Jea Sollano Point Of View
Minadali ko ang pagkain ng fishball at kikiam na kabibili kolamang kahit mainit init pa dahil bumuhos ang napakalakas na ulan. Basang basa na agad ako kahit may malaking payong naman si manong na nagtitinda duon.
Grabe diman lang naawa saken yung ulan, wala panaman akong payong.
Napagdesisyonan konalamang na pumunta na agad sa bahay nila Miss Uroecan tutal wala naman akong gagawin ngayun. Napabuga ako ng malalim na hinga. May nararamdaman talaga akong weird na nangyayare ngayung araw. Baket ba biglang naisipan ni miss Uroecan mag out of the trip? at duon na tumira? para sa iba ang normal lang nun pero para saaken hindi. Imagine natanggal sa trabaho si Miss uroecan tapos may pang ibang bansa pa siya?
nang malunok ko na ang lahat ng kinakain ko ay madaling tinakbo ko nalamang ang daan patungo sa bahay nila miss Uroecan. Buti nalang talaga ay may dala akong libro na naging gamit ko para hindi masyadong mabasa ang ulo ko.
Kahit malakas ang lagapak ng patak ng ulan ay hindi iyon naging hadlang para makarating ako sa bahay nila. Tama lang ang laki nito kumpara sa iba may mga design narin ng mga party na may flag theme, Iba't ibang flag ng bawat bansa world wide ang makikitang desenyo sa bahay nila miss Uroecan, siguro dahil narin sa aalis na sila't dream talaga ni miss Uroecan ang makapag travel worldwide na halata naman sa desenyo ng bahay nila.
Akmang kakatokin ko na sana ang gate nila pero napansin kong bukas na ito agad na ipinagtaka ko. Oo aware si Miss Uroecan na may party siya but leaving her gate freely opened in this kind of situation is perplexing.
Dahan dahan kong pinihit ang gate tutal ay nakabukas naman na ito. Pinagpagan ko ang uniform kung medyo na basa bago pumasok at dahang dahang naglakad
"Ahhhhhhhhh!" Tila pinag ti-tripan ata ako ng araw ngayun ng may marinig akong sigaw mula sa luob ng bahay nila Miss Uroecan pagka pasok na pagkapasok kopalang. Buysit nasa movie bako?
kilala ko kung sino yun. Wala na akong sinayang na oras na tinakbo ang luob at nagulat sa nakita. Teka teka is this kind of fvcking trick?
"Jermie anong nanyare s-" Narinig ni Tress ang pagsigaw ni Jermie kaya dali-dali siyang pumunta dito pero napatigil rin siya nang makita ang bangkay na katawan ni Miss Uroecan. Oo isang bangkay ni Miss Uroecan ang nakita ng dalawang mata ko ngayun
"B-beygo?" Punong puno nang dugo ang uniform ni Beygo habang si Miss Uroecan naman ay punong puno nang saksak sa katawan.
"Paaaarty na-AHHHHHHH!" Hindi ko namalayang dumating narin ang mga kaklase ko't napatigil rin sila sa nakita. Fuck pano nagawa to ni Beygo?
"Isara niyo yung pintuan tumawag kayo ng pulis!" sigaw ni Paula habang kumukuha ng phone pero agad yun kinuha ni Beygo.
"Walang tatawag h-"
"Hakawan niyo si Beygo!" nagulat si Beygo nang bigla siyang hawakan nila El at Neath sa kamay habang si Jermie naman ay tinulungan ni Tress makatayo. Hindi ko kayang magsalita para pakalmahin sila ngayun but one thing i know that actually true's their's something wrong going on here.
"Bitiwan niyo ko!"
"Gagu ka pre!" sigaw ni Pj sabay tumawag ng pulis.
"Sabi na eh! Hudas ka talaga! mamatay tao!" Napatingin ako kay Drex nang makita siyang galit na galit. What the hell drex?
"Naalala na kita! ikaw yung kaklase ko dati na na kick out kase pinatay mo yung kaklase natin dati! gagu ka magtago kana!" Susuntukin nasana ni Xandrex si Beygo pero inawat siya ni Tress. wait what!? is he telling us that Beygo really a murderer?
BINABASA MO ANG
The Lower and Last Section #F&Acompetition
Novela Juvenil#GA19A Lower and Last section is about Happiness and HIghschool life that can bring you back in past AWARDS: -Wattpad Pen Awards (Winner) *Teenfiction category Impressive Ranks -#8 In goals -#10 In Classmates