kamay nitong walang kakilos-kilos na nakapatong lang sa kanyang dibdib, kaya naman tinulungan na niya itong himasin iyon. Napadaing siya sa sarap na idinulot niyon sa kanya, lalo pa ng kusa nitong pisilin ang kaliwa niyang dibdib. Dumapa siya sa ibabaw nito para muli niya itong halikan dahil parang bigla ay nauhaw siya sa labi nito. Gumagalaw-galaw din siya sa ibabaw nito. At may iba siyang naramdaman sa parteng dibdib nito, pero pinagwalang bahala na lang niya iyon, sa halip ay muli niyang kinuha ang kamay nito at dinala niya iyon sa pagitan ng hita niya na ramdam niyang nababasa na.
"Aahhh!" Daing niya ng lumapat na sa kaangkinan niya ang palad nito. "Ipasok mo, sige na." Halos nakikiusap niyang sabi dito.
Noong una ay ramdam niyang nag-aalangan pa ito pero maya-maya ay ginawa na nga nito ang pakiusap niya. Hindi niya maintindihan pero tila yata totoo na niyang naeexperience ngayon ang mahahalay na eksena na sa mga pahina lamang ng pocketbook niya noon nararanasan.
"Nasasaktan ba kita?" Nag-aalalang tanong nito sa kanya ng muli siyang dumaing ng magsimula itong mag labas-masok sa kanyang kweba.
"H-hindi, ituloy mo lang."
Ipinagpatuloy nga nito ang ginagawa sa kanya hanggang sa may iba siyang naramdaman sa kanyang kaloob-looban. Inalis niya ang daliri nito na nasa loob niya at mabilis niyang kinapa at kinalag ang sinturon nito.
"Tanggalin mo ito." Utos niya dito na ramdam niyang sinunod naman nito.
At ng mahubad na nga nito ang tumatabing sa katigasan nito ay agad niya iyong hinawakan atsaka inutusan na naman niya ito na ipasok iyon sa kanya na syempre pa ay sinunod din nito.
Nagpalit na sila ngayon ng pwesto. Siya na ngayon ang nasa ilalim nito. Iniyakap niya ang kanyang dalawang braso sa batok nito at muli niya itong hinalikan tapos ay bigla na lang itong umabante sa may bukana niya na walang abiso kaya naman nakagat niya ang labi nito dahil sa sakit na naramdaman niya. Hindi ito nagtagumpay na makapasok.
"Ulitin mo nalang." Sabi niya.
"But you're hurting."
"Sige lang."
Umulos nga ito muli at nagawa naman nitong makapasok sa bukana niya. Napayakap siya dito ng mahigpit dahil sa sakit ng pagkapunit ng kanyang pinakakaingatan.
Hinalik-halikan siya nito sa may gilid ng ulo niya at binubulungan pa siya nito ng mga sweet nothings ata na gaya ng mga nababasa niya noon.
"Gusto mo bang itigil na lang natin kung sobra kang nasasaktan?"
Gusto nga ba niyang tumigil sila?
"Wag, wag kang tumigil. Ituloy mo lang, mawawala din ito." Iyon kasi ang sabi sa mga nababasa niya e.
"Are you sure?" Paninigurado nito.
Tumango na lang siya dahil pakiramdam niya ay mamatay siya pag tumigil ito. 'Jusko! Ito ba ang kalibugan daw na tinatawag?' Naisiksik niya sa leeg nito ang mukha niyang tila namumula ng maige dahil sa hiya. Buti na lang at abala ito sa pag-araro sa kanya kaya hindi siguro nito napansin iyon.
Ilang pag atras abante pa na may kabilisan at, "Jennifer!" Tawag nito sa kanya saka naramdaman na niya ang pagpapasabog nito sa kanyang kaloob-looban. Hindi niya akalain na alam pala nito ang pangalan niya. Napangiti siya dahil ang sarap sa pandinig niya ng ginawa nitong pagtawag sa kanya habang nasa ruruk ito nang patatampisaw sa kandungan niya.
Pagkatapos niyon ay humimlay na ito sa kanyang dibdib. Sinuklay-suklay naman niya ang buhok nito, Iniisip niya kasi ang mga kakaibang napansin niya sa katawan nito. Maaaring hindi niya iyon nakikita dahil sa kanyang piring pero naramdaman pa din niya.
Ilang sandali pa ay naramdaman niyang bumigat na ang paghinga nito tanda na nakatulog na ito. Hinalikan niya ito sa ulo at natulog na din lang siya.