Chapter 2

274 65 1
                                    

Gayle point of view

"Sa tinggin niyo? sino yung lalakeng yun?" Sumubo pa 'ko ng isang chip bago tinignan yung dalawa kong kausap. Nag babasa si Denise ng libro niya, while si Jea naman ay nakatulala at malalim ang iniisip.

Teka? kausap koba talaga sila.

Tinarayan ko sila sabay tumayo sa upuan ko, makikipag usap nalang ako kay Herland, siya lang naman yung matinong kausap dito eh.

"Herland!" Tawag ko sabay umupo sa tabi niya.

"Anong palagay mo sa lalakeng yun?" Tanong ko Kay Herland sabay turo dun sa lalakeng si Beygo na kasalukuyang natutulog sa gilid ng room. Hindi ko kase talaga gusto yung awra niyo mukha siyang sindikato na pogi.

"PALAGAY KO? HMMM WAIT TEKA NGA LANG, BAT BA AKO MAG PAPALAGAY? BANGKO BA SIYA? T'YAKA WALA AKONG PERA NO! GIPIT NGA KAME NGAYUN SA ARAW ARAW NA GASTUSIN, T'YAKA HINDI KO UGALI ANG MAGPALAGAY N-"

"Stop" napangiwi ako. Joke lang pala yung matino siyang kausap. Hehe issaprank

Lalayo na sana ako sa kaniya nang may isang teacher ang pumasok sa room na ikina kuha ng atensiyon naming lahat.

"Quiet now" Kung kanina ay maingay kame ngayun ay bigla kameng tumahimik dahil sa pressence niya mukha siyang matapang, at sa palagay ko isa siya sa pinaka matinong teacher na na-encounter ko. Hmm interesting.

"Hindi ako pumunta dito para mag discus- you little dumbass, shut your fucking mouth!" Napa wow ako sa sinabe ni miss na matalim pang nakatinggin Kay Herland. Teka bat niya minumura si Herland? Bad.

Napa pout naman si Herland, wala naman siyang kausap, sa katunayan kase niyan kausap niya sarili niya kase inaalam niya kung anong ibig sabihin nang sinabe ko kanina na hanggang NGAYUN ay Hindi niya padin gets.

Ilang minuto niya pang tinitigan muna si Herland bago muling nagsalita na parang walang nangyare. Lakas naman dimanlang nag sorry, wala namang ginagawa si Herland, pwe.

"As im saying, hindi ako mag di-discuss ngayun, nabalitaan ko yung ginawa niyo kay miss churba" bahagya siyang nagpalakad lakad habang tinitignan padin kame.

Si miss churba yung nag pa office sameng lahat. Kung natatandaan niyo siya yung unang teacher namin na inayawan kame.

"Warriors! Hindi ako basta-basta! kaya kung balak niyong kalabanin ako, baka hindi niyo magustuhan ang bagsik ko. Estudyante lang kayo. Wala kayong karapatang sagot-sagotin yung teachers niyo. Understood!?"

Lumingon ako sa mga kaklase ko na Walang sumagot ni isa dahil lahat sila nakatulala sa kawalan.

"UNDERRSTOOODDDD!" nagulatang ang iba sa mala halimaw na sigaw ni miss. Kaya sabay sabay silang sumagot.

"Yes miss." Walang gana nilang sagot na parang hindi manlang natakot. Wow section koba talaga 'to? Hihihi.

"Don't call me just miss. I have my name."

"Yes Miss Uroecan" wala pading ganang sagot nila na ikina inis ni Miss Uroecan. Kilala ko siya, halos lahat ng mga section takot sakaniya, at na babadtrip siya ngayun dahil itong section lamang ang hindi natatakot sa kaniya.

"Who's the creatress?" Tinatamad at  humihikab pang nagtaas ng kamay si Tress. Hayss kahit kailan 'diko talaga alam kung baket ang tamad nitong si Tress.

"Sumunod ka sa 'ken" ma autoridad na utos nito kay Tress. Kita mo sa mukha ni Tress ang pag katamad sa bawat hakbang na ginagawa niya. Hahahaha ang kulit ni Tress kelan kaya to sisipagin? Joke di mangyayare yun. Hahahah

Tress Point of view

Humihikab na sinundan ko si miss Uroecan. Himala atang ininform nila ang section warriors sa gaganapin na meeting. Akala ko kase wala silang pake elam sa section namin.

The Lower and Last Section #F&AcompetitionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon