Chapter 2

8 0 0
                                    


Nang nagising ako mas masa pa ang araw ko dahil sa panaginip ko. Bakit ba palagi ko naaalala o napapanaginipan ang ayaw ko nang ma alala.

•alone•

Gumagamit ako nang cellphone habang naglalakad lahat naman nang tao takot sakin kaya dapat alam na nila na Wag humarang sa dinadaanan ko lahat naman alam yan at sinusunod pwera nalang kay Mark.

Nang papunta naako sa building nang first period ko may naka banga ako.

"Tumingin ka nga sa dinadaanan mo!" Sigaw ko sa nakabanga ko(nakabanga sakin).

"Excuse me Ms. Ikaw ang nakabanga sakin" Tinignan ko sya at hindi ko sya makilala pero hindi ko naman talaga kilala lahat nang  mga tao sa  school. Gwapo sya kaya dapat sikat  sya.

"Hindi mo ba ako kilala? Dahil kung hindi well ako ang pwede sumira nang buhay mo dito sa school" Pagtakot ko sa kanya pero parang hindi manlang nya narinig.

"Well wala akong pakielam dahil hindi ako takot sayo nandito lang ako para magaral" Sabi niya at naglakad na paalis.

Ako nandito parin at naka tayo hindi ako maka paniwala sa nang yari hindi manlang sya natakot.

Paglunch naka upo nako at kumakain nang umupo sa tabi ko ang kapatid kung magaling.

"Minnie bakit hindi ka pala umopo sa tabi ko kahapon?" Tanong ko dahil ngayon ko lang naalala.

"Ahh....Kasi....M-may nireview ak-akong quiz" Sagot nya.

"Ah ok"

"Ate una na ako may libro pa akong ibabalik sa library. Bye" Paalam nya at umalis.

Ilang minuto lang nang maynaramdaman akong umo po sa tabi ko hinintay kong magsalita sya dahil dalawa lang ang pwedeng umupo sa tabi ko.

Pero nabigla ako nang nagsalita na nga ang tabi ko.

"Hi" Sabi nang boses na ikalawang beses ko palang narinig.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko at tinignan na sya.

"Eeehhh... Kasi ikaw lang ang kilala ko dito"

"Sabi ko kanina pwede kong sirain ang  buhay mo dito, Bakit hindi ka na takot?" Tanong ko dahil kanina ko pa to iniisip.

"Parang hindi ka naman yung klase nang tao na naninira nang taong innocente" Sabi nya at tinignan ako nang diretso sa mata. Muntik na akong matakot don parang binasa nya ang kaluluwa ko. Muntik lang.

"Wala kanang pake doon" hindi ko hahayaan na mapunta sa wala ang pinaghirapan ko.

"Kaibigan na kita"

"Sinong may sabi?"

"Sige na please."

"No"

"Pls." This time nag puppy dog eyes na sya.

Diba dapat babae lang ang gumagawa non?

"Please"

"No"

"Please"

"No"

At yon lang ang pinagusapan namin hangang napagod na ako. Tumayo ako at maglalakad na sana palabas nang may nabungo ako.

"Well...well...well what do we have here" nakakasawa na ang boses nya"Hello newbie friends with the princess?" Tanong nya kay...? Hindi ko alam ang pangalan nya.

"Who are you?" Tanong ni 'Im-not-scared-in-anyone'

"Well newbie it's not important who I am but who your talking with"

"Naki-kipagusap lang ako sa bago kong kaibigan" Sabi nya na naka ngiti.

Sinong may sabi na magkaibigan kami?

Tumawa lang si Mark pero yung tawa na pilit.

"Well your new friend will get your ass kick" Sabi ni Mark.

"Shut up Mark" Sabi ko.

"Why princess don't want your new friend  to know?" Sabi nanaman ni Mark.

"I said Shut up!"  Sigaw ko.

At kung ano ang sumunod na nangyari ay ang pinaka nakakabigla kahit ako nabigla

~~~~~~
Please vote.

ALONE/MAGISA (Book One)Where stories live. Discover now