1 - ORIENTATION

31 1 0
                                    

CHAPTER 1

JUNE 9,20** (MONDAY)

(ROCHELLE JANE TRINIDAD)

Ako si ROCHELLE JANE TRINIDAD nagising ako ng 6:30 AM kasi first day ko sa pagiging college sa ASC (ACADEMY OF SEBATIAN COLLEGE)ang course ko ay HRM(HOTEL AND RESTAURANT MANAGEMENT)ayaw ko malate kahit sa auditorium kami unang pupunta habang naglalakad ako papunta sa skul nakita ko yung kababata ko na si KEISHA TUAZON nakita ko siya na parang may hinahanap sa bag niya napansin ko na titinggin na siya sa lugar ko kaya agad akong umiwas ng tingin sa kanya naglakad ako ng medyo mabilis nang may narinig akong tumawag sa napaka gandang nym ko...

"jane"(Keisha)

{sinabi niya ng pasigaw}~ano kaya kailangan nito bahala ka diyan habulin mo ko kung gusto mo hahaha~sabi ng isip ko{hindi ko siya nilinggon naramdaman ko nalang ng may biglang humawak sa kanang balikat ko paglinggon ko nakita ko si keisha na nakahawak sa dalawang tuhod ang kamay mukhang tumakbo siya papunta sa akin}

"keis bakit? "(ako)

{hahawakan ko siya sa may balikat ,nakangiti ako habang sinabi yun tumayo na siya ng tuwid tumingin sa akin ng diretso mukhang nawala yung pagod niya sa paghabol sa akin}~hmmff hinabol nga niya ako bakit kaya ano kailangan niya~

"hehehe nakita kasi kitang naglalakad kaya tinawag kita papasok ka na ba?"

{kakamot siya sa ulo niya habang sinasabi yun}~yun lang tatanong niya kaya niya ko hinabol~

"oo"

(sabi ko habang naglalakad)(hindi ko siya niliggon nung sinabi ko yun)

"pwede ba ko sumabay sayo"

(hindi ako lumiggon sa sinabi niya)

~hmmfff sumasabay ka na nga maglakad sa akin sabunutan ko kaya ng isang beses toh~

"sureness"

(sbi ko pa din ng hindi nakatingin sa kanya)

Hindi na siya sumagot ,walang nagsalita sa amin hanggang sa nakarating kami ng gate nang skul pagpasok namin sa loob ng skul parang nakita ko yung bestfriend ko na nakipagusap hindi ko kilala yung kausap niya ,nagsalita na ako mapapanis ang laway ko dito sa kasabay ko.

"ui cge una na ko sayo ayun kasi si geraldine ea"

(sabi ko sa kanya)(tuminggin ako sa kanya nung sinabi ko yun,nakangiti pa nga ako ea)(ituturo ko si bhezzy)~hai salamat makakaalis na ako~

"ok cge"

(sbi nya nakangiti pa sakin)

~hmmmfff parang ang plastic ng ngiti ng babaeng ito~

Nung pagksabi niya iniwan ko na siya dun na nakatayo hindi ko na sya niliggon naglakad nalang ako palapit kay bhezzy nang makalapit ako tuminggin siya sa akin..

"thank you po"

(sabi ni bhezzy dun sa dalawang babae na mukhang higher year)

~bkit kya nagthnku siya dun sa dalawang babae mtnong nga~

"bhezzy bakit ka ngthank you dun sa dalawang babae?"

(tanong ko na medyo nagtataka)

"kasi bhezzy nalilito ako dito sa mapa ng skul tignan mo"

(titignan ko naman yung mapa)

"why bhezzy anong meron dito sa mapa ng skul?"

(ano kayang meron dito sa mapa?)

Hindi siya agad nakasagot kasi sinulat namin yung name  namin nung nakarating na kami sa loob ng auditoruim nang campus meron kasing orientation halos lahat yata ng course na nandito ea nasa 2thou(oh wg n magkataka kung paano ko nbilang ang mhalaga ea nabilng ko db) naupo kami ni bhezzy sa may bandang gitna habang hindi pa nagsimula yung orientation sinagot na niya yung tanong ko kanina.

SIMPLE IMAGE CAPTURED MY HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon