Nagbibihis na si Caryl para sa party. She's wearing a white sleeveless dress, 4-inch above the knee ang length. May blue flower prints ito. Match it with her brown leather boots. Her hair is braided in a french-dutch combination, which adds sweetness to her look. She's looking herself on a life-size mirror when she heard a knock. "Pasok" sagot niya na nakatuon pa rin ang paningin sa salamin. "Andyan na po si Sir Brett" sabi ng katulong nila. "Ok" sagot niya.
Lumabas na ng kwarto niya ang katulong at agad din siyang sumunod rito. "Hon, let's go" sabi ni Brett sabay tayo mula sa sofa.
Tumango siya at naunang maglakad. Agad namang nakasabay sa kanya si Brett at inalalayan siya nito sa siko. "You seem so quiet" puna ni Brett habang nasa biyahe na sila. "Maybe I'm just nervous" pagdadahilan niya. Nagkibit-balikat na lang si Brett.
Nang marating nila ang bahay ni Mark, marami-rami na rin ang mga tao. Nandun na sina Ahron, Trix at Coleen. Agad na in-acknowledge ang pagdating nila. "Ladies and Gentlemen, here comes the lady who brought home the bacon for us and gave our country and honor, Caryl Lagura with her ever supportive, loving and handsome boyfriend, Brett Sobel" Mark acknowledged their presence. Natuon sa kanila ang lahat ng atensyon ng mga guests habang papasok sila. The guests congratulate her. Most of the guest are from the Billabong company. Kokonti lang silang miyembro ng team na naroroon. Pumwesto sila sa table kung saan naroroon ang kanyang mga teammates.
Nagsimula na ang party. Andaming foods na inihanda ni Mark. Maingay at magulo pero masaya ang party. Palibhasa kasi, di ito katulad ng ibang party na nadaluhan niya na formal lahat. Dito, cowboy style. As in nagja-jam lang sila. Halos lahat naman kasi ng guests ay lalaki.
Kokonti lang silang mga babae. Nang biglang nagsalita uli si Mark. Tumahimik ang lahat at nakinig dito. "We are all gathered here in one purpose, to celebrate her victory" at tumingin sa gawi niya. "And I want to have this honor to give her a toast. We're so proud of you" pagpapatuloy nito at itinaas ang hawak na wine glass na may lamamng champagne. "Cheers" dagdag nito at pagkatapos ininom ang laman nito. Nakigaya rin ang guests at pati na rin sila ni Brett. Itinaas nila ang mga glass nila at sabay-sabay na sabing "Cheers" at ininom niya ang laman. Now, it's her turn to make a speech.
"Thank you guys for the support. For the Billabong company, Sir Mark, thank you for choosing me to be part of the team. Kahit baguhan lang ako, binigyan niyo ako ng chance na mapasama sa magrerepresent not just for the company but also for the country. Well, di ko na 'to papahabiin, thank you ulit and let's have fun tonight!" at umupo uli. They gave her an applause. Nagpatuloy na ang kanilang kasiyahan.
Nag-iinuman na sila. Di sana niya gustong uminom but she feel the urge to. Lagi kasing sumasagi sa isip niya si Zayn kaya naisip niyang idaan sa alak at baka makalimutan niya ito. Inaawat siya ni Brett pero di siya nagpapigil.
Siniko siya ni Coleen. "Hoy, may plano ka bang maglasing?" bulong na tanong nito sa kanya. "Di naman, i just wanna have fun" sagot niya na pabulong rin at tumungga uli ng alak. She feels a lil' bit tipsy kaya nasapo niya ang noo.
Napansin iyon ni Brett kaya inaya na siya nitong umuwi. "Trix, Sir Mark, pagpasensyahan niyo po sana kung dito pa siya naglasing. Sige po, mauna na kami" paalam ni Brett. Nasa may gate na sila at yakap-yakap siya nito dahil halos hindi na makatayo si Caryl. "It's ok. Let her loose sometimes" sabi ni Mark at tinapik si Brett sa balikat. "Salamat po, alis na kami" sabi ni Brett at lumabas na sila. Nakaalalay din si Trix sa kanila. Tinulungan nito si Brett na maipasok siya sa kotse.
Hinatid niya si Caryl sa bahay nito. Si Manang Gracia ang nagbukas ng pinto sa kanila. "Haay, pasaway na bata! Ba't ba siya naglasing?" nag-aalalang tanong nito. Di ito sinagot ni Brett. Binubuhat nito si Caryl na nahihimbing na.
Dinala nila ito sa kwarto. Agad na binuksan ni Manang Gracia ang pintuan. Dahan-dahan na inilapag ni Brett si Caryl at umupo sa kama. "I know there's something bothering you kaya ka nagkakaganito" isip ni Brett habang hinahaplos ang pisnge ni Caryl. He sighed and stood up.
"Manang, ikaw na pong bahala sa kanya" bilin niya kay Manang Gracia at binigyan ng huling tingin ang natutulog na nobya. "Sige hijo, uwi na. Alam kong pagod ka na rin" sabi ni Manang Gracia. Lumabas na siya sa kwarto ni Caryl.
Kinabukasan, masakit ang ulo ni Caryl nang magising siya. "Ouch..." sabi niya na sapo ang noo. Siya namang pagbukas ng pintuan. "Gising ka na pala, heto may dala akong sopas" si Manang Gracia pala ang pumasok. May dala itong isang tray at may nakapatong dun na isang bowl at isang basong tubig. "Salamat po" at bumangon siya. Pumunta siya sa banyo at naghilamos at nag gargle saka binalikan ang pagkain.
Nandun pa si Manang Gracia pagbalik niya. "Bilisan mo hija at mali-late ka na" bilin nito at lumabas na ng kwarto. Noon lang niya naalala na Lunes na pala. Back to work na ulit siya kaya dali-dali niyang kinain ito at pagkatapos agad na naligo. Pagkatapos, namili siya ng isusuot. She ended up wearing a red pencil cut mini skirt and a white sleeveless tucked in it. She top it with a black blazer and to perfect her look, she wore her 6-inch pointed high heel shoes. She put on a light make up and side swept her hair. Now she's ready to go. Gamit niya ang kanyang yellow colored 911 turbo porsche sa pagpunta sa office. She's an hour late nang makarating siya sa company nila.
"Good morning Ma'am" bati sa kanya ng kanyang sekretarya na si Catherine nang madaanan niya ang table nito. Nasa labas ng sariling office niya ang table nito, malapit sa may pintuan. "Good morninh too" at binuksan niya ang pinto at pumasok. "Ma'am, here are the papers you need to review and sign" nakasunod ito sa kanya sa loob ng office.
Umupo muna siya sa swivel chair niya bago inabot ang mga folders na dala nito. "Thanks, kung may gustong makipag appointment sa'kin ngayon sabihin mo na di ako pwede. Ikaw na ang bahalang magset ng appointments ko basta wag lang sa araw na ito" bilin niya. "Yes Ma'am" magalang nitong sagot at lumabas na sa opisina niya.
-Sa Labas ng Office ni Caryl-
Ilang oras na din siyang nasa loob ng opisina niya at sobrang busy niya dahil sa natambak na trabaho kaya di niya alam ang mga nangyayari sa labas ng office niya. Nagbubulungan ang mga empleyado niya. Lalo na ang mga babae. May gwapo kasing lalaking dumating at hinahanap nito ang boss nila. Nilapitan ng lalaki ang isang empleyada at nagtanong.
"Excuse me Miss, can you tell me where's the office of Caryl?" tanong nito. Ang babae naman di nakasagot, natulala as in nganga. Kinailangan pa itong sikuhin ng katabi nito. Kaya natauhan ito. "A-a-ahmm...her office is right over there" nauutal na sagot nito sabay turo sa office ni Caryl. "Thanks" sagot ng lalaki at ngumiti pa ng pagkatamis-tamis. Kaya naman kinilig ng todo ang babae. "Ang gwapo niya sis" kinikilig na sabi nito sa katabing katrabaho nang makaalis ang lalaki. "Oo nga, tsaka yung ngiti niya, pamatay" kinikilig din ito. "Sir, do you have an appointment?" tanong ni Catherine sa lalaking papasok sana sa office ng amo niya. "Nope but I want to see her" sagit ng lalaki at hinarap nito si Catherine. "I'm sorry Sir, but she doesn't want to be disturbed right now. She's kinda busy" sabi ni Catherine. "I really have to see her, I'm her friend. She doesn't know that I am here coz I wanted to surprise her" paliwanag ng lalaki at nginitian si Catherine.
"Fine, I'll talk to her first" wala ng nagawa si Catherine. Di na siya nakatanggi. Tumayo siya sa mesa at lumapit sa pintuan. Kinatok niya iyon. "Come in" narinig niyang sagot ni Caryl mula sa loob. Agad siyang pumasok at naiwan sa labas ang gwapong lalaki.
BINABASA MO ANG
Can We Start All Over Again? (Completed)
FanfictionThis is about surfing... A fanfic about Zayn Malik... I super LOVE Zayn, that's why I was inspired to make this story and I'd like to see Zayn surfing but in reality, I know it won't happen. So, the theme of my story is about surfing and yes, Zayn...