seventeen.

5 3 0
                                    

R. A. IMPERIAL

ㅡㅡㅡ

(PART 2)

Biglang nagsitayuan ang mga ibang tao sa rason na wala akong kaalam alam, at dahil don, pinagpatuloy ko ang pagsasagot sa test namin ngayon. Mapapamura ka lang talaga ng malutong na putangina if you were the one in my place HAHAHAHA.

Pero hindi ko na talagang mapigilan na hindi makisawsaw kasi this time may sumigaw na 'shut the fuck up Jiro'

By the time na nakadating na ako sa harap, pinupunasan na ni Yuri si Jiro sa pisngi? Huh? Bakit?

"Bakit? Anyare sa kanya?" tanong ko kay Sam habang kinakausap ni Yuri si Axel. Hindi ko kasi marinig sila at bulungan ng bulungan ang mga tao sa paligid.

Sinabi niya sakin at umalis na ako. Jusko po, para dun lang nagkakaguluhan na sila? Like, bitch, it's none of your business.

Mabagal man lumipas ang oras, pero nasagot ko naman lahat ng numbers at naipasa yung test paper right on time. "Raine!" tawag sa akin habang inaayos ko gamit ko, "Ano!?" sagot ko. Pagkatalikod ko, diretso upo naman ako sa sobrang gulat, "ang kupal mo mandin HAHAHA!"

Inayos ko muna damit ko bago kinuha ang aking mga gamit at agad namang hinila papalabas ni Sam. "Teka lang, ba't ga tayo nagmamadali!" I tried to catch up pero di ko talaga maiwasang madapa.

Tumigil naman kami sa harap ng isang locker at nasapok naman si Sam ni Yuri at Miracle sa ulo, na by the way ngayon ko lang napansin, "for a fucking piece of paper from RJ, kinaladkad mo kaming tatlo!?" Yuri rolls her eyes.

Kinuha ko yung papel at agad namang nagreact si Sam to take it back, thankfully inawat siya noong dalwa "Bilis, basahin mo!" she laughs.

three bottles of coke,
each has a short message for you glued on it luv.
iloveyou

from: luv ♡

"Uy, sakto! Three bottles of coke for three girls!" biro ni Yuri "ay, nandito ka pala sorry HAHAHAHA share nalang tayo, Mira."

Hinintay naming lahat na ayusin mga gamit niya bago naglakad ulit papunta sa locker ni Yuri at may kailangan daw siyang kunin for her next class. My phone then buzzed inside my pocket, pulling it out to see a message from Jax.

mumu: Lunch tayo mamaya sa Wendell's? treat ko hehe 💕

"Shit." I cursed softly.

Ano isasagot ko dito? Ano pipiliin ko? Tropa o manliligaw ko?

Before I got the chance to ask them about their opinion on the message, napatigil kaming apat nang biglang sumigaw si San ng "AY PUKE NI MIRA! SHEEEET SORRY SORRY!" bilis bilis niyang hinanap ang kanyang panyo.

"WHO DO YOU THINK YOU ARE?" the person reacts.

Tsk. I know it's him.

Base sa boses palang.

Ngumiti naman ako noong biglang kumanta si Yuri ng Jar Of Hearts at inapiran ko siya. Once na tumingala si Axel at nakita si Sam, he walks passed us at purposely or not na sinanggi ako sa braso.

Fucking bitch, who does he think he is? "AH, SORRY KUYA! SORRY AT NABANGGA KITA!" nag parinig ako.

~

New message from: Yuri Calixto (11:59 AM)

Yuri: san ka naaaaaa

Yuri: oi apat na ulo

Yuri: psst bilisan mo jusko po

Yuri: nandito na kami sa 7/11

Yuri: aba, baka kasama mo pa si jax. bilisan niyo mag lakad!

Napamura ako ulit, pero this time malakas at nag face palm, "Oh? What happened?" tanong sakin ni Jax and all I could do was fake a laugh.

Raine: Hahaha sorry nakalimutan kong magpaalam

Raine: Kakain kami ni jax sa wendell's e

"Is there something wrong?" Jax repeats at ako'y ngumiti nalang sa kanya. Hayst, paano kayo ako naging swerte sa kanya? Lakas ng trip nito, lalo na sa foodtrip, pero napaka malambing at caring parin. "Wala wala, si Yuri lang yon. Nalimutan kong magpaalam sa kanila eh makain sana kami dun sa bagong 7/11." explain ko.

But I stopped walking when he did. "Oh, ba't di mo sinabi? Tara dun! Mas nauna pa yata yung plano niyo dun." higit niya sakin pabalik sa loob ng campus pero hindi ko yun hinayaan at sinubukang pigilan siya, "Noooo, okay lang yun! Nakapag paalam na ako. I'm sure they will understand. Tara na at baka mahaba pa pila dun."

~

"So, since this is our first date sa isang proper na kainan na tayong dalawa lang, I want to know more about you." sabi ni Jaxon as soon as binaba niya yung tray sa table namin at umupo siya sa harapan ko.

Kinuha ko agad pagkain ko at nagsimulang kumain. I can't help it kasi! Gutom na gutom na ako. Ang haba haba kaya ng pila.

I swallowed my food at pinunasan bibig ko gamit yung tissue, "Hindi pa ba sapat yung nag 21 questions tayo sa chat?" tanong ko kasi what could there be possibly more na gusto niyang malaman?

He already knows my basic informations and family background. Ano ibigsabihin ng initial ko, favorite color, hobbies, size ng paa, height, pangalan ng kapatid, pinsan, pamangkin you name it!

Jax chuckles as he shook his head and it made my heart skip a beat. Pakshet, napatigil ako sa pag kain ko kasi kahit habang binubukod bukod niya yung chicken niya napaka gwapo parin!

Wait no, I mean yung parang kahit anong anggulo niya ang pogi parin? Nakaka in love talaga!

"No no, what I meant was; I want to know more about you. Not just your shoe size or whatever. I want to get to know who you are further more as a person. Let's start with something easy, like, saan ka pumasok noong high school ka! Ano yung mga best memories mo as a high schooler."

Sumubo nalang ako ng pagkain kasi,

How do I describe my experience in high school?

While having a recap of my high school memories habang kumakain, napangiti ako. Kasi ngayon ko lang na realize na kahit gaano kahirap ang mga subjects noon, kahit papaano naging masaya naman ako. "Well, galing ako sa isang public school, siguro di katulad ng karamihan dito na possibly galing sa private." pagsimula ko at naghintay ng response pero wala, so I continued.

Pero habang iniisip ang gusto kong sunod na sabihin, nararamdaman kong parang paiyak na ako. I blinked rapidly para mawala ito. "Nakakasundo ko naman ang karamihan sa mga kaklase ko." I smiled a bit "Actually, parang halos kahit saan man ako umupo may kadaldalan ako."

Tinignan ako ni Jax ng parang nagtataka siya, "Ikaw? Madaldal?" tumango ako at hindi parin talaga siya makapaniwala "Di, seryoso nga! Medyo tahimik pa ako ngayon kasi alam mo na, transferee at wala pa masyadong kaibigan."

"Paano naman nangyari yung sainyo nina Miracle? Yuri at Sam? Why does it seem like you're close in an instant?"

Napatahimik ako ng saglit at ngumiti nalang kasi wala akong maisasagot, "Next time nalang, promise bibigyan kita ng sagot balang-araw."

I looked straight into his eyes as I talked, pleading na sana ilet go na niya yung subject. Nakahinga naman ako ng maalwan nang tumango nalang siya, "Alright. Doon ba sa school na yon, dun ka din nag senior high?"

I nod my head.

"Saan ka bang school galing?"

I smiled softly at isinubo yung kutsara na may pagkain.

"Joselito J. Montoya Memorial National High School."

The bright expression then disappeared on his face at kumunot ang kanyang mga kilay.

The Truth Untold || bts [DISCONTINUED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon