"Wala nga kase akong magulang!" Halos isampal na ni Gayle ang mga salitang yun sa pulis na nasa harapan niya ngayun. Nahuli kase siya nitong naninigarilyo sa may gilid habang naka uniform at hating gabi.
"Bata magsabi kanalang ng totoo kung ayaw mong tuluyan na kitang ipakulong"
"Wala akong pake sir di ako natatakot"
"Abat! Ako ba hinahamon mo?"
"Sir, Goodevening My name is Enrique hill of Cosley law firm and her Attorney by the way." Nagulat si Gayle ng biglang may lumapit sa kanilang naka formal outfit at bahagya pang binigyan ng business card ang nasabing police. Agad naman tinignan ni Gayle kung sino ang binatang iyon at laking taas ng kilay niya ng makitang si Beygo ito.
"May i ask what my client did?"
"Ah Atty.Enrique Nakita kopo kase tong babaeng to na naninigarilyo sa h-"
"Wag kangang maniwala diyan, Simpleng studyante lang yan dun sa Imagination academy" napamaywang ito at hindi makapaniwalang naniwala ang pulis sa inakto ng binatang ito akma pa siyang napailing dahil sa labis na pagkadismaya.
"Im sorry about this sir, This is a sort of perjury which is the intentional act of swearing a false oath or falsifying an affirmation to tell the truth, whether spoken or in writing is it because my client is experiencing severe depression right know please accept our deepest apologies for what my clients' had act." halos maluwa ang mata ni Gayle sa sinabe ng kaklaseng si Beygo. Ako? depress? abat gagu to ah ayan ang umiiral sa isip ni Gayle habang matilim na tinitignan ang binata.
"Ayos lang Atty. Bali hindi konaman siya ikukulong, tinatanong kolang anong pangalan ng magulang niya pero matigas yung ulo ng babaeng to eh" Ilang minuto pa nagusap sila Beygo at ang pulis bago sila iwan ng pulis na sumakay na ng kaniyang kotse.
"Anong palabas yun?" Tanong agad ni Gayle ng tuluyan ng maka alis ang nasabing pulis.
"Bat ka bumaba?" tanong ni Beygo habang naglalakad na hindi manlang pinansin ang tanong ni Gayle sa kaniya. Sasagutin nasana siya ni Gayle kaso biglang hinubad ni Beygo ang suot niyang lawyer custome na nagpamula sa pisnge ni Gayle kaya agad agad itong tumalikod. Ang lakas ng Beygo natong maghubad sa harapn ko? BABAE AKO FAFS!! gustong isigaw yan ni Gayle dahil sa biglaang paghubad ni Beygo.
"OA mo naman naka sando ako" Napahinga naman si Gayle ng maayos at lumingon na sa binatang sinasampay yung Pinaghubaran.
"O bat ka namula diyan? crush mo ko no?" sambit nito na may kasama pang nakakalokong ngiti
"You wish"
"Sino ba kaseng nagsabing maghubad ka s--teka ninakaw moyang toxido nayan!?" halos manlake ang mata niya ng sinampay ito ni Beygo sa may mga sampayan ng mga damit nang isang bahay duon. Tinignan naman siya ni Beygo at pinitik ang noo nito.
"Hindi ko ninakaw yun hiniram kolang, Buti nga nakita koyun at natulungan kita sa pulis nayon eh"
"Sino ba kaseng nagsabing tulungan moko"
"Ganiyan kaba magpasalamat?" Abat! Hindi na sumagot si Gayle ng iwan siya ni Beygong nakatayo dun at naglakad na kaya sinundan na niya ito.
"Saan na tayo pupunta?" tanong ni Gayle kay Beygong tahimik na naglalakad at hindi siya pinansin. Sobrang lamig ng panahon dahil madaling araw palamang at hindi maiwasang magalala ni Gayle sa naka sandong lalake. Ang lamig kaya.
"Babalik tayo sa bubong, kung dika kase bumaba edi sana mahimbing pa yung tulog ko ngayun" Pero infairness magaling umakting ang binata at napaniwala niya talaga ang pulis na siya ay atty na pangalan ay enrique buysit HAHHAHA
BINABASA MO ANG
The Lower and Last Section #F&Acompetition
Ficção Adolescente#GA19A Lower and Last section is about Happiness and HIghschool life that can bring you back in past AWARDS: -Wattpad Pen Awards (Winner) *Teenfiction category Impressive Ranks -#8 In goals -#10 In Classmates