Parehong nagulat sina Placido at Bryang ng marinig ang apilyedong 'Fuentabella'. Napalingon si Placido sa banda nina Kathryl at nagulat siya ng tumayo silang dalawa ni Kathryl at Ellie.
Sabi ni Kathryl, Dela Cuesta ang apilyedo niya and that leaves Ellie being the Fuentabella! Pinaglalaruan ba siya ng babae? Is Kathryl really a Dela Cuesta or she could be her future wife. Fucking future wife.
"Placido." tawag ni Bryan sa kanya pero hindi niya ito pinansin.
Dire-diresto lang ito sa paglalakad papunta sa badminton court, papalapit kina Kathryl at Ellie na ikinagulat ni Bryan! Hindi niya kasi inaasahan na gagawin iyon ng kaibigan.
Placido walks towards Kathryl at nilahad ang kanyang kamay sa harap ng babae.
Nagulat si Kathryl sa ginawa ni Placido at napatitig sa kamay na nasa harapan niya. Hindi niya alam kung bakit bigla na lang siyang kinabahan!
"Goodluck to us, miss Dela Cuesta." tipid na ngumiti si Placido kay Kathryl.
Napalunok naman agad si Kathryl dahil sa apilyedong binanggit. Nagdadalawang isip siya kung tatanggapin ba niya ang kamay ng lalake o hindi but it would be rude if she wouldn't accept it! Tsaka, she is good at pretending right?
Kathryl laughed as if na she is not nervous of what is happening. Agad niyang tinanggap ang kamay ni Placido at tila para siyang kinuryente nito.
"Goodluck!" masiglang sabi niya.
Agad naman binawi ni Placido ang kanyang kamay at kay Ellie naman nilahad ang kamay.
"You must be Fuentabella." sabi nito kay Ellie.
Ellie looked at Kathryl pero pinanlakihan lang siya ng mata ng kanyang kaibigan. Nilingon niya muli si Placido na seryoso na ito ngayon.
Ellie did not confirmed nor denied about being a Fuentabella. She just laughed then accept Placido's hands.
"Okay, start!" sigaw ng guro nila tsaka sila nagsimulang maglaro.
BINABASA MO ANG
PLACID LOVE
Teen FictionBryan Bermudo : Pero bakit 'yun ang condition? Bakit kailangan ikasal ka sa anak o pamangkin nila? Placido Peralta : Because they know na I am a trustworthy guy and the right guy for Kathryl. Bryan Bermudo : Oh. Kathryl is the name. Alam ba nong Ka...