Chapter 11

9 0 0
                                    

--

A few days passed by. It was time for school. I got my things ready and took a bath. I wore a plain white shirt and black pants before going down. I wore my specs and put on my contact lens. I even fixed my hair. I cut it short above the shoulders. I straightened it and put some layer bangs. I've done my disguise. Time check: 4:55. I went downstairs and saw Brie drinking coffee.

"Hi, Brie. Good morning." Nakangiting bati ko.

"Good morning. You look happy. Excited?" tanong niya.

"Kind of. I'm excited to make some new friends." Sarcastic kong sabi.

"Ha-ha. Sino namang niloko mo? I know you always like to be alone." Akala ko ay maniniwala siya.

Kumain na kami ng almusal at umalis ng bahay pagkatapos mag-ayos at magligpit. Medyo malapit naman ang school sa bahay namin pero dinala ko parin kotse ko para less hassle. Pinark ko agad yon pag pasok namin. Hinanap namin ni Brie ang room namin. Magkaklase kami. Shookt. Pati si Chase kaklase namin. Umupo na muna kami ni Brie. Wala pang masyadong tao kaya nakapili kami ng gusto namin. Ang ganda ng schedule ko. Wala akong klase every Wednesday at Friday. So that means, tatlong araw lang yung pasok ko.

Dumating na yung ibang kaklase namin at yung unang prof. Nagklase lang kami at ganon din sa ibang prof. Break time. Nagpaalam si Brie na pupunta muna daw siya sa Cafeteria. Hindi na naman ako sumama dahil hindi pa ako nagugutom. Nagbabasa lang ako nang may lumapit saking babae.

"Hi. I'm Miracle Choi." She handed me her hand. I looked at it at first and then glanced at her as I accepted her hand.

"Reign Gomez." sagot ko sa kanya.

"Nice to meet you, Reign. Can we be friends? Wala kasi akong kilala pa dito dahil transfer ako. And I can tell that you're a transferee too. Hehe." sabi niya.

Hmm, she's pretty. White skin, skinny but it's okay, plump lips, curly hair on the edge of the hair. Chinita eyes. Is she Korean? Choi din kase last name niya. Hindi kaya maarte to? Tanong ko sa isip ko.

"Sure," sabi ko na lang.

Pag naman nakahanap na siya ng ibang mas masaya kasama, iiwan niya din ako.

Tumabi siya sakin at nag-aral din. Nagkwentuhan kami saglit. Konting oras lang naman kasi ang break time. May klase na ulit pagkatapos. Nagpaalam siya na babalik na siya sa upuan niya.

Agad kong napansin ang mga mata ni Chase na nakatingin sakin habang napasok ng room. Nakangiti siya kaya ngumiti rin ako. Dire-diretso siya sa likod ng upuan ko. Great! Wala na talaga akong takas dito.

Wag kang mag-alala, Chase. Once you got attached to me, as Reign, sa tingin ko ay mas masasaktan ka pa. Ginusto mo yan, wala akong magagawa, gusto ko din naman.

I could feel my classmates watching me. Some are intrigued, others are wondering, and others are dying to look at Chase. This is what I hate and I don't want anyone to argue with anyone.

Brie came back and gave me cookies. I hid it in my pocket because our Prof came. A simple discussion and introduction and the class ended. Before lunch, I was praised by a Prof because I was the only one who answered her. I think she's nice, she doesn't look like a terror teacher to me.

"Reign! Sama ako sayo mag-lunch." sigaw ni Miracle. Napatingin ako kay Brie na nakatingin na rin sakin.

"Oh? May kasama ka na naman pala eh. Mabait naman siguro yan." Bulong niya sakin.

Begin Again (COMPLETE)Where stories live. Discover now