Chapter 9-Change

70 21 4
                                    

Sef's POV

Lagi na lang magkasama tong sila Val at Chad. Nakakairita. Buntot ng buntot tong lalaki na to! Teka? bakit ba ko ganito? Di naman ako nagkakaganito sa mga naging girlfriends ko before. Never pa kong nagseryoso. Maliban sa First girlfriend ko. Ugghh. I don't want to remember those memories. Masyadong masakit. kaya siguro di ko sineryoso yung mga previous relationships ko.

Hindi ko muna ginugulo ngayon si Val. Gusto kong siguraduhin kung totoo tong nararamdaman ko. Ayokong masaktan ulit. Baka katulad lang siya ni Yuri. Titiisin ko munang makita silang dalawa ni Chad.It's for the better.

Valerie's POV

Bakit parang di ko masyadong nakikita si Sef? Nandito kami ngayon ni Arianne at Chad sa Cafeteria. Natanaw ng mata ko ang lalaking kanina ko pa iniisip. Si SEF!

"Uy. Nakangiti ka dyan? Tsaka sino bang tinitignan mo?" sabi ni Arianne.

"Ha? Wala" sagot ko. Biglang nakita ko na may babaeng parang ahas na iginapos ang kamay niya sa braso ni Sef. Naramdaman ako ng lungkot at nasasaktan ako. Ano ba ko sa kanya? Pampalipas oras niya lang siguro.

Papunta na ko sa next class ko. Nakita ko si Sef sa Bandang likod ng classroom. Kaklase kong nga pala siya sa subject na to. Umupo ako sa bakanteng upuan sa left side niya.

"Val. Paturo naman dito oh" Sabi ng kaklase kong lalaki. Napatingin ako kay Sef. Nakatingin siya samin pero umiwas din agad ng tingin. Anong problema neto? Kung dati e magrereact na agad siya pag may kumausap sakin na lalaki.

"Ah. sige" Tinuruan ko yung kaklase ko. Nakita kong nakatingin lang si Sef sa cellphone niya.

What are you thinking Sef? Why are you acting that way?

-----

1 linggo na simula nung di ako pansinin at kausapin ni Sef. May nagawa ba kong kinagalit niya? At kada nakikita ko siya lagi siyang may kasamang iba't ibang babae.

"Ahmm. Valerie" Kasama ko nga pala si Chad. Lagi na lang kasi si Sef nasa isip ko

"Yes?" matipid kong sagot.

"Can I ask you a date?

"Huh?" Nabingi ako sa sinabi niya. Narinig ko pero gusto kong linawin kung tama ang pagkarinig ko.

"Tinatanong kita ng date. Dahil hindi mo narinig sa ayaw at gusto mo makikipagdate ka sakin!"

"Hoy! Ano ka? Ang daya naman! wala ba kong choice?"

"O sige. Ano? Pwede ba?" habang kausap ko siya. Nasagip ng mata ko ang lalaking kinaiinisan ko. Pero hinahanap hanap ko. Si Sef!

"Sige. Pumapayag na ko."

"Ha! Pumapayag ka? wala ng bawian!" Kitang kita ko ang malaking ngiti sa mukha ni Chad. Di ko alam kung bakit ako pumayag. Dahil ba nakita ko si Sef na may kasamang iba at gusto kong matuon sa iba yung pansin ko at makalimutan at mawala yung nararamdaman ko. Mali e. What if hindi mabago? Ang unfair kay Chad. I will use him  para lang sa kapakanan ko. Tama ba to?

"Totoo ba na niyaya ka ni Chad Castillo makipagdate?"

"Nakakainggit naman!"

"Ang swerte mo!

Puro iyan ang naririnig ko sa mga taong nakakasalubong ko. Seriously? Pano kumalat agad ng ganong kabilis. May kaibigan nga pala kong madaldal. Si Arianne. ngayon pa na interesado lahat ng babae kay Chad. kung siya pa ung nerd guy. Wala namang pakialam tong mga babae na to.

-----

"I'll pick you up at 7:00pm"

Text ni Chad. oh my! Its my first date. Ano isusuot ko? Naghanap ako sa closet. Buti na lang nandyan ang supportive kong mommy.

6:58pm

Ready na ko. hinihintay ko na lang si Chad. Sobrang kaba ang nararamdaman ko.

This is it! Narinig kong may sasakyan sa labas. Im sure it is him. Sinalubong na siguro siya ng mom ko. Nandito ko sa kwarto ko. I am wearing dress na above the knee. It is sleeveless. Simple but elegant. And flat shoes.

"Valerie! Nandito na si Chad" Sigaw ni mom.

"Coming!" Pababa na ko ng hagdan. Nakita ko si Chad. wearing jeans and long sleeves with coat. It really suits him. I can say he's so cool.

"Tita. We're going. Thank you po" Sabi niya kay mommy.

"Okay. take care of my princess"

Paglabas namin. Pinagbuksan nya ko ng pinto ng kotse.

"Thank you." At pumasok na ako. At pumasok ma din siya.

Nandito kami ngayon sa isang restaurant. Sobrang ganda. Actually nasa mataas na place kami kaya kita mo yung buong city. Mas naamaze ako nung pumasok ako. Nasa parang balcony kami tapos kita yung view. Since gabi na. Madaming lights. Ang ganda tignan. Nakakaamaze.

May isang table dun na for two lang. Pumunta kami dun. Inasist nya ko. Sobrang sweet netong si Chad. Pansin ko na yun kahit di pa siya "nagmake over"

"By the way. Bakit nga pala binago mo yung sarili mo? tanong ko.

"What do you mean? Ganito pa rin naman ako ha?"

"I mean your appearance"

"For a change? And you see ang laki ng nagawa neto. Kung dati binubully ako ngayon sinasamba ko." At tumawa siya na nagpangiti sakin. "Bakit ayaw mo ba?

"Hindi naman sa ayaw but hindi lang ako sanay. kasi alam ko hindi naman ikaw yan e. Kasi kahit nung una pa lang tinanggap na kita e. You don't have to change your appearance." Nakita kong nagblush sya. His cheek is red as tomato! So cute!

Nag usap lang kami about random things. After kumain dinala niya ko sa amusement park. Wow! Ang ganda. Kasi nga gabi na. Ang ganda tignan ng mga ilaw. Sumakay kami ng ferris wheel. Parang kita namin ang buong daigdig. AHHAHAHAAH while we are in ferris wheel. Napansin niya siguro na nilalamig ako dahil nga sleeveless to. He wrap his coat around my body. Na nakapagpawala ng panlalamig ko. Alam na alam niya talaga kung pano ko pasayahin at pangitiin na kahig kelan hindi ginawa ni Sef. Wala na siyang pakialam sakin. Isang walang kwentang tao lang ako sa kanya. Oh. Wag mo siya isipin masisira lang ang mood mo.

Madami pa kaming sinakyan na rides. Pumasok sa horror house at naglaro ng games. Nang makaramdam na kami ng pagod. Sa paglalakad na din. Pauwi na kami. The trip is good. Nag usap kami saglit pero dahil sa pagod nakatulog ako. Pag gising ko saktong nasa bahay na kami.

"Thanks Val."

"No. Ako dapat magthank you. I really enjoyed coming with you."

"There should be a next time?"

"Of course!"

"Goodnight Val. Sweet dreams"

----

Yay! Sino kaya si Yuri? Ano kaya ang nangyari sa kanila ni Sef? Bakit ba naging ganun si Sef bigla? Si Chad at Val na nga ba ang magkakatuluyan?

Sorry guys. Matagal at maiiksi ang updates. Accountancy kasi kinukuha kong course. Kailangan pagtuunan ng pansin. Magfocus. :D I hope you understand guys. :)

PLEASE VOTE, LEAVE A COMMENT, PROMOTE! <3

Follow me on twitter:

@iamdannah26

Facebook:

Alyssa Dannah Rodriguez

Godbless! Take care always! Love lots :)

-aLyssa

Who I am with youWhere stories live. Discover now